วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

3 สิ่งที่ "คนเก่ง" เขาทำกัน

by Smart SME, 1 พฤษภาคม 2559

3 สิ่งที่ "คนเก่ง" เขาทำกัน ใครๆ ก็อยากเป็นคนเก่ง ฝีมือดี มีความสามารถ คุณผู้อ่านที่ตั้งใจคลิกเข้ามาที่บทความนี้ ก็น่าจะอยากเป็นคนเก่งเช่นเดียวกัน แต่คนเก่งทั้งหลาย เขาไม่ได้เก่ง เพราะแค่มีความอยาก แต่เพราะพวกเขามีสิ่งเหล่านี้
  1. อ่านให้มาก ประเทศที่มีคนเก่ง มีทักษะ มีความสามารถ ประชากรส่วนใหญ่จะเป็นคนชอบ "อ่าน" จะอ่านหนังสือ อ่านบทความ อ่านหนังสือพิมพ์ หรือบล็อกต่างๆ ก็ได้ ที่สามารถให้ข้อมูลความรู้แก่เราได้ จะอ่านแบบเจาะลึกลงรายละเอียดเฉพาะสิ่งที่ตนสนใจ หรือจะอ่านทุกอย่างเพื่อเพิ่มความรู้รอบตัวก็ยังได้ ขอแค่ "อ่านให้มาก" เป็นพอ และถ้าจะให้เก่งเร็วขึ้น อ่านแล้วอย่าเพิ่งเชื่อ แต่จงคิดวิเคราะห์ตามสิ่งที่อ่าน
  2. ลงมือทำ ทุกคนสามารถคิดและวางแผนเพื่อให้ตนประสบความสำเร็จได้ แต่หากขาดการลงมือทำที่มีความต่อเนื่องอย่างมีวินัย คนเหล่านั้นก็จะไม่มีวันประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่
  3. เรียนรู้จากสิ่งที่ผิด ความผิดพลาดไม่ได้สร้างความล้มเหลวให้แก่เราตลอดไป หากเรารู้จักเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดและนำมาเป็นบทเรียนเพื่อหาวิธีที่ถูก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากบทเรียนของตัวเองโดยตรง หรือการเรียนรู้จากบทเรียนของผู้อื่น ซึ่งก็มักจะได้มาจากการอ่านให้มากในข้อหนึ่ง
หลายคนอาจจะคิดว่า 3 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ง่าย ใครๆ ก็ทำได้ ผู้เขียนไม่ปฏิเสธค่ะ ว่าใครๆ ก็ทำได้ แต่ขอเน้นย้ำว่า "การลงมือทำที่มีความต่อเนื่องอย่างมีวินัย" จะทำให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้น และแตกต่างจากใครๆ ที่ก็แค่ลงมือ "ทำ"

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line