วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

6 เคล็ดลับการเรียนภาษาสำหรับผู้ใหญ่

by Smart SME, 20 พฤษภาคม 2559

การเรียนรู้ในวัยเด็กเป็นการเรียนรู้ที่ไหลลื่นและรวดเร็ว ส่วนการเรียนรู้สิ่งใหม่เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ แม้จะยากและช้ากว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีความเป็นไปได้ มาดูวิธีเรียนภาษาต่างประเทศให้ประสบความสำเร็จกันเถอะ
  1. ให้ความสำคัญกับเรื่องการจำ เรียนรู้จากการฟังเสียงเป็นอย่างแรก และมุ่งเน้นไปที่การฝึกทำซ้ำๆ เช่น ฝึกฟังเพื่อจะได้รู้ถึงการออกเสียงที่แตกต่าง ออกเสียงตามซ้ำๆ เพื่อให้เกิดการจดจำ
  2. ในช่วงแรกควรทำซ้ำบ่อยๆ แต่เมื่อพอจำได้แล้ว ควรเว้นระยะในการทำซ้ำ เพราะจากงานวิจัยพบว่า การเว้นระยะในการทำซ้ำๆ หลังจากที่เราเข้าใจและจดจำได้แล้วนั้น ให้ผลลัพธ์ในการเรียนได้ดีกว่า
  3. สร้างเกมหรือสถานการณ์ให้ตัวเอง เช่น สร้างการ์ดสำหรับท่องจำคำศัพท์หรือไวยากรณ์ ตรวจสอบเปรียบเทียบการ์ดแต่ละหมวดหมู่ ตรวจสอบการ์ดประเภทเดียวกันก่อน ซึ่งในขั้นตอนนี้ก็ยังเป็นขั้นตอนที่เน้นการสร้างความจำให้กับตัวเองอยู่
  4. กำหนดเวลาในการเรียนภาษาก่อนนอน เพราะการนอนสมองจะช่วยเรียบเรียงความจำในสมอง โดยเฉพาะการเรียนรู้ก่อนการนอนหลับ สมองจะช่วยทำให้ข้อมูลเหล่านั้นเข้าไปอยู่ในความทรงจำระยะยาว แล้วการทำซ้ำๆ อย่างเว้นระยะ จะเป็นการช่วยเชื่อมต่อระหว่างความจำระยะสั้น กับความจำระยะยาว
  5. สนใจในเนื้อหามากกว่าตัวภาษา เพราะมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าคนที่มีความสนุกกับการเรียนรู้ หรือการเรียนรู้นอกห้องเรียนด้วยแรงบันดาลใจอันแรงกล้านั้น สามารถช่วยฝึกภาษาได้ดีกว่า
  6. เรียนรู้ศัพท์ใหม่ด้วยการผสมกับศัพท์เก่า เช่น การท่องคำศัพท์ที่มีความหมายเดียวกัน เป็นต้น
การเรียนรู้ภาษาใหม่ โดยเฉพาะในวัยที่เป็นผู้ใหญ่แล้วเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ได้ยากจนไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ขอเพียงแค่มีความพยายาม และมีวินัยในการเรียนรู้และฝึกฝน ข้อมูลจาก : lifehack

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line