วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

กำไรโต ต่อเนื่อง! “เอสเอ็มอีแบงก์” ทะลุ 500 ล้าน

by Smart SME, 22 เมษายน 2559

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานเดือนมีนาคม มีกำไรอยู่ที่ 195 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรต่อเนื่องจากปี 2558 ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปี 2559 มีกำไรสุทธิรวม 537 ล้านบาท ทั้งนี้ ธนาคารยังเน้นปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้รวม 9,962 ล้านบาท จำนวน 3,405 ราย เฉลี่ยกู้ต่อราย 2.92 ล้านบาท และการที่ธนาคารมีผลกำไรต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้มีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) เท่ากับ 14.34% และในปีนี้ก็ยังเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยมากขึ้น รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท วงเงิน 35,000 ล้านบาท ซึ่ง 3 เดือนที่ผ่านมาปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้วเกือบหมื่นล้านบาท ด้านสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2559 ธนาคารสามารถลด NPLs ลงมาอยู่ที่ระดับ 21,076 ล้านบาท  คิดเป็น 23.78% ของสินเชื่อรวม ซึ่งต่ำกว่าเป้า 22,000 ล้านบาท  ที่คณะกรรมการการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) กำหนด และลดลง 2,376 ล้านบาท จากสิ้นปี 2558 ที่มี NPLs อยู่ที่ระดับ 23,452 ล้านบาท สาเหตุเนื่องมาจากธนาคารสามารถขายลูกหนี้ให้กับ บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM) จำนวน 1,057  ล้านบาท และจากการดูแลป้องกันลูกหนี้ไม่ให้ตกชั้น และทำการปรับโครงสร้างหนี้ได้ ทั้งนี้ เอสเอ็มอีแบงก์ ได้ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ดำเนินโครงการ “CNS Startup and SME Access” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และ Startup ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ และยังเป็นสะพานเชื่อมโยงผู้ประกอบการสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพิ่มโอกาสต่อยอดทางธุรกิจ พร้อมยังให้คำปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน นำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจอย่างมั่นคง โดยบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาท โดยคาดหวังว่าจะสามารถช่วยให้ SME และ Startup ไทย ที่เข้าร่วมโครงการได้นำไปพัฒนาและพัฒนาธุรกิจของตนเอง ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่ www.nomuradirect.com

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line