วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

คิดสูตรขายชานมหาเงินส่งค่าเช่าห้อง สู่ MARUCHA ชานมที่มีมากกว่า 1,200 สาขา

by Anirut.j, 24 พฤศจิกายน 2566

“ความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ” นี่คือคำพูดของคุณ คุณอภิสิทธิ์ คงสิน ซีอีโอ MARUCHA โดยผ่านการทำธุรกิจส่วนตัวมาหลากหลายอาชีพ และไม่ประสบความสำเร็จจนมาเปิดร้านชานมไข่มุก 19 บาท ผ่านการคิดค้นสูตรขึ้นมาเอง ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า ทำยอดขายเฉลี่ย 500 แก้ว/วัน สู่ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีสาขาทั้งในและต่างประเทศ มากกว่า 1,200 สาขา

เรื่องราวของเขาผู้นี้เป็นอย่างไร Smartsme จะเล่าให้ฟัง

คุณอภิสิทธิ์ คงสิน ซีอีโอ MARUCHA เล่าให้ smartsme ฟังว่าถึงเส้นทางธุรกิจกว่าจะมีวันนี้ว่า ตนทำมาหลายอาชีพ โดยขับมอเตอร์ไซค์จากพิจิตรมานครสวรรค์เพื่อมาหางานทำ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าเรียนจบแค่ ป.6 ก็ไปสมัครอยู่หลายที่ แต่หางานทำไม่ได้ เพราะวุฒิการศึกษาไม่ถึง ส่วนใหญ่จะรับวุฒิ ม.3 – ปวช.ขึ้นไป สุดท้ายเลยมาเป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร พอมีเงินเก็บก็มาขายของตามตลาดนัด เช่น ซูชิ, ส้มตำ, ไก่ย่าง, หมูจุ่ม รวมถึงขายเสื้อผ้า

“ที่พูดมาขายแล้วเจ๊ง พอดีว่าวันที่ใกล้ต้องจ่ายค่าเช่าห้อง พอดีเราเคยขายน้ำพวกอิตาเลี่ยนโซดามาก่อน ซึ่งขายง่าย ลงทุนง่าย เลยมีไอเดียที่จะขายชานมดีกว่าในราคา 19 บาท” คุณอภิสิทธิ์

สาเหตุที่คุณอภิสิทธิ์ เลือกที่จะขายชานมเพราะไปเห็นแบรนด์ชานมยี่ห้อหนึ่งขายในราคาแพง แต่หากขายในราคา 19 บาทจะเป็นอย่างไร อีกทั้ง มีการใช้แก้วที่เป็นก้นโค้ง ส่วนโลโก้ก็วาดขึ้นมาเอง เช่นเดียวกับสูตรที่คิดค้นด้วยตนเองผ่านการดูจาก YouTube และมีการถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

 

ร้านชานมไข่มุก MARUCHA

ร้านชานมไข่มุก MARUCHA

 

การโพสต์รูปภาพผ่านเฟซบุ๊กของคุณอภิสิทธิ์ เรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเลยก็ว่าได้ โดยหลังรูปภาพชานมไข่มุกแก้วนั้นถูกเผยแพร่ลงไป ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแชร์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าตัวมองว่าน่าจะเป็นสีสัน, ราคา และโลโก้ ที่ไปตรงกับความน่ารัก แปลกใหม่ รวมถึงช่วงนั้นชานมไข่มุกยังไม่ได้เป็นกระแส พอมาทำเลยกลายเป็นกระแสทันที

คุณอภิสิทธิ์ ยังจำเรื่องราวในวันนั้นได้ดี เพราะวันต่อมาเมื่อรูปภาพถูกเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย ได้มีคนมาต่อแถวยืนรอนานเป็นชั่วโมงเพื่อที่จะซื้อชานมไข่มุก นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ชานม MARUCHA โดยตอนแรกตนหวังแค่ว่าขายได้วันละ 20 แก้วก็พอแล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือวันละ 100 แก้ว เพิ่มขึ้นเป็น 200-300 แก้ว สูงสุดคือ 700 แก้ว เรียกว่าทำไม่ทันกันเลยทีเดียว

“สูตรครั้งแรกเราไปหาซื้อตามท้องตลาด ไม่ได้เป็นแฟรนไชส์ ไม่ได้ไปซื้อตามโรงงาน ขายไปสักพักหนึ่งมีคนมาติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ เริ่มสงสัยว่าแฟรนไชส์คืออะไร จึงไปศึกษา และเริ่มขาย ไม่ถึง 4 เดือน ผมมีสาขาสักประมาณ 60-70 สาขา”คุณอภิสิทธิ์ กล่าว

 

ชานม MARUCHA

ชานม MARUCHA

 

คุณอภิสิทธิ์ เล่าต่อว่าตนทำร้านชานมมาแบบไม่รู้ขั้นตอนกว่าจะได้มาเปิดบริษัทต้องพอเจอกับปัญหาเยอะแยะมากมาย ทุกวันนี้ยอมรับ “ชานม” พลิกชีวิตภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน จาก 6 เดือนที่ขับรถเก่า สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้ ทำให้มีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น โกดัง, บริษัท, โรงงาน กลายเป็นธุรกิจ จากเดิมเคยคิดว่าเป็นแค่พ่อค้าธรรมดาไม่ต้องมีอะไรมากมาย

“จุดเด่นของ MARUCHA คือมีโลโก้ที่เป็นรูปแบบที่จดจำง่าย ซึ่งก็คือรูปแมว ที่สื่อความหมายเข้าใจง่าย เป็นที่จดจำง่าย ไม่ได้มีความซับซ้อน คนมองปุ๊ป รู้เลยว่าเป็น MARUCHA ขายในราคา 19 บาท ไม่แพง” คุณอภิสิทธิ์ กล่าว

รู้หรือไม่ว่า MARUCHA ไม่ใช่มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังมีสาขาในต่างประเทศอีกด้วย ทั้ง สปป.ลาว, เมียนมา, กัมพูชา, มาเลเซีย ส่วนที่นอร์เวย์ MARUCHA ขายแบบมาสเตอร์ แฟรนไชส์ คือขายสิทธิ์ให้ไปเลย โดยเป็นคนไทยที่ไปทำธุรกิจอยู่ที่นั่น ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

 

ชานม MARUCHA

ชานม MARUCHA

 

คุณอภิสิทธิ์ มอง MARUCHA ในวันข้างหน้าว่าอยากให้เป็นธุรกิจภายในรูปแบบที่ไม่ต้องใหญ่ หรือหวือหวาอะไรมาก แต่มีความยั่งยืนสามารถขายได้เรื่อย ๆ ไปตลอด โดยการทำระบบ “แฟรนไชส์” ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งก่อนหน้านี้ยอมรับว่าเริ่มอิ่มตัว เลยไปทำอย่างอื่น เช่น ร้านอาหาร และอื่น ๆ หลายอย่าง แต่ตนเริ่มรู้สึกว่าแฟรนไชส์ที่ขายไปมีความสะเปะสะปะ ไม่เป็นระบบ ไม่สามารถตรวจสอบหรือมีข้อมูลชัดเจน เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ

“วันหนึ่งเราอยากไปทำอย่างอื่น ก็ไม่สามารถไปทำได้ เพราะต้องพะวงกับความไม่เป็นระบบ เลยคิดใหม่ต้องมีระบบอย่างจริง ๆ จัง ๆ สักที” คุณอภิสิทธิ์ กล่าว

คุณอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ หรือให้กำลังใจคนที่ทำธุรกิจว่าทุกคนเจออุปสรรคหมด แต่อย่าปล่อยให้อุปสรรคอยู่กับเรานาน ยิ่งปล่อยไว้นาน ยิ่งเครียดนาน เพราะฉะนั้นต้องรีบจัดการ แม้จะไม่ได้สมบูรณ์ 100% แต่ก็ต้องผ่านไปให้ได้ พอผ่านไปได้ อุปสรรค ก็คือบันไดทำให้เราก้าวผ่านไปอีกขั้นหนึ่ง อย่างตนช่วงแรกที่ทำธุรกิจต้องเจอปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ลูกค้าตำหนิ ทำให้นอนไม่หลับ แต่ทุกวันนี้เราต้องการพูดความจริงกับลูกค้า

“การทำธุรกิจถ้ามีความจริงใจ พูดตรง ๆ จะทำให้เราอยู่ได้นาน เชื่อถือเรา และต้องหาโอกาส ปรับตัวให้ทัน มีอะไรใหม่ ๆ ควรรับไว้ อันไหนใช่ไม่ใช่ให้เราไว้ก่อน” คุณอภิสิทธิ์ กล่าว

Smartsme ขอทิ้งท้ายสำหรับ MARUCHA คำว่า “MARU” เป็นชื่อแมว โดยแมวที่เลี้ยงไว้ชอบไปอยู่ในกล่อง ซึ่งโลโก้จะเป็นแมวสไตล์ญี่ปุ่นที่ยกมือข้างหนึ่งมากวัก เป็นสัญลักษณ์ของแมวนำโชคที่จะนำโชคลาภ เงินทองมาให้ ผสมผสานกับเอกลักษณ์ที่ดูน่ารัก ดึงดูดความสนใจ


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line