วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

เก่งมาจากไหน! Li Auto สตาร์ทอัพผู้เอาชนะ Tesla ยอดขายรถ EV ในจีน

by Anirut.j, 10 พฤศจิกายน 2566

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV กำลังเป็นเทรนด์มาแรงที่หลายคนให้ความสนใจ แน่นอนว่ามีผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์เริ่มหันมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แบรนด์ที่อยู่ในแวดวงเป็นที่รู้จักกันดี คงหนีไม่พ้น Tesla, BYD, GMW แต่รู้หรือไม่ว่าที่ประเทศจีนอีกหนึ่งตลาดใหญ่ ตอนนี้แบรนด์ Li Auto กำลังเป็นผู้ชนะ Tesla ในส่วนของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า

Li Auto ชื่อนี้เป็นใคร มาจากไหน Smartsme จะพามารู้จักกัน

ตามรายงานรถยนต์นั่งแห่งประเทศจีน ระบุว่า Li Auto สตาร์ทอัพสัญชาติจีน มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า Tesla ในเดือนตุลาคม โดยขายได้ถึง 40,422 คัน ส่วน Tesla ขายได้ 28,626 คัน ซึ่ง Li Auto คาดการณ์จะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในอัตราใกล้เคียงกันในไตรมาส 4 จะอยู่ระหว่าง 41,700-42,600 คันต่อเดือน

แม้ว่าชื่อของ Li Auto จะดูแปลกใหม่สำหรับคนไทย อาจจะด้วยเรื่องการรับรู้ที่ยังไม่ได้เข้ามาเปิดตลาดในดินแดนสยาม เมื่อเทียบกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น ๆ แต่หากเป็นระดับโลกแล้ว Li Auto คือ 1 ใน 5 แบรนด์บริษัทยักษ์ใหญ่ครองตลาดรถ EV ของโลกเลยทีเดียว

 

รถยนต์ไฟฟ้า Li Auto

รถยนต์ไฟฟ้า Li Auto

 

สำหรับ Li Auto ก่อตั้งในปี 2015 โดย Li Xiang วิศวกรซอฟต์แวร์รถยนต์ที่เห็นโอกาสการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในจีน มีเป้าหมายคือผลิตรถยนต์พรีเมียม และมีคุณภาพสูง แต่ราคาไม่แพง สนองเทรนด์ผู้บริโภคที่มาแน่ในอนาคต ซึ่งทางแบรนด์ชูจุดเด่นเรื่องของระบบเครื่องยนต์ที่สำรองใช้น้ำมัน หรือเชื้อเพลิงอื่น ๆ นอกเหนือจากแบตเตอรี่ นั่นหมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Li Auto จะวิ่งได้ไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วน

อย่างไรก็ตาม Li Auto มีแผนเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นโมเดลเฉพาะแบตเตอรี่รุ่นแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 และมีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวอีก 3 รุ่น ในครึ่งปีหลัง

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าของ Li Auto มีทั้งหมด 4 รุ่น ด้วยกัน ได้แก่ 1.Li One, 2.LiL7, 3.Li L8 และ 4.Li L9 เมื่อเปรียบเทียบราคากับคู่แข่งขันอย่าง Tesla พบว่า Li Auto จะมีราคาขายอยู่ที่ 319,800-459,800 หยวน ส่วน Model 3 และ Model ของ Tesla จะเริ่มต้นที่ 259,900 หยวน กับ 263,900 หยวน ตามลำดับ

ยังไม่แน่ชัดว่า Li Auto จะยังคงยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า Tesla ในอนาคตหรือไม่ หากย้อนกลับไปดูสถิติในเดือนกันยายน Tesla มียอดขายอยู่ที่ 43,507 คัน ขณะที่ Li Auto มียอดขาย 36,060 คัน ซึ่งจีนยังคงเป็นตลาดที่สำคัญของ Tesla ครองสัดส่วน 1 ใน 5 ของธุรกิจ ซึ่ง Elon Musk คงไม่ยอมให้ใครมาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดไปแน่ ๆ

ด้าน Li Auto ก็มองหาเทคโนโลยีเพื่อนำมาใช้ช่วยเหลือในการขับขี่ สร้างทางเลือกในการแข่งขันของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงในจีน รวมถึงมีแผนที่จะขยายทีมวิจัย และพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเพิ่มเป็น 2 เท่า จาก 900 คนสู่ 2,500 คน เมื่อสิ้นปี 2025

หลายคนสงสัยว่า Li Auto เข้าไทยหรือไม่ โดยตอนนี้ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีแผนที่จะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นก็เป็นได้ ซึ่งต้องมาดูกันอีกที


ที่มา: cnbclixiangcompaniesmarketcap

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line