วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

True Classic แบรนด์เสื้อผ้าจากกลุ่มเพื่อนรวมเงินเปิดร้าน ปัจจุบันสร้างรายได้ 8,840 ล้านบาท

by Anirut.j, 15 สิงหาคม 2566

การทำธุรกิจกับคนรู้จัก ไม่ว่าจะเป็น คนในครอบครัว, เพื่อนสนิท สิ่งหนึ่งที่ควรมีคือความเชื่อใจระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

เรื่องราวที่เป็นกรณีศึกษาน่าสนใจ เรื่องราวของ Ryan Bartlett ที่รวมกลุ่มกับเพื่อนอีก 2 คน ด้วยเงิน 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 106,080 บาท) เปิดตัวแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชาย True Classic ในปี 2019 โดยเจ้าตัวไม่มีประสบการณ์ขายเสื้อผ้ามาก่อน แต่มีแนวคิดที่อยากจะขายเสื้อผ้าในราคาย่อมเยา ผลิตขึ้นมาให้ลูกค้าใส่ได้อย่างพอดีตัว ซึ่งกลายเป็นจุดเด่นโดนใจผู้บริโภค

“บริษัททำรายได้มากกว่า 26,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9 แสนบาท) ในเดือนแรกของการดำเนินงาน” Bartlett กล่าว

ในปีต่อมา เมื่อดถึงเวลาสั่งซื้อสินค้าคงคลังใหม่สำหรับปี 2021 Bartlett ประเมินไปไกลว่าธุรกิจจะขายได้เท่าไหร่ และขอเสื้อผ้ามากเกินกว่าที่บริษัทจะสามารถสั่งซื้อได้ ด้วยความที่คิดเกินตัวจึงกลายเป็นข้อผิดพลาดที่เขายอมรับว่าเกือบทำให้ธุรกิจเจ๊ง

“มันเป็นการตัดสินใจที่โง่มาก และต้องใช้เวลาเกือบครึ่งปีกว่าจะหลุดพ้นออกมาได้” Bartlett กล่าว

อย่างไรก็ตาม เขาและเพื่อนร่วมก่อตั้งอีก 2 คน คือ Nick Ventura และ Matthew Winnick ใช้เวลามากกว่า 2 ปีในการแก้ไขปัญหา โดยลดอัตรากำไรของบริษัทลง, เสนอข้อแลกเปลี่ยนกับบริษัทเงินทุนเพื่อแลกกับเปอร์เซ็นต์ของรายได้ในอนาคต

ในที่สุด True Classic สามารถอยู่ในตำแหน่งที่จะแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Everlane และ Vuori รวมถึงยักษ์ใหญ่ด้านเสื้อผ้าอย่าง Nike และ Ralph Lauren โดยบริษัทกำลังสร้างรายได้ถึง 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2023

สำหรับ Bartlett เคยทำงานด้านการตลาดดิจิทัล และเอเจนซี่ SEO Direct โดยในปี 2018 เจ้าตัวเริ่มมองถึงการผสมผสานการตลาด และเครื่องแต่งกายเข้าด้วยกัน จากการที่เป็นคนชื่นชอบเรื่องแฟชั่น และรู้สึกหงุดหงิดใจที่ซื้อเสื้อเชิ้ตจากแบรนด์ตลาดทั่วไปที่ไม่พอดีกับตัว รวมถึงหด หรือยืดเมื่อเวลาผ่านไป

Bartlett ชักชวนเพื่อนอีก 2 คน มาร่วมลงทุนเปิดร้านด้วยงบฯ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มาจากการออมของแต่ละคน เพื่อสั่งซื้อตัวอย่างเสื้อชุดแรก และเขาได้ซื้อโฆษณาออนไลน์บนเฟซบุ๊กด้วยเงินเพียงน้อยนิด 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันไปยังกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งนำรายได้จากการขายช่วงต้นไปลงทุนกับโฆษณาเพิ่มเติม

หลังจากนั้น ธุรกิจที่ทำก็เริ่มเติบโตเรื่อย ๆ และก็คิดใหญ่ขอเสื้อผ้ามากเกินกว่าที่บริษัทจะสามารถสั่งซื้อได้ จนกลายเป็นบทเรียนสำคัญที่ Bartlett ต้องคิดให้ดีอยู่เสมอก่อนจะตัดสินใจทำอะไรลงไป

ความฝันของ Bartlett คือการเปลี่ยน True Classic ให้เป็นบริษัทที่มีมูลค่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สามารถแข่งกับแบรนด์อื่น ๆ ได้ เช่น Vuori ที่มีมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, Ralph Lauren ที่ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 8.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: cnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line