วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เปลี่ยนวิธีคิด 'เลิกด้อยค่าตัวเอง'

by Smart SME, 9 ตุลาคม 2566

ไม่มีใครเก่งหรือสมบูรณ์แบบไปซะทุกเรื่อง หลายคนเมื่อเห็นคนอื่น ๆ ประสบความสำเร็จ แต่ตนเองทำไมถึงไม่เป็นเหมือนเขา จนเกิดอารมณ์ความรู้สึก 'ด้อยค่าตัวเอง' ซึ่งความคิดแบบนี้ อาจจะไม่ถูกต้อง และไม่ดีกับตัวเอง เพราะคนเราไม่เหมือนกัน ต้นทุน ประสบการณ์ จังหวะการใช้ชีวิตของแต่ละคนไม่เท่ากัน

ลองเปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนมุมมอง และหันมาโฟกัส สิ่งที่ตัวเองต้องการที่จะทำ ต้องการที่จะเป็น และไม่คิดลบหรือด้อยค่ากับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เพียงแต่ให้คุณเตรียมพร้อมกับความไม่แน่ไม่นอน เตรียมรับมือกับความผัดหวัง วางแผนการทำงาน การทำธุรกิจ การใช้ชีวิตให้ดีที่สุด รอบคอบที่สุด แต่ไม่ตึงไปไม่หย่อนไป

มาดูวิธีเรียกความมั่นใจ ให้กับตัวเอง เลิกด้อยค่า และเดินหน้าต่อไป บนพื้นฐานกับสิ่งที่คุณมีอยู่ สร้างคุณค่าให้กับตัวเอง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจและสิ่งที่ทำอยู่ เหมาะกับคนที่กำลังสูญเสียความมั่นใจท หมดไฟ กำลังหมด Passion ได้เป็นอย่างดี

 

1. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสิ่งแวดล้อม หรือกับคนที่ทำให้เรารู้สึกแย่

งานหนักไม่ทำให้ใครตาย แต่.. 'คำพูด' ที่เป็นพิษและพูดจาเสียดสีกัน จะทำให้เราตาย ! หลายครั้งที่บุคคลอื่นทำให้เราขาดความมั่นใจในตัวเอง คำพูดจากสังคมภายนอกมีผลต่อจิตใจเราอย่างมาก พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กับบุคคลที่ให้เรารู้สึกบั่นทอนกำลังใจ และไม่ซึมซับความคิดด้านลบกลับมาคิดต่อให้ปวดหัว โดยเลือกอยู่กับบุคลลที่เสริมสร้างกำลังใจให้แก่เรา ทำให้เราสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ในแง่บวกจะดีที่สุด

 

2. ยอมรับความจริง แต่ก็รู้จักปฏิเสธ ถ้าไม่ใช่ตัวเรา

ทำไม ? ไม่ทำแบบคนนั้นล่ะ , ลองทำแบบนี้สิ..น่าจะเวิร์กกว่านะ ฯลฯ คำพูดของคนอื่น ๆ เรารับฟังได้ หากเขาเสนอแนะมาซึ่งเป็นความหวังดีของพวกเขา แต่สุดท้าย ถ้าคุณประเมินดูอย่างจริงจังแล้วว่า ไม่เหมาะกับตัวเอง หรือเกินกำลังความสามารถของตัวเองจริง ๆ ให้คุณยอมรับความจริง ซึ่งไม่ผิดนะ ไม่ใช่ว่าคุณยอมแพ้ และไม่ใช่การด้อยค่าตัวเอง แต่เป็นการที่คุณเข้าใจตัวเอง เราอาจจะยังไม่พร้อม หรือตอนนี้คิดว่า ยังไม่ใช่ แล้วปฏิเสธพวกเขาเหล่านั้น พร้อมบอกเหตุผลของเราให้เขาได้รับรู้

 

3. เลิกเปรียบเทียบกับคนอื่นได้แล้ว

แต่ละคนมีความชอบ ความสามารถแตกต่างกัน คนนั้นเก่งกีฬา คนนี้เก่งทำอาหาร อีกคนเก่งถ่ายรูป แล้วพวกเขาก็สามารถทำงานสร้างรายได้ ทำในสิ่งที่ชอบ เช่นเดียวกันกับตัวคุณเอง ขอให้คุณมีเส้นทางที่ชัดเจน กำหนดเป้าหมาย อยากเป็นอะไร ให้ทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่ ไม่ต้องสนใจคนรอบข้าง

การเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นส่งผลทำให้ยิ่งกดตัวเองให้ไม่มีความมั่นใจ ทุกคนมีความถนัดที่แตกต่างกัน มีจุดเด่นจุดด้อยคนละรูปแบบ โอกาสและบริบททางสังคมของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป ดังนั้นไม่ควรนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับบุคคลอื่น และเราก็สามารถมีความสุขและมีคุณค่าในแบบของตัวเองได้

 

4. หมั่นบันทึกเรื่องราว การเติบโตสำหรับการเดินทางของตัวเอง

ไม่มีใครที่ความสามารถเท่าดิม ไม่พัฒนาตัวเอง คงไม่มีหรอก วันนี้ คุณต้องเก่ง และมีประสบการณ์กว่าเมื่อวานแน่นอน ให้คุณลองจดบันทึกด้วยวิธีการใดบ้างกับตัวเอง ย้อนเรื่องราวความคิด บันทึกประสบการณ์การทำงาน ทำธุรกิจ ใช้ชีวิตที่เป็นเรื่องราวดี ๆ ช่วยให้เราเห็นความเป็นไปโดยรวม เห็นความแตกต่างของตัวเองในแต่ละวัน และยังช่วยให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line