วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ค่ายรถญี่ปุ่น โตโยต้า-ฮอนด้า-อีซูซุ พาเหรดลงทุนผลิตรถ EV ในไทย กว่า 1.5 แสนล้านบาท

by Anirut.j, 27 ธันวาคม 2566

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ญี่ปุ่นเตรียมลงทุน 1.5 แสนล้านบาทในไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าแบรนด์รถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นเตรียมลงทุนผลิตรถ EV ในประเทศไทย ประกอบด้วย โตโยต้า 5 หมื่นล้านบาท, ฮอนด้า 5 หมื่นล้านบาท, อีซูซุ 3 หมื่นล้านบาท และมิตซูบิชิ 2 หมื่นล้านบาท

“การลงทุนของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นจะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการเปลี่ยนจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า” นายชัย กล่าว

สำหรับประเทศไทยตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนแปลงให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 1 ใน 3 ของการผลิตให้ได้ 2.5 ล้านคัน ภายในปี 2573 และเตรียมข้อเสนอที่ส่งเสริมการลงทุน และการเปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อจูงใจให้แบรนด์ผู้ผลิตเข้ามาลงทุน

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการลดภาษี และการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสามารถดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีน ไม่ว่าจะเป็น BYD และ Great Wall Motor เข้ามาลงทุน 1.44 พันล้านดอลาร์สหรัฐฯ เพื่อสร้างโรงงานผลิตใหม่

ที่มา: reuters

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line