วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

Bitcoin เงินดิจิตอลจะเป็นอนาคตของการค้าออนไลน์หรือไม่?

by Smart SME, 24 เมษายน 2559

  Bitcoin หน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า เงินดิจิตอล หรือ เงินเสมือนจริง ถูกสร้างโดยบุคคลนิรนาม ซึ่งปัจจุบันเชื่อกันว่าคือ Mr.Satoshi Nakamoto โดยมีการเริ่มใช้ในปี 2552 เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนกันเฉพาะโลกออนไลน์ แม้ Bitcoin จะมีคำขึ้นต้นว่า “เงิน” แต่ Bitcoin ไม่ถือเป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และไม่มีมูลค่าในตนเอง แบบเงินทั่ว ๆไป เพราะมูลค่าของ Bitcoin เกิดจากความต้องการของกลุ่มคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น ที่สร้างขึ้นมาเพื่อซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนกันเองภายในกลุ่ม ดังนั้นมูลค่าจึงเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี ในระยะหลังเริ่มมีการนำ Bitcoin เข้ามาซื้อสินค้าและบริการจริงจากร้านค้าออนไลน์ และร้านค้าทั่วไปมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ ร้านอาหาร และโรงแรมบางแห่ง รวมถึง มีการนำ Bitcoin มาแลกเป็นสกุลเงินจริง และมีการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนภายในกันเองด้วย อาจดูเหมือน Bitcoin จะมีแนวโน้มที่จะมีความสำคัญในธุรกิจออนไลน์มากขึ้น แต่ Bitcoin ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก เพราะ Bitcoin ไม่ถือเป็นเงินตราตามกฎหมาย จึงไม่มีการรับรองทางกฎหมาย ส่งผลให้ไม่มีการรับรอง และคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น หากเกิดปัญหา ฟ้องร้องก็จะไม่ใช่เรื่องง่าย และนอกเหนือจากความเสี่ยงด้านกฎหมายแล้ว Bitcoin ยังมีการผันผวนสูงตามความต้องการการซื้อ – ขาย ในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการความมั่นคง Bitcoin อาจไม่ใช่ช่องทางที่ดีนัก สุดท้าย เรื่องที่น่ากลัวกว่าการคุ้มครองทางกฎหมาย และ ความผันผวนของค่าเงิน Bitcoin เห็นจะเป็นเรื่องของการโจรกรรม เพราะ Bitcoin เป็นเงินดิจิตอล ข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้ในเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ มีความเสี่ยงเรื่องการสูญหาย และการขโมยข้อมูลเป็นอย่างมาก ซึ่งมีบริษัทที่ต้องล้มละลาย เพราะการโจรกรรม Bitcoin มาแล้ว นั่นคือ บริษัท Mt.Gox เป็นตลาดค้า Bitcoin ยักษ์ใหญ่ ต้องยื่นขอล้มละลาย โดยทางบริษัทอ้างว่าฯ Bitcoin มูลค้ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกโจรกรรมไป ดังนั้น Bitcoin อาจเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับธุรกิจออนไลน์ หากแต่ความเสี่ยงในปัจจุบันยังถือว่าสูงมาก แต่เชื่อว่าในอนาคตหากมีการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย และมีกฎเกณฑ์ที่ดี Bitcoin จะกลายเป็นค่าเงินซื้อ – ขายโลกออนไลน์ในอนาคตได้ หรือไม่แน่! การผันผวนอย่างหนักของ Bitcoin อาจจะทำให้ Bitcoin หาย กลายเป็นอดีตไปเลยก็เป็นได้

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line