วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

มหาเศรษฐี ไม่เริ่มจากการมีเงิน แต่มี 7 วิธีง่ายๆที่คุณก็สามารถทำได้

by Smart SME, 23 เมษายน 2559

7 สิ่งควรมีก่อนที่จะ "รวย"

7 สิ่งควรมีก่อนที่จะ มหาเศรษฐี

หลายคนคงคิดเหมือนกันว่า ก่อนจะ “รวย” ต้องมีเงิน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิดค่ะ แต่คนรวยหลายคน โดยเฉพาะ มหาเศรษฐี ทั้งในและต่างประเทศ พวกเขาไม่ได้เริ่มจากการมีเงินนะคะ แต่พวกเขาเริ่มจากตัวเอง ซึ่งวิธีเหล่านี้ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถ “สร้าง” ให้เกิดกับตัวเองได้

1. ทำใจให้เต็ม โดยไม่ต้องใช้เงินเติม :"คนเราจะทำอะไรก็ได้เพื่อให้ตัวเองมีความสุข" แต่ถ้าสิ่งที่ทำ ไม่สามารถถมใจให้เต็ม หรือไม่สามารถมีความสุขจากภายในได้ เราก็มักจะต้องใช้ "เงิน" เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งของหรือบริการ มาเติมเต็ม .. แต่เมื่อเงินหมด ความสุขก็พร่อง

ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ "ทำใจให้เต็มโดยไม่ต้องใช้เงินเติม" ทำตัวเองให้มีความสุขจากข้างใน ทำตัวเองให้มีความสุขเพราะตัวเราเองเป็นปัจจัย ไม่ต้องเอาไปแขวนไว้กับสิ่งของ หรือการตอบสนองของคนอื่น

นอกจากจะเป็นคนที่มีความสุขแล้ว เรายังไม่ต้องใช้จ่ายเงินมากมาย แถมยังช่วยให้เรามีเงินเก็บสำหรับการออม หรือเพื่อการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

2. มีวินัยต่อตนเอง : การมีวินัยกับตัวเองในเรื่องอื่นๆ จะเสริมให้เรามีวินัยเรื่องการเงินเพิ่มขึ้น ถ้าเรารักษาสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองและคนอื่นได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ เช่น ตื่นเช้าทุกวัน ไปตรงตามเวลานัด ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะมีวินัยเรื่องการเงิน เพราะเราซื่อสัตย์ต่อตัวเอง

3. ตั้งเป้าหมาย : คนที่มีเงินเก็บเงินหลักล้านหรือคนที่มีธุรกิจร้อยล้านในช่วงที่อายุยังน้อย ส่วนใหญ่ทุกคนมี "เป้าหมาย" เพราะการตั้งเป้า จะทำให้เราสามารถเขียนแผนออกมาได้ ยิ่งเป้าชัด แผนก็ยิ่งละเอียด เมื่อแผนละเอียด เราก็สามารถทำตามแผนได้ง่าย สุดท้าย แม้ว่าเราจะไปไม่ถึงดวงจันทร์ แต่เราก็จะได้อยู่ท่ามกลางดวงดาวนะคะ

4. ไม่มี ไม่ยืม ไม่ผ่อน : เมื่อไม่มีเงิน ถ้าไม่มีความรู้เรื่องการเงิน ก็ไม่ควรยืม หรือผ่อนจ่าย โดยเฉพาะเพื่อซื้อหาในสิ่งที่ "ไม่จำเป็น" การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ เพราะนอกจากเราจะต้องคืนเงินต้นแล้ว ลองคำนวณดอกเบี้ยดู เผลอๆ อาจเกินยอดเงินที่เรายืมมาก็ได้นะคะ 

ลองถามตัวเองดู ว่าที่อยากได้ เพราะจำเป็นต้องใช้ หรือเพราะอยากมีไว้อวดใคร

5. เริ่มออมตั้งแต่ยังมีเงินน้อย : การออมเงิน ไม่จำเป็นต้องรอให้มีเยอะก่อนแล้วค่อยออม เพราะคนที่จะดูแลอาณาจักรได้ดี ต้องดูแลบ้านของตัวเองให้ดีซะก่อน ส่วนคนที่จะดูแลบ้านได้ดี ก็ต้องดูแลห้องของตัวเองให้ดีก่อนเช่นกัน เริ่มจากน้อยๆ ฝึกวินัยของตัวเองไปเรื่อยๆ

ถ้าเริ่มออมเงินหลักสิบหลักร้อยไม่ได้ คิดเหรอคะ ว่าจะไม่เผลอแบ่งเงินหลักแสนหลักล้านไปเพิ่มความสุข (จากภายนอก) ให้ตัวเอง

6. โฟกัสกับการ "สร้างเงิน" : คนที่มีเงินมาก การออมนั้นสำคัญเพราะทำให้เขามีเงินก้อน แต่เงินที่เพิ่มทวีคูณส่วนใหญ่มาจากการลงทุน หรือการสร้างรายได้ที่เป็น Passive Income นำเงินมาปลูก ใส่ปุ๋ยพรวนดินให้ออกดอกออกผล ย่อมดีกว่าการนำเงินใส่ตุ่มแล้วขุดดินฝังไว้

7. ประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด : แต่เวลา และสุขภาพ เป็นเรื่องที่ ถ้าใช้เงินจ่ายได้ ควรใช้เงินจ่ายค่ะ เงินอาจจะซื้อไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ซื้อได้หลายอย่าง เช่น ซื้อเวลาให้กลับบ้านได้เร็วขึ้น เพื่อทำงานให้ได้มากขึ้น หรือมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เพื่อร่างกายที่แข็งแรง เพื่อให้เรามีพลังในการสร้าง “เงิน” ต่อไป เป็นต้น

เห็นไหมคะ วิธีง่ายๆ เหล่านี้ เป็นวิธีที่ทุกคนสามารถทำให้เกิดกับตัวเองได้ เมื่อเรามีเมล็ดพันธุ์ที่ดี ใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน ให้เกิดรากที่มั่นคง ผลผลิตของเราก็ย่อมมีประสิทธิภาพ และไม่ว่าจะเจอพายุรุนแรงขนาดไหน พืชพันธุ์ของเราก็จะยังคงแข็งแรงค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยาพัฒนาสมอง 

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line