วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เคล็ดลับ 3 ข้อเพื่อขอเพิ่มเงินเดือน

by Smart SME, 8 พฤษภาคม 2559

ความหวังสูงสุดในการทำงานของมนุษย์เงินเดือน ก็คงหนีไม่พ้นการเพิ่มเงินเดือน แต่ความต้องการหลักของคุณก็ช่างขัดแย้งกับนโยบายของบริษัทเสียจริง จนดูเหมือนการขอเพิ่มเงินเดือนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ เพราะทางบริษัทก็มีหลากหลายเหตุที่นำมาอ้างในการไม่เพิ่มเงินเดือน วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถต่อรองเพื่อเพิ่มเงินเดินมาให้ลองศึกษาและลองนำไปใช้กันดู ดังนี้ 1.เทคนิคเพิ่มอำนาจด้วยการสร้างทางเลือก เทคนิคนี้เป็นเทคนิคง่ายทางการตลาด นั่นคือหากคุณมีทางเลือกมากเท่าไหร่คุณยิ่งจะมีราคามากเท่านั้น หากคุณต้องการต่อรองกับเจ้านายเพื่อเพิ่มเงินเดือน คุณต้องทำการส่งจดหมายไปสมัครงานในบริษัทอื่นๆ ไว้ก่อน เมื่อต้องเข้าพบกับเจ้านายเพื่อชี้แจงสาเหตุที่ต้องการขึ้นเงินเดือน คุณต้องบอกกับเจ้านายไปว่าความสามารถเฉพาะทางแบบของคุณเป็นที่ต้องการของบริษัทต่างๆ หากทางบริษัทไม่สามารถอนุมัติขึ้นเงินเดือนให้คุณได้ คุณก็พร้อมที่จะลาออกเพื่อไปร่วมงานกับบริษัทอื่นๆ วิธีนี้ต่อให้คุณไม่ได้ขึ้นเงินเดือน คุณก็ยังสามารถย้ายไปทำงานที่บริษัทอื่นโดยที่ไม่เสียโอกาส 2.เทคนิคต่อรองกับคนที่รับข้อเสนอเท่านั้น เทคนิคนี้คุณจำเป็นต้องใช้เป็นอย่างมาก เพราะในการขอเพิ่มเงินเดือนหากคุณยอมทำตามกฎด้วยการขออนุมัติกับหัวหน้าแผนก รับรองเลยว่าคุณจะไม่มีวันได้เพิ่มเงินเดือน เพราะหัวหน้าแผนกของคุณต้องรับนโยบายการประหยัดค่าจ่ายมาจากผู้บริหารที่มีตำแหน่งสูงกว่าอยู่แล้ว การต่อรองขอเพิ่มเงินเดือนกับหัวหน้าแผนกที่ไม่มีสิทธิ์ในการอนุมัติจึงเป็นเรื่องที่สูญเปล่า คุณควรข้ามขั้นตอนด้วยการเข้าพบหัวหน้าที่มีอำนาจมากกว่า หรือพยายามคุยกับหัวหน้าแผนกให้เห็นด้วยกับคุณ จากนั้นก็ทำการเข้าพบผู้บริหารพร้อมกัน วิธีนี้จึงจะสามารถเพิ่มเงินเดือนให้คุณได้ 3.เทคนิคเตรียมรับมือกับเหตุผลคัดค้าน เชื่อเถอะว่าเมื่อคุณขอเพิ่มเงินเดือน คำตอบแรกที่คุณจะได้รับคงเป็นเหตุผลที่บอกว่า ผลประกอบการของบริษัทไม่เพียงพอต่อการเพิ่มเงินเดือนให้คุณ คุณต้องรับมือเหตุผลนี้ด้วยการเตรียมเอกสารเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทให้มีข้อมูลมากที่สุด เหตุผลต่ออาจบอกว่าประสิทธิภาพของคุณไม่เพียงพอต่อการเพิ่มเงินเดือน เหตุนี้ให้คุณรีบบอกไปเลยว่า ระยะเวลาที่ผ่านมาที่คุณช่วยทำให้บริษัทประสบผลสำเร็จในด้านที่คุณรับผิดชอบเป็นเพราะได้โอกาสจากผู้บริหารคุณจึงช่วยบริษัทได้ แค่นี้ก็เหมือนคุณโชว์ผลงานตัวเองแบบเนียนๆ จนผู้บริหารไม่มีเหตุผลแล้ว แต่ถ้าผลงานคุณไม่ดีนัก เมื่อเจอคำถามนี้ให้บอกไปว่า นั่นเป็นเพราะบริษัทไม่ให้งบประมาณและค่าจ้างที่เหมาะสมจึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงาน การต่อรองเงินเดือนให้ได้ผลไม่เพียงแต่ต้องอาศัยผลงานในการทำงานของคุณ แต่ยังต้องรวมไปถึงบุคลิกที่ดูน่าเชื่อถือ ความมั่นใจในการเข้าพบผู้บริหารเพื่อขอเพิ่มเงินเดือนด้วย

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line