วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

3 วิธี "เพิ่มความมั่นใจ" ให้ตัวเอง

by Smart SME, 1 พฤษภาคม 2559

3 วิธี "เพิ่มความมั่นใจ" ให้ตัวเอง ผู้นำ และคนที่ประสบความสำเร็จ ส่วนมากไม่ได้มีเพียงแค่ "ความสามารถ" เท่านั้น แต่พวกเขามักจะเป็นคนที่มี "ความมั่นใจ" ในทุกมิติของชีวิตตัวเอง ถ้าคุณผู้อ่านยังรู้สึกว่าตัวเองยังไม่มีความมั่นใจ มาเปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กันค่ะ สิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทันทีตอนนี้เลย คือ ภายนอก เช่น การห่อไหล่ นอกจากจะแสดงความไม่มั่นใจออกมาให้คนอื่นได้รับรู้แล้ว ตัวเราเองก็จะรู้สึกไม่มั่นใจด้วยเช่นกัน เพราะร่างกายมีผลต่อสภาพจิตใจ เนื่องจากสมองได้รับ bio feedback จากร่างกาย คือ ร่างกายกำลังอยู่ในสภาพไหน สมองก็จะรู้สึกอย่างนั้น เช่น ร่างกายเราอยู่ในสภาพของคนที่มีความมั่นใจ สมองก็จะหลังสารที่ทำให้เรารู้สึกมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น ดังนั้นให้ปรับร่างกายของตัวเองก่อน เริ่มด้วยการสูดหายใจเข้าลึกๆ อกผาย ไหล่ผึ่ง หน้าตรง นมตั้ง เหมือนที่ทหารเขาชอบทำกัน เพียงแค่นี้เราก็จะเริ่มรู้สึกมีความมั่นใจขึ้นมาทันที แต่สิ่งเหล่านี้ก็อยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะเมื่อเราไปเจอสถานการณ์ที่เลวร้าย หรือสิ่งที่เรากลัวมากๆ หากเราไม่มีความมั่นใจจากข้างในอย่างแท้จริง ก็ไม่รอดอยู่ดี ดังนั้น เราต้องทำในสิ่งที่จะช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในระยะยาวด้วย มีด้วยกัน 3 อย่างคือ
  1. รักษาสัญญากับตัวเอง คือ บอกกับตัวเองว่าจะทำอะไร แล้วเราทำได้จริงๆ เราจะเริ่มมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น และความมั่นใจในข้อนี้ เป็นความมั่นใจที่จะไม่ถูกกระทบโดยปัจจัยภายนอก
  2. ดูแลตัวเอง เพราะคนที่ดูแลตัวเองยังไม่ดีพอ มักจะเป็นคนที่ไม่ได้รักหรือชอบตัวเองเท่าไหร่นัก และคนที่ไม่รักหรือชอบตัวเอง จะเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจที่มาจากภายใน
  3. ล้มเหลวและเรียนรู้ ออกไปขจัดความกลัว ออกไปทำในสิ่งที่เรากลัว แน่นอนว่าในครั้งแรก เราอาจจะล้มเหลว แต่หากเราเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น และพัฒนาให้เก่งขึ้นจนเลิกกลัวได้ นั่นแหละค่ะ ความเชื่อมั่นและความมั่นใจในตัวเองจะมาเอง
หากเรามีสามสิ่งนี้ ต่อให้เราไม่ได้มีท่าทางที่มั่นใจ แต่ความมั่นใจของเราก็จะเปล่งประกายจากภายในสู่ภายนอกได้ด้วยตัวของมันเอง ข้อมูล : คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยาด้านสมอง

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line