วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

จงใช้คำว่า 'ลอง' สร้างสรรค์ธุรกิจคุณ

by Smart SME, 14 ตุลาคม 2566

ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด หมอ วิศวกร นักกีฬา นักดนตรี หรือแม้แต่เจ้าของธุรกิจ ก่อนที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จในสายงานหรืออาชีพตามเป้าที่ตั้งไว้ ต้องผ่านความยากลำบากในการศึกษาพากเพียร หาความรู้ แสวงหาโอกาส ฝึกซ้อมและจดจำ อดทนอดกลั้น มีระเบียบวินัย มีความพยายาม และไม่ย่อท้อ โดยก่อนที่จะลงสนามจริง ทุกคนต้องผ่านคำว่า 'ลอง' แล้วค่อยมาตัดสินกันอีกที


ลองศึกษา

ถ้าชอบ อยากได้อยากมี อยากเป็นแบบคนอื่น อยากไปตามฝัน อยากทำให้สำเร็จ ก็ต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ไม่มีอาชีพไหน หรือนักธุรกิจคนใด ที่นั่งสมาธิหรืออยู่เฉย ๆ โดยไม่เติมวิชาความรู้เข้าสมองเข้าตัว แล้วจะเก่งเลย เชี่ยวชาญสายงานนั้นเลย ไม่มี

 


ลองถามผู้รู้

ปาก.. คือ อาวุธอีกอย่างของมนุษย์ ถ้าใช้อย่างสร้างสรรค์ พูดจาไพเราะ พูดจาแต่สิ่งดี ๆ ย่อมมีเสน่ห์ มีคนเมตตา สงสัยอะไร ให้ถามผู้รู้ อย่านิ่งเงียบ อมน้ำลายบูด ไม่เกิดประโยชน์ ไม่รู้ให้ถาม

 


ลองทำดูก่อน

ลองทำดูก่อน ก็คือการเรียนรู้ใจตัวเองว่า สิ่งที่กำลังทำน้้นชอบหรือไม่ชอบ ในบางครั้ง คนเราต้องลองทำในสิ่งที่ไม่ชอบดูบ้าง เพราะการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองไม่ว่าทำสิ่งใด คือ การที่เราได้รู้คำตอบจากตัวเราเองอย่างแท้จริงและถูกต้อง โดยไม่ต้องไปฟังเสียงคนอื่น เพราะคนเราแต่ละคนหลงใหล ชื่นชอบสิ่งต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน ลองผิดลองถูก ขอให้ลองทำดูก่อน แล้วจะได้รู้ว่า จะเอายังไงต่อดี

 

 

ลองปรับเปลี่ยน

หากคุณเดินตามฝัน แต่ยังไปไม่ถึงเป้าหมาย ก็อย่าเพิ่งท้อ พักได้ แล้วค่อยหาวิธีลุยต่อ วิธีนี้ไม่เวิร์ก ก็ลองปรับเปลี่ยนหา Solution ใหม่ ๆ ดู ยืดหยุ่นได้ โอนอ่อนผ่อนปรน ไปตามสถานการณ์ การทำธุรกิจก็เหมือนการใช้ชีวิต โดยแต่ละคนมีเส้นทางเดินของตัวเอง แต่ถ้าเส้นทางเดินนั้น มันมีอุปสรรค งั้นเปลี่ยนไปลองเส้นทางใหม่ แต่เป้าหมายยังคงเหมือนเดิม แค่ตอนนี้ขอไปทางขวาบ้าง แทนที่จะไปทายซ้าย หรือวันนี้ขอเดินช้า ๆ บ้าง แทนที่จะวิ่งด้วยความเร็วเช่นทุกวัน สร้างช่องทางให้กับตัวเองหลาย ๆ ช่องทาง ย่อมได้เปรียบ

 

 

ลองใหม่อีกครั้ง

ความพยายามอยู่ไหน ความพยายามก็ยังคงอยู่ที่นั่น อยู่กับเรา แล้วมันจะเป็นตัวแปรให้คุณพบคำตอบและความสำเร็จในไม่ช้า เปรียบเทียบกับ รถยนต์ของคุณสตาร์ทไม่ติด แต่คุณจำเป็นที่จะต้องใช้รถขับไปทำงาน ทำธุระจริง ๆ ไม่มีวิธีอื่นแล้ว โดยเชื่อในสัญชาตญาณของคนเรา ที่จะต้องมุ่งมั่นทำซ้ำ ลองใหม่อีกครั้ง

หรือการลองหาตัวช่วย เช่น ขอความช่วยเหลือเรียกคนมาช่วยดู โทรศัพท์หาช่างซ่อมที่อู่ช่วยมาบริการดูรถให้หน่อย ฯลฯ นี่คือ ความมุ่งมั่นที่ต้องทำให้ได้ ไม่ยอมแพ้ ลองอีกครั้ง ครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะฉันมีความจำเป็นต้องไปต่อ ต้องทำให้ได้ แล้วลองใหม่อีกครั้ง

 

การเริ่มต้นทำธุรกิจใด ๆ ก็ตาม ขั้นแรกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ คุณต้องลองศึกษา ลองถามผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ จากนั้นคุณกลับมาทดลองทำดูด้วยตัวเอง ทำได้หรือไม่ได้ไม่เป็นไร ติดขัดตรงไหน ก็ลองปรับเปลี่ยน พลิกแพลง แก้ไขกันไป จนกระทั่งทำออกมาแล้ว ซึ่งถ้าคิดว่ายังไม่ดีพอ.. ยังไม่สำเร็จ คิดว่ายังล้มเหลว งั้นไม่เป็นไร.. ขอให้คุณลองทำใหม่อีกครั้ง


หากคุณยึดหลักการทำงานหรือการใช้ชีวิตภายใต้แนวคิด 'ลอง' ดังที่กล่าวมานี้ มันจะเหมือน Cycle จากเด็กน้อย คุณจะเติบโตค่อย ๆ เรียนรู้ คุ้นชิน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ รู้อะไรถูกผิด ทำจนเริ่มชำนาญ เชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพ..

 

เมื่อนั้นแหละ.. คุณจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่า คุณสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จด้วยตัวคุณเองเรียบร้อยแล้ว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line