วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เหตุผลว่า ทำไมไม่ควรสระผมช่วงมีประจำเดือน

by Smart SME, 21 พฤษภาคม 2559

เหตุผลว่า ทำไมไม่ควรสระผมช่วงมีประจำเดือน เหตุผลว่า ทำไมไม่ควรสระผมช่วงมีประจำเดือน   

มีข้อถกเถียงมากมายถึงเรื่องการห้ามสระผมในช่วงที่มีประจำเดือน แม้คนโบราณจะไม่แนะนำให้สระผมเพื่อป้องกันศีรษะถูกความเย็นและส่งผลกระทบต่อการขับเลือดประจำเดือน แต่คนสมัยนี้ให้ความสำคัญอย่างมากกับความสะอาดและสุขอนามัย หากไม่สระผมในช่วงที่มีประจำเดือนเลยในช่วงอากาศร้อน ผมมักจะมันและมีกลิ่น ก็อาจยิ่งสร้างความหงุดหงิดใจ ช่วงที่มีประจำเดือนเลือดจะไหลเวียนได้ไม่ดีนัก

การสระผมจะยิ่งกระตุ้นให้เลือดไปคั่งสะสมบริเวณศีรษะ และเลือดบริเวณมดลูกไหลเวียนลำบากมาก จนขับเลือกประจำเดือนออมาไม่หมด จึงทำให้เกิดอาการเลือดคั่งและทำให้ปวดประจำเดือน รูขุมขนบริเวณศีรษะจะขยายตัวขณะสระผม เมื่อถูกความเย็นจึงทำให้ปวดศีรษะได้ง่าย หากสระผมตอนกลางคืนหรือก่อนนอน และไม่เป่าผมให้แห้ง จะทำให้ปวดศีรษะมากขึ้น แต่จริงๆแล้วการห้ามอาบน้ำหรือสระผมในช่วงเป็นประจำเดือนนั้นนั้นเป็นไปได้ยากมาก  เพราะในช่วงมีประจำเดือนเป็นช่วงเวลาที่เราควรจะรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นเราสามารถอาบน้ำสระผมได้แน่นอน ช่วงที่ผู้หญิงเรามีประจำเดือนนั้นจะเป็นช่วงที่ร่างกายค่อนข้างไวต่อความรู้สึก

เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ความเย็นจึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งสารโพแทสเซียมในร่างกายเราจะลดลงอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้เป็นตะคริวได้ง่าย ถ้าอาบน้ำหรือสระผมโดยเฉพาะวันที่มีประจำเดือนมามากๆเราควรจะใช้น้ำที่อุ่นในการอาบน้ำและสระผม เมื่อเสร็จแล้วให้รีบเช็ดผมเช็ดตัวให้แห้งแล้วใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่น เท่านี้ก็เรียบร้อย  เหตุผลว่า ทำไมไม่ควรสระผมช่วงมีประจำเดือนปัจจุบันนี้มีเครื่องทำน้ำอุ่นและไดร์เป่าผม ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องร่างกายจะเย็นถ้าสระผมในช่วงที่มีประจำเดือน ขอเพียงปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

  • สระผมด้วยน้ำอุ่น เป่าผมด้วยลมร้อนให้แห้งโดยเร็ว
  • พยายามสระผมช่วงกลางวัน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ไม่ควรสระผมก่อนนอน
  • หากต้องออกจากบ้านหลังสระผมเสร็จ ควรสวมหมวกป้องกันลม
  • ไม่ควรสระผมช่วง 2 วันแรกที่มีประจำเดือน แต่ให้เริ่มสระวันที่ 3
  • ผู้ที่ปวดประจำเดือนรุนแรงควรหลีกเลี่ยงการสระผมระหว่างมีประจำเดือน

ความจริงแล้วนั้นความเชื่อต่างๆที่มีมาตั้งแต่ในอดีตก็เกิดจากการเรียนรู้ของพ่อแม่ปู่ย่าตายายของเรา เพียงแต่ว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปและวิวัฒนาการทำให้เราสามารถค้นคว้าวิจัยหาความจริงมาไขปัญหาความเชื่อเหล่านี้ได้ จะเห็นได้ว่าในช่วงที่มีประจำเดือน เราควรหลีกเลี่ยงการสระผมหรือสระผมให้น้อยกว่าปกติ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ว่าตลอดช่วงระยะเวลาของคนที่มีประจำเดือน จะไม่มีการสระผมเลย ดังนั้นเราควรเลือกวิธีการสระผมให้ถูกต้องและเหมาะสม  

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line