วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เอสเอ็มอีแบงก์ ตั้งเป้าปล่อยกู้โครงการซอฟต์โลน 15,000 ลบ.

by Smart SME, 24 เมษายน 2559

นางสาลินี วังตาล ประธานคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลได้จัดโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 4% (ซอฟต์โลน) ช่วยเหลือ SMEs เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่จะเข้าร่วมโครงการฯ นำแหล่งเงินมาจากธนาคารออมสิน วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท ในส่วนเอสเอ็มอีแบงก์จะเข้าโครงการนี้ ในวงเงินประมาณ 10,000-15,000 ล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวคาดจะมาช่วยเพิ่มอัตราการปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้าของเอสเอ็มอีแบงก์ได้มากยิ่งขึ้น ชดเชยโครงการสินเชื่อ Policy Loan ดอกเบี้ย 4% วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 58 แล้ว แต่ที่ผ่านมา แม้จะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีติดต่อขอสินเชื่อแล้วกว่า 13,000 ล้านบาท แต่จำนวนอนุมัติจริงค่อนข้างต่ำกว่าเป้า สาเหตุสำคัญมาจากการที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติไม่กล้าจะอนุมัติเพราะเกรงว่าผิดเงื่อนไข ส่งผลต่อการเกิดหนี้เสียที่มากขึ้น ดังนั้น กลุ่มลูกค้าที่ยื่นกู้ไว้แล้วทางเอสเอ็มอีแบงก์จะพาให้มาเข้าโครงการซอฟต์โลนแทน ซึ่งจากวิธีดังกล่าวน่าจะทำให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อจะไปใช้แก้ปัญหาขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ ด้าน ดร.กรัณย์ สุทธารมณ์ ประธานเครือข่ายธุรกิจประเทศไทย หรือ Biz Club Thailand (บิซ คลับ ไทยแลนด์) กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะมีนโยบายสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 4% (ซอฟต์โลน์) ช่วยเหลือ SMEs แต่ส่วนตัวแล้วยังไม่แน่ใจว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ได้จริงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาๆ SMEs ที่มีปัญหามากๆ มักไม่สามารถจะได้รับสินเชื่อพิเศษเพราะไม่ผ่านการพิจารณาจากสถาบันการเงิน ดังนั้น การออกมาตรการซอฟต์โลนครั้งนี้อยากจะขอร้องให้ทางสถาบันการเงิน ปรับเกณฑ์พิจารณาให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าที่ผ่านๆ มา เพื่อจะให้ SMEs เข้าถึงความช่วยเหลือจากภาครัฐมากยิ่งขึ้น ที่มา : http://manager.co.th/

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line