วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ผู้ประกอบการSME อยากกู้เงินธนาคาร ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน

by Smart SME, 21 เมษายน 2559

  ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก SME หลายราย เริ่มต้นธุรกิจจากเงินก้อนของตัวเอง สร้างธุรกิจเล็กๆ ขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อคิดที่เริ่มขยายธุรกิจ การต้องการเงินทุนหรือเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มก็จะตามมา การติดต่อขอกู้เงินจากธนาคารเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับการทำธุรกิจที่ยั่งยืน แต่ธนาคารก็ไม่ได้ให้เงินกู้กับทุกคนที่เข้ามาขอกู้ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ธนาคารต้องพิจารณา ทั้งโอกาสของธุรกิจที่มาขอสินเชื่อ คุณสมบัติของผู้ประกอบการทั้งด้านความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความซื่อสัตย์ มาดูกันว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ทางธนาคารส่วนใหญ่ใช้พิจารณาในการให้สินเชื่อกับธุรกิจ SME ธุรกิจผ่านการพิสูจน์ความสำเร็จมาแล้ว ธุรกิจที่เริ่มต้นใหม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนของเจ้าของในการเริ่มและดำเนินธุรกิจในเบื้องต้น เมื่อดำเนินธุรกิจถึงจุดที่จำเป็นต้องขยายแล้ว ธนาคารจึงจะพิจารณาเพื่อให้เงินกู้กับธุรกิจ โดยทั่วไปธนาคารจะปล่อยกู้กับธุรกิจที่ได้มีการดำเนินการมาแล้วประมาณ 2 ปีขึ้นไป แผนธุรกิจที่ชัดเจน เวลาที่ขอสินเชื่อควรนำเสนอได้อย่างชัดเจนว่า สินค้าและบริการของเราคืออะไร รายได้มาจากไหน ลูกค้าเป็นใคร ต้นทุนเท่าไหร่ จะทำกำไรได้อย่างไร ใช้แหล่งเงินทุนมาจากไหน วิธีการบริหารงานเป็นอย่างไร เพื่อแสดงให้เห็นว่าธุรกิจนี้ทำแล้วมีกำไรและเจ้าของสามารถบริหารงานเองได้ สิ่งเหล่านี้จะสร้างความมั่นใจให้แก่ธนาคารถึงความสำเร็จของธุรกิจ ทำบัญชี งบการเงิน รายรับ-รายจ่าย ให้ถูกต้อง ธนาคารจะขอดูงบการเงินของบริษัท หรือหากไม่ได้เป็นในรูปแบบบริษัท ธนาคารก็จะขอดูการเดินบัญชีของผู้ประกอบการว่า ที่ผ่านมามี รายรับ-รายจ่าย เข้ามาตามที่ได้แจ้งไว้หรือไม่ บางครั้งธุรกิจเล็กๆ ที่มีเจ้าของคนเดียวอาจจะนำเงินส่วนตัวมาปะปนกับบัญชี รายรับ-รายจ่าย ของบริษัท ซึ่งไม่เป็นผลดี ดังนั้นผู้ประกอบการควรเริ่มแบ่งบัญชีบริษัทออกมาให้ชัดเจน แผนการใช้เงินกู้ธนาคาร จะมี 2 ลักษณะ คือ กู้เพื่อเป็นเงินทุนขยายธุรกิจ เช่น ขยายโรงงาน ซื้อเครื่องจักร ฯลฯ หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียน เช่น วงเงินเบิกเกินบัญชี วงเงินสินเชื่อเพื่อการนำเข้า-ส่งออก เป็นต้น มีประวัติการเงินที่แสดงถึงความซื่อสัตย์ ข้อนี้ถือว่ามีความสำคัญมากทีเดียว เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงินหลักๆ ทั้งธนาคาร ลีสซิ่ง บัตรเครดิต ล้วนเป็นสมาชิกของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร การที่บริษัทหรือบุคคลที่เป็นผู้ประกอบการ ผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินเหล่านี้ จะมีผลทำให้ธนาคารไม่สามารถอนุมัติปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทหรือบุคคลนั้นๆ ได้ จนกว่าข้อมูลผิดนัดชำระหนี้นั้นจะถูกลบจากเครดิตบูโร ซึ่งใช้เวลาถึง 3-5 ปี ทำให้เสียโอกาสในการขยายธุรกิจได้ ดังนั้นก่อนที่จะเดินเข้าไปขอสินเชื่อจากธนาคาร ในฐานะที่จะเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพควรจะเตรียมความพร้อม เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสามารถนำเงินมาต่อยอดธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ที่มา : www.pattanakit.net

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line