วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ทานอะไรดี !? เมื่อมีประจำเดือน

by Smart SME, 20 พฤษภาคม 2559

ทานอะไรดี !? เมื่อมีประจำเดือน  สำหรับผู้หญิงทุกคน การมีประจำเดือนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาตินะคะ แต่สิ่งที่จะตามมาด้วย อย่างที่เราทราบกันดีว่า อารมณ์ขี้เหวี่ยง หงุดหงิดง่าย ความอ่อนเพลีย อาการปวดประจำเดือนอาจจะเกิดขึ้นได้ แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ มีวิธีใดจะช่วยแก้อาการนี้ได้บ้าง ควรจะรับประทานอะไรดีในช่วงมีประจำเดือน วันนี้มีข้อแนะนำเรื่องการกินอาหารชนิดที่เหมาะกับช่วงมีประจำเดือน เพื่อเป็นการเสริมสุขภาพสำหรับผู้หญิงทุกคน จะเป็นอะไรกันบ้าง ติดตามกันเลยค่ะ  

ทานอะไรดี เมื่อมีประจำเดือน

  ในแต่ละวันร่างกายอาจจะต้องสูญเสียน้ำในรูปแบบแตกต่างกันไปทั้งระบบขับถ่าย และเหงื่อในแต่ละวัน ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทดแทนการสูญเสียน้ำที่เกิดขึ้นกับร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงมีประจำเดือน เป็นช่วงที่ทำให้ร่างกายสูญเสียเลือดไปจำนวนหนึ่ง การดื่มน้ำทดแทน โดยเฉพาะน้ำเปล่า จะช่วยทำให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้น เติมน้ำให้กับร่างกายแทนเลือดที่สูญเสียไป

ทานอะไรดี เมื่อมีประจำเดือน 

 เนื้อแดง      การรับประทานเนื้อแดงจะช่วยทำให้ร่างกายได้รับปริมาณธาตุเหล็กเพิ่มแทนธาตุเหล็กที่สูญเสียไปจากการมีประจำเดือน เพราะช่วงมีประจำเดือน ธาตุเหล็กจะถูกดึงมาใช้มากกว่าเดิม หากปล่อยให้ขาดไปจะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจาง ดังนั้นอาหารชนิดนี้ ผู้หญิงเราควรรับประทานเพื่อเสริมสุขภาพ ควรเลือกเนื้อแดงที่ติดไขมันน้อย ๆ นะคะ ทานคู่ผักใบเขียวจะช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล ช่วยเสริมวิตามิน และธาตุเหล็กอย่างดีเลยค่ะ  

ทานอะไรดี เมื่อมีประจำเดือน

กล้วย ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงเช่น กล้วย จะช่วยให้การทำงานของระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด มีสารและวิตามินที่ทำให้ร่างกายฟื้นฟูจากอาการอ่อนเพลียได้ เพราะมีทั้งวิตามินบี 6 และสารโพแทสเซียมที่มีบทบาทช่วยควบคุมความสมดุลของกรดเบสในร่างกาย ป้องกันภาวะกรดเกิน ช่วยให้การทำงานทั้งระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานได้อย่างปกติ  

ทานอะไรดี เมื่อมีประจำเดือน

เนื้อปลา ให้เลือกรับประทานเนื้อปลาทะเล เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาเฮอร์ริง เพราะในเนื้อปลาพวกนี้จะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จะช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดการเกิดตะคริวที่อาจเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนได้เป็นอย่างดี

ทานอะไรดี เมื่อมีประจำเดือน

ผักใบเขียว ผักใบเขียวมีทั้งสารไฟเบอร์ ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายให้เป็นไปอย่างปกติ มีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงสุขภาพ และมีวิตามินบีสูง ที่ช่วยควบคุมรอบเดือนให้มาอย่างปกติ เช่น ผักโขม บร็อคโคลี่ ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักใบเขียวเหล่านี้รับประทานแล้วจะช่วยบำรุงร่างกายจากการสูญเสียเลือดได้เป็นอย่างดี   ช่วงมีประจำเดือนเป็นช่วงที่ร่างกายของผู้หญิงมีการเปลี่ยนแปลงไป มีการสูญเสียเลือด อาจมีผลกระทบที่ทำให้ผู้หญิงแต่ละคนมีอาการที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม

การเลือกรับประทานอาหารที่ดีจะช่วยให้อาการในช่วงมีประจำเดือนลดลงได้ ควรใส่ใจการรับประทานอาหารไปพร้อม ๆ กับการดูแลตัวเองให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ หากทำได้อย่างนี้รอบเดือนจะมากี่วัน ก็ไม่มีผลทำให้เราหงุดหงิด หรือทรมานจากอาการปวดประจำเดือนแล้วค่ะ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line