วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

ดับฝัน! พนง.ไอศกรีมจีน อดพักร้อน-รับเงินเต็ม 5 เดือน เหตุมือดีปล่อยคลิปทำยอดสั่งถล่มจนต้องกลับมาทำงาน

by Smart SME, 30 กันยายน 2566

วันหยุด..ที่ไม่เคยมีอยู่จริง ! พนักงานโรงงานผลิตและจำหน่ายไอศกรีมแบรนด์ดังที่ประเทศจีน ต้องอกหัก ฝันค้าง.. เมื่อวันลาพักร้อน 5 เดือน สลายไปพร้อมกับอากาศ !

เป็นข่าวโด่งดังในประเทศจีน เมื่อไม่นานมานี้ เมื่อผู้บริหารบริษัทผลิตไอศกรีมรายใหญ่ในประเทศจีน ชื่อ 天冰冰淇淋 (เทียนปิงปิงฉีหลิน) ประกาศให้พนักงานหยุดพักผ่อนเป็นเวลา 5 เดือน ตั้งแต่ เดือนกันยายนปีนี้ ถึง เดือนมกราคม 2567 โดยยังคงได้รับค่าจ้างตามปกติ เหตุเพราะ ผลิตไอศกรีมแล้วขายไม่ได้ ไม่มีคำสั่งซื้อเลย เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัดที่ประเทศจีน ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่สั่งซื้อไอศกรีม

ทำเอา พนักงานโรงงานไอศกรีมทั้งหมด ดีใจเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับอุทานว่า "นี่มันอาชีพในฝันชัด ๆ " !!

ทั้งนี้ มีพนักงานบางราย ได้อัดคลิปวิดีโอ พร้อมกับบรรยายโอ้อวดว่า “เราเป็นโรงงานไอศกรีมและเราอยู่ในช่วงวันหยุดฤดูหนาว เรายังได้รับค่าจ้างในช่วงวันหยุดฤดูหนาว ไม่ว่าจะนอนอยู่บ้านหรือไปเที่ยวก็ตาม”

หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อคลิปถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ ผู้บริโภคชาวเน็ตที่จีน เมื่อทราบข่าวนี้ ก็เกิดไวรัล อิจฉาตาร้อน ที่พนักงานไอศกรีมจะได้หยุดงานยาวถึง 5เดือน แถมยังได้รับเงินเดือนเท่าเดิมอีกด้วย และไม่ต้องไปทำงาน ซึ่งชาวเน็ตจำนวนมากได้รวมตัวกันถล่มสั่งออร์เดอร์ไอศกรีมกันแบบบ้าคลั่ง ! พร้อมกับมีคอมเมนต์หลายคนแซวว่า

“พวกเรามาซื้อกันด่วน!! อย่าปล่อยให้พวกเขาหยุดงานแล้วยังได้รับค่าจ้าง” “เธอซื้ออันหนึ่ง ฉันจะซื้ออันหนึ่ง ถล่มซื้อจนพวกเขาต้องทำงานล่วงเวลา”

โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คดีพลิก ! เพราะมีออร์เดอร์ คำสั่งซื้อไอศกรีมทยอยเข้าโรงงานอย่างล้นหลาม จนไอศกรีมกลับมาขายดีเป็นเทน้ำเทท่าอีกครั้ง ส่งผลให้ยอดขายไอศกรีมพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผู้บริหารจึงต้องออกคำสั่ง ให้พนักงานกลับมาทำงานอีกครั้ง โดยมีพนักงานบางแผนกที่กำลังเตรียมตัวหยุดงาน หรือบางรายแจ้งหยุดลาพักร้อนไปก่อนหน้านั้นแล้ว ต้องรีบเดินทางกลับมาทำงาน เพื่อส่งมอบสินค้าให้ตรงตามความต้องการลูกค้าทุก ๆ คน ซึ่งหากรับออร์เดอร์ และทำการส่งมอบไอศกรีมถึงมือลูกค้าครบทุกคนแล้ว จึงจะได้สิทธิ์ลาพักร้อนกันอีกครั้ง

ซึ่งก็ไม่รู้ว่า.. จะได้หยุดจริง ๆ อีกหรือไม่ !?


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line