วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

แบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อดันยอดกู้บ้านไม่ผ่านพุ่ง

by Smart SME, 24 เมษายน 2559

  ไทยพาณิชย์ หวั่น เศรษฐกิจชะลอ หนี้ครัวเรือนสูง ดันยอดปฏิเสธสินเชื่อกู้บ้านพุ่ง สวนทางเศรษฐกิจซบ พร้อมจับตาเอ็นพีแอลใกล้ชิด นางพิกุล ศรีมหันต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และหนี้ครัวเรือนที่สูง ทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อในภาพรวมเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 20% เป็น 23% ขณะที่รายย่อย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบอาชีพอิสระเพิ่มขึ้นจาก 19% เป็น 34% โดยมาจากการขอกู้ซื้อคอนโดมิเนียม 5% บ้านแนวราบ 10% ด้านพนักงานที่มีเงินเดือนประจำ หรือมนุษย์เงินเดือนอัตราปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 17% อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า สถาบันการเงินยังจับตาเอ็นพีแอลอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ไม่กังวล ในส่วนของธนาคาร เอ็นพีแอลไตรมาส 2 อยู่ที่ 2.24% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากไตรมาสแรกที่ 2.17% สำหรับยอดปล่อยสินเชื่อช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา มี 57,000ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีตั้งไว้ 120,000 ล้านบาท มียอดสินเชื่อคงค้าง 570 ,000 ล้านบาท เป็นกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี 50% และมนุษย์เงินเดือน50% และกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยเฉลี่ยที่ราคา 2.4 ล้านบาท "ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการชำระหนี้เกินลดลง จากเดิมชำระเดือนละ 30,000 บาท มาอยู่ที่ 15,000 บาท เพื่อเอาเงินไปใช้จ่ายในส่วนอื่นแทน และเวลาการผ่อนชำระนานขึ้น จากเดิม 17 ปี แต่ปัจจุบันมากกว่า 17 ปี แต่ทั้งนี้โดยภาพรวมยังอยู่ในสัญญา 30 ปี" นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้ประเมินว่าจะขยายตัวได้ 5-10% หรือ 640,000 ล้านบาท แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะไม่เติบโตมากนัก โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้างมากกว่า 3 ล้านล้านบาท ซึ่งปัจจัยที่ทำให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังขยายตัวได้ คือดอกเบี้ยอยู่ระดับต่ำ ราคาที่อยู่อาศัยยังไม่ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินยังแข่งขันที่จะปล่อยสินเชื่ออยู่ แต่ยังคงเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น ทำให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของ สถาบันการเงินเพิ่มขึ้น แต่ถือเป็นเรื่องดี เพราะดีกว่าที่จะให้กู้แต่กลายเป็นหนี้เสีย เพราะผ่อนชำระไม่ได้ ส่วนของเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ที่ 2% ถือว่าอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ซึ่งสถาบันการเงินยังมีความแข็งแกร่ง และได้ตั้งสำรองไว้แล้ว ที่มา : ธนาคารไทยพาณิชย์

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line