วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ส่องเคล็บลับ SME ยุคใหม่ในแบบฉบับ LINE สร้างธุรกิจโตแล้ว ต้องโตให้ไกลและยั่งยืน

by Smart SME, 26 มีนาคม 2567


SME ไทยหลายรายมีข้อสงสัยทำไมทำธุรกิจไปไม่ถึงฝัน นั่นเพราะหลายคนยังมองข้ามหัวใจของการสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน นั่นคือ การสร้างประสบการณ์ที่ดี มัดใจลูกค้าให้ได้ เปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นขาประจำ ซึ่งนั่นไม่เพียงเป็นการลดต้นทุนของการสร้างยอดขาย เพราะได้ประโยชน์จากการซื้อซ้ำ ทั้งยังได้กระบอกเสียง บอกต่อ ขยายฐานลูกค้า เดินหน้าสู่ธุรกิจที่เติบโตได้อย่างยั่งยืน
เมื่อการทำธุรกิจอยู่บนโลกออนไลน์ การสร้างประสบการณ์ที่ดีได้ จึงเป็นเรื่องของการใช้แพลตฟอร์ม ซึ่งควรเป็นแพลตฟอร์มที่พร้อมให้ผู้ประกอบการสามารถออกแบบ Customer Journey ที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้ หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ทรงพลังแห่งยุค ต้องยกให้แพลตฟอร์ม LINE โดยในงาน BOOTCAMP DAY 2024 ที่เพิ่งผ่านไป คุณสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจเอสเอ็มอี LINE ประเทศไทย ได้เล่าถึงจุดเด่นที่สำคัญของ LINE ที่ SME มองข้ามไปไม่ได้ และควรหยิบมาใช้ประโยชน์ให้เต็มประสิทธิภาพ 

 

 

รองรับทุกธุรกิจ ตอบโจทย์ทุกกลุ่มผู้บริโภค

รู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ SME ที่ใช้งาน LINE OA มากกว่า 6 ล้านบัญชี ในจำนวนนี้ ประกอบด้วยผู้ประกอบการ SME จากหลากหลายธุรกิจ ตั้งแต่ แฟชั่น แม่และเด็ก เกษตร อาหาร อสังหาฯ ดูดวง ฯลฯ โดยฟีเจอร์หลักๆ ที่ผู้ประกอบการ SME ไทยคุ้นเคยและนิยมใช้มากที่สุดใน LINE OA คือ ฟีเจอร์บรอดแคสต์ ซึ่งมีให้เลือกถึง 10 รูปแบบ โดย 3 รูปแบบยอดฮิต ได้แก่ รูปแบบริชเมสเสจ ซึ่งเป็นภาพขนาดใหญ่เต็มหน้าจอแชต ที่สามารถฝังลิงก์ให้ลูกค้ากดไปยังปลายทางที่แบรนด์ต้องการได้ รูปแบบข้อความ และรูปแบบริชวิดีโอเมสเสจ

 


สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่ใช้ฟีเจอร์บรอดแคสต์เป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะรู้สึกว่า ฟีเจอร์นี้เป็นเครื่องมือเบสิกที่ใช้แจ้งถึงความเคลื่อนไหว โปรโมชั่นต่างๆ ของธุรกิจเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว อานุภาพที่ซ่อนอยู่ในฟีเจอร์บรอดแคสต์ มีมหาศาลหากมีการออกแบบอย่างถูกต้องเหมาะสม น่าสนใจ เช่น ธุรกิจความงาม ใช้บรอดแคสต์แบบริชวีดีโอเมสเสจรีวิวบริการให้ลูกค้าเห็นก่อนและและหลังใช้บริการ ธุรกิจท่องเที่ยว ใช้ริชวิดีโอเมสเสจกระตุ้นจุดวู่วามให้ลูกค้าอยากกดจอง ด้วยการถ่ายบรรยากาศและสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม เสมือนลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์จริง ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหาร นิยมบรอดแคสต์โปรโมชั่น เมนูน่ารับประทานในช่วงมื้ออาหารเพื่อเชิญชวนให้ลูกค้ามากดสั่งกดจองคิวใช้บริการ เป็นต้น

 

 

 

นอกจากจะตอบโจทย์ทุกธุรกิจ LINE ยังตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่มได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพฤติกรรมของคนไทยที่ชอบแชตคุยกับร้านค้า เพื่อสอบถามข้อมูล ต่อรองราคา เห็นได้จากสถิติในปีที่ผ่านมา พบว่ามีลูกค้าที่ส่งข้อความแชตมาหาร้านค้าเพิ่มสูงขึ้นถึง 11.8 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2019 และเมื่อไปดูจำนวนรวมของข้อความที่ร้านค้าได้รับผ่านแชตในปี 2023 พบว่า สูงถึง 7,288 ล้านข้อความ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การแชตยังเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับร้านค้า

 

 

นอกจากนี้ยังมีสถิติว่า การเชื่อมต่อ LINE OA กับ LINE SHOPPING จะช่วยนำไปสู่การปิดการขายสูงถึง 97% หรือ พูดง่ายๆ ว่า ถ้ามีลูกค้าแชตมาคุย 100 คน แล้วส่งลูกค้าให้กดซื้อได้ที่ LINE SHOPPING โอกาสที่จะปิดการขายได้มีมากถึง 97 คนเลยทีเดียว

 

 

เมื่อการแชตสำคัญ แต่หลายครั้งเจ้าของธุรกิจก็อาจจะไม่ได้มีเวลาตอบแชตตลอด 24 ชั่วโมง และก็ไม่อยากแบกรับต้นทุนในการจ้างแอดมินมาแสตนบาย LINE จึงมีเทคโนโลยีอย่าง LINE Messaging API มาช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างแชตบอต หรือข้อความตอบรับอัตโนมัติต่างๆ ไปจนถึงข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติได้ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี LIFF มาช่วยสร้างหน้าระบบสมาชิก ระบบการจองคิว แบบรวดเร็วทันใจ เชื่อมต่อกับ LINE OA ได้โดยลูกค้าไม่ต้องลิงก์ออกไปนอกแชต LINE OA ให้ยุ่งยาก ลูกค้าจะกดจองคิว เช็คแต้ม หรือสิทธิประโยชน์ ก็ทำผ่าน LINE OA ได้ครบจบในที่เดียว

ไม่ปิดกั้น เพื่อประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ

 

 

LINE เข้าใจการทำธุรกิจของ SME เป็นอย่างดี และเข้าใจว่าการค้าขายต้องใช้หลายแพลตฟอร์มเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด LINE จึงเปิดให้ผู้ประกอบการสามารถออกแบบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้แบบไร้รอยต่อ ให้ลูกค้าสามารถเลือกช่องทางการซื้อได้ตามต้องการ ร้านค้าสามารถเชื่อมต่อ LINE OA ไปสู่ช่องทางหรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้อย่างอิสระ ผ่านการสร้างปุ่มในฟีเจอร์ริชเมนู ไม่ว่าจะเชื่อมต่อไปยังโซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ซ หรือเว็บไซต์ของร้าน หรือผ่านการบรอดแคสต์ กระตุ้นให้ลูกค้าไปร่วมกิจกรรม โปรโมชั่นในช่องทางอื่น เพราะด้วยจุดยืนของ LINE ที่มุ่งทำให้ SME เติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าผู้ประกอบการต้องการนำลูกค้าไปช่องทางไหน LINE ก็ยินดีและพร้อมเป็นแพลตฟอร์มกลางในการสร้างประสบการณ์ที่ใช่ เชื่อมต่อกับช่องทางอื่นได้อย่างไม่จำกัด

มีที่เก็บฐานข้อมูลลูกค้า เสมือนขุมทรัพย์ในการเพิ่มกำไร 

จากข้อมูลของ แมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) บริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ระดับโลกของสหรัฐฯ พบว่า ระบบสะสมแต้มช่วยเพิ่มความถี่ในการซื้อได้ถึง 43 เท่า เพิ่มแนวโน้มในการตัดใจซื้อ หรือจุดวู่วาม ได้ถึง 59% และเพิ่มมูลค่าในการซื้อ (Basket Size) ได้ถึง 62%

 

 

จึงไม่แปลกที่ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ นิยมใช้ระบบสมาชิกและสะสมแต้มสร้าง Brand Loyalty และกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำ โดย LINE มีฟีเจอร์บัตรสะสมแต้ม (Reward Card) ใน LINE OA ซึ่งมีร้านค้าและลูกค้าใช้งานเพิ่มขึ้นเทียบกับปีก่อนกว่า 23% และล่าสุด ได้มีโซลูชั่น MyCustomer I CRM ระบบสมาชิกออนไลน์เข้ามาเสริมทัพ พร้อมให้ SME ใช้งานได้ทันที ช่วยให้ร้านค้าสามารถบริหาร จัดการข้อมูลสมาชิก จัดสรรการแจกพอยท์ได้ง่ายๆ โดยไม่จำกัดทั้งจำนวนสมาชิก จำนวนสาขา และจำนวนพนักงานที่ใช้ โดยระบบนี้ จะเป็นเหมือนคลังสะสมฐานข้อมูลลูกค้า เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงอินไซต์ลูกค้า เพื่อนำไปต่อยอด พัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ตรงใจลูกค้าได้อีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมลองสมัครใช้งานกันได้ที่: https://lin.ee/HIfAPVK/wcvn

 

 

นอกจากจุดเด่นทั้งหมดของแพลตฟอร์ม LINE ที่เล่ามาแล้ว LINE ยังสนับสนุน SME ด้วยพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนที่พร้อมช่วย SME ให้เติบโต ที่สำคัญมีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ LINE Certified Coach ที่จะมาช่วยติดอาวุธความรู้ให้ผู้ประกอบการ SME ไทย โลดแล่นในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม LINE ได้อย่างเต็มศักยภาพ และยังมีโปรแกรม ยกระดับความรู้แบบทุกที่ทุกเวลา LINE ได้จัดทำโปรแกรมที่จะมาช่วยอัปสกิล SME อย่างจุใจ อาทิ รายการโค้ชชวนคุย คลาสรูม BOOTCAMP ที่ครอบคลุมทั้งความรู้ในระดับเบื้องต้นและเชิงลึก และสุดท้ายที่ดีต่อใจ SME แบบสุดๆ คือ สิทธิประโยชน์สุดพิเศษ ที่เหมือนเป็นการคืนกำไรให้ผู้ประกอบการบน LINE เพียงเป็นสมาชิกของ LINE Family Club คลับความสุขของคนทำธุรกิจ ทุกการใช้จ่ายจากการใช้งาน LINE Official Account และ LINE Ads จะถูกสะสมเพื่อนำไปแลกรับสิทธิพิเศษมากมาย โดนใจทั้งผู้ประกอบการและทีมงาน SME ไทยแน่นอน! 

 

 

มาถึงตรงนี้ ก็เริ่มหายข้องใจแล้วว่า ทำไม LINE ถึงเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังในการพร้อมพาผู้ประกอบ SME ไทย พิชิตเป้าหมายการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน เพราะในยุคที่ความสำเร็จของธุรกิจไม่ได้วัดกันที่ยอดขาย กำไร แต่มองข้ามช็อตไปถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อมัดใจลูกค้า ดังนั้น เคล็ดลับความสำเร็จของผู้ประกอบการ SME ยุคนี้ ลำพังแค่การวางเป้าหมายธุรกิจให้ชัด เลือกกลยุทธ์ที่ใช่ อาจไม่เพียงพอ แต่ยังต้องอาศัยเครื่องมือใหม่ ๆ และช่องทางที่เหมาะสม มาเป็นสปริงบอร์ด เพื่อพาธุรกิจทะยานไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ใครพลาดรับชมงาน ยังมีให้ดูย้อนหลังกันแบบจัดเต็มทุกเซสชั่นได้ ผ่าน YouTube: LINE for Business เร็วๆ นี้

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line