วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เมื่อธุรกิจมีปัญหา มีสิ่งใดบ้าง ? ที่คุณต้องรีบทำ !

by Smart SME, 22 ตุลาคม 2566

เมื่อคุณ ตัดสินใจก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจใด ๆ ก็ตามแต่ ย่อมต้องเตรียมกายตรียมใจ เพื่อรับมือต่อปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่จะเข้ามาพิสูจน์สมองและฝีมือของคุณว่า จะพลิกแพลงแก้ไข รับมือหรือประคับประคองธุรกิจของคุณให้ยืนหยัดอยู่ได้ต่อไปอย่างไรบ้าง

โดยขึ้นชื่อว่า 'ปัญหา' ไม่มีใครที่สามารถหนีพ้นไปได้แน่นอน และบางครั้งอาจเจอปัญหาหนักจนไม่รู้จะแก้อย่างไร โดยผู้ประกอบการธุรกิจหลายคน เมื่อเจอปัญหาหนัก ๆ อาจจะถึงขั้นล้มเลิกความตั้งใจและเลือกที่จะปิดกิจการ แต่คงไม่มีใครอยากให้วันนั้นมาถึง

Smart SME เป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกท่านเสมอ และครั้งนี้ก็มีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยดึงสติ ในยามที่ "ธุรกิจมีปัญหา" ให้คุณสามารถพลิกฟื้นกิจการ กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ มาฝากทุกท่านอีกเช่นเคย

 

1. เลิก 'โลกสวย' ก่อน.. และยอมรับความจริง

“ไม่เป็นไร เดี๋ยวทุกอย่างก็ดีขึ้นเอง ได้แค่นี้ก็ดีแล้ว” ประโยคให้กำลังตัวเองเช่นนี้ไม่ใช่ไม่ดี เพียงแต่ว่าหลังจากให้กำลังใจตัวเองแล้ว เราต้องยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นด้วย โดยการยอมรับความจริงนี้ เป็นขั้นแรกของการแก้ไขปัญหา

เพราะหากคุณเอาแต่คิดว่า ไม่เป็นไร และปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปเช่นเดิม ปัญหาเหล่านั้นก็จะสั่งสมขึ้นเรื่อย ๆ ทับไปทับมา หากคิดจะแก้ไขอีกทีก็อาจจะสายไปเสียแล้ว

เช่น หากคุณพบว่า พนักงานร้านของคุณบางคนทำงานไม่เต็มที่ แล้วคุณละเลย เพราะคิดว่า ถึงอย่างไร งานโดยภาพรวมก็ยังได้มาตรฐาน ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนั้นต่อไปเรื่อย ๆ พนักงานคนอื่นอาจจะเอาเยี่ยงอย่าง จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ถูกปลูกฝังไปเรื่อย ๆ

จนเมื่อคุณคิดจะแก้ไขอีกทีก็กลายเป็นว่า คุณกำลัง “ไล่บี้” ทำให้พนักงานไม่พอใจได้ ฉะนั้น หากทำธุรกิจแล้วพบเจอปัญหาเมื่อไร ควรวางแผนแก้ไขทันที เพื่อให้ปัญหาทุกอย่างคลี่คลายโดยเร็วที่สุด

 


2. ตั้งสติ 'เกาให้ถูกที่คัน' แก้ไขปัญหาให้ถูกจุด

หลังยอมรับว่าธุรกิจมีปัญหาแล้ว คุณต้องทำความเข้าใจปัญหาโดยละเอียดและรอบด้าน ว่าเกิดจากสาเหตุภายใน เช่น การบริหารงาน การจัดการงานที่ไม่เป็นระบบ ลูกน้องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือเกิดจากปัญหาภายนอก เช่น สภาพเศรษฐกิจไม่ดี คู่แข่งมากขึ้น วัตถุดิบขึ้นราคา เป็นต้น

การทำความเข้าใจปัญหานี้ จะช่วยให้เราวางแผนเพื่อแก้ไขได้อย่างตรงจุด โดยอาจลองหาทางออกไว้หลาย ๆ ทาง เผื่อแผนหนึ่งแก้ไม่ได้ ก็จะได้ใช้แผนสอง หรือแผนสามแทน

 


3. ลดทิฐิ ลดอีโก้ ! ปล่อยวาง และยอมรับความช่วยเหลือ

เมื่อเจอต้นตอของปัญหาแล้ว เจ้าของธุรกิจหลายคนก็พยายามหาทางแก้ไข แต่บางครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นก็นับว่าใหญ่เอาการ จนไม่รู้จะแก้ไขด้วยตัวคนเดียวอย่างไร ดังนั้น แทนที่จะหยิ่ง ! หรือมัวลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง คุณคงต้องยอมรับความช่วยเหลือ

ขั้นแรก อาจจะลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจก็มีมากมาย และหาได้ง่าย ๆ เพียงแค่เสิร์จ Google ก็เจอบทเรียนและวิธีแก้ไขเต็มไปหมด คุณอาจลองนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองดู แต่หากปัญหาของคุณค่อนข้างเฉพาะเจาะจง อาจจะต้องลองหาเพื่อนทางธุรกิจที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน

แน่นอนว่า เขาย่อมต้องเคยผ่านปัญหาเหล่านี้มาก่อนบ้าง และอาจจะได้รับคำแนะนำดี ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน แต่ถ้าอยากให้ชัวร์ที่สุด และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด คุณอาจจะต้องลองหาที่ปรึษาทางธุรกิจที่เชี่ยวชาญในธุรกิจดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันก็มีบริษัทรับเป็นที่ปรึกษาให้มากมาย เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมัวลองผิดลองถูกเอง

 

การใช้ชีวิตของแต่ละคน ย่อมต้องพบเจอปัญหา อุปสรรคทุกวัน หลีกหนีไม่ได้ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจนั่นแหละ ทั้งนี้ ขอให้คุณตั้งสติดี ๆ ลำดับขั้นตอนความสำคัญ และมองหาวิธีการแก้ไขเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ ลองเลือกวิธีแก้ไขตามที่ตนเองถนัดดูนะ

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line