วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

การวิ่งลดน้ำหนักอย่างไรให้ถูก

by Smart SME, 24 พฤษภาคม 2559

การวิ่งลดน้ำหนักอย่างไรให้ถูก

สำหรับการลดน้ำหนัก เป็นโจทย์สำหรับสาว ๆ ทุกคนเลยทีเดียวใช่ไหมคะ เพราะหุ่นสวยเนี่ย ไม่ว่าสาวคนไหนก็ย่อมต้องการให้ตัวเองมีหุ่นสวย หุ่นดี ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ใส่ได้ ไม่ต้องปวดหัวกับการหาไซส์ขนาดเสื้อให้พอดีกับรูปร่างของตนเอง ดังนั้นวิธีการต่าง ๆ ที่เขาว่ากันว่าช่วยลดน้ำหนักได้ สาว ๆ ของเรามีหรือจะพลาด สำหรับวันนี้มีวิธีการลดน้ำหนักอีกหนึ่งวิธีที่จะนำมาฝากกัน โดยเป็นวิธีที่เป็นการลดน้ำหนักพร้อม ๆ กับการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงไปด้วยค่ะ วิธีดังกล่าวก็คือ การลดน้ำหนักด้วยการวิ่งนั่นเอง เอ!! ลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง วิ่งเพื่อลดน้ำหนักต้องทำอย่างไรกันบ้าง ไปดูกันเลย  

การวอร์มร่างกาย นั่นคือการอบอุ่นร่างกายทั้งก่อนวิ่งและหลังวิ่ง โดยประมาณ 4-5 นาที โดยทำการยืดเส้นยืดสาย ออกกายบริหารยืดกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อาจจะวิ่งเหยาะ ๆ เหยียดแขน หรือเหยียดขา เพื่อเตรียมความพร้อม และหลังวิ่งก็เช่นเดียวกัน ทำการยืดบริเวณกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เพื่อผ่อนคลายร่างกาย   การลงน้ำหนักที่เท้า เป็นเรื่องที่นักเริ่มวิ่งเพื่อลดน้ำหนักต้องใส่ใจกันนะคะ เพราะการลงเท้าที่ถูกวิธีจะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจจะทำให้นักวิ่งทั้งหลายอาจจะต้องถอดใจไปก่อน วิธีการลงน้ำหนักคือ ใช้ส้นเท้าสัมผัสพื้นก่อนที่จะตามไปด้วยฝ่าเท้าทุกครั้ง เมื่อปลายเท้าหมุนแตะพื้น จังหวะนั้นเป็นจังหวะที่ส้นเท้าเปิดขึ้น ปลายเท้ามีการถีบตัวดีดขึ้นไปเพื่อเคลื่อนไปข้างหน้า ควรวิ่งด้วยการลงพื้นด้วยริมนอกของเท้า ก่อนหมุนเข้าด้านในเพื่อกันกระแทกในการวิ่ง  

การเคลื่อนไหวของแขน ควรใช้หัวไหล่ในการแกว่งแขวนระหว่างการวิ่ง เพื่อช่วยในการทรงตัว ให้แขนได้แกว่งไปแกว่งมา หัวแม่โป้งวางบนนิ้วชี้กำนิ้วหลวม ๆ ไม่เกร็งข้อมือ บางครั้งวิ่งไปอาจจะทำการเหยียดแขนลงมา หรือเขย่าแขนเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัวเพื่อให้วิ่งได้สบายขึ้น  

ท่าทางในการวิ่ง ช่วงวิ่งควรวิ่งให้หลังตรง ศีรษะตรง ตามองไปข้างหน้าอย่างเป็นธรรมชาติ ให้ส่วนต่าง ๆ ทุกส่วนตั้งแต่ศีรษะจนถึงเท้าเป็นเส้นตรง ลำตัวไม่โน้มไปด้านหน้าหรือเอนไปด้านหลังจนเกินไป  

การหายใจ ขณะวิ่งควรหายใจด้วยท้อง นั่นคือ การหายใจสูดอากาศเข้าไปในปอดจนท้องขยาย และค่อย ๆ ปล่อยลมให้ออกมาด้วยการแขม่วท้อง สำหรับการหายใจให้เป็นไปอย่างสบาย ปล่อยลมหายใจพร้อมกันทั้งทางจมูกและปาก  

ระยะผ่อนหนัก-เบาของการวิ่ง สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มวิ่งเพื่อลดน้ำหนักในช่วงวันแรก ๆ อาจจะทำการวิ่งสลับกับการเดินยาว ๆ ไปเพื่อเป็นการผ่อนคลายร่างกาย แต่หลังจากผ่านพ้นของระยะการวิ่งในหลาย ๆ วันควรฝึกให้สามารถวิ่งเหยาะ ๆ ติดต่อได้ไม่น้อยกว่า 10 นาทีโดยไม่ต้องสลับกับการเดิน จะสังเกตเห็นได้ว่าเมื่อวิ่งไปราว 5 นาทีเหงื่อจะออก บ่งบอกว่าสภาพร่างกายเริ่มชินกับการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องนั่นเอง  

สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักทุกคน แนะนำการวิ่งเพื่อลดน้ำหนักนะคะ เพราะเป็นวิธีที่นอกจากจะช่วยทำให้หุ่นของเราเฟิร์มแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดทำงานไปทั่วร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อย่างมากเลยทีเดียว วิ่งเพื่อลดน้ำหนักส่วนเกินให้หายไป และวิ่งเพื่อสุขภาพของเรากันค่ะ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line