วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

5 ข้อดีของการเรียนไปทำงานไป

by Smart SME, 25 พฤษภาคม 2559

5 ข้อดีของการเรียนไปทำงานไป [caption id="attachment_33574" align="alignnone" width="960"]5 ข้อดีของการเรียนไปทำงานไป 5 ข้อดีของการเรียนไปทำงานไป[/caption] “เพิ่มประสบการณ์ ระหว่างเรียนเพื่อทำให้การทำงานจริงหลังเรียนจบนั้นทำได้อย่างง่ายดาย” คำพูดนี้เรามักจะได้ยินมาจากกลุ่มนักศึกษาระดับ ปริญญาวิชาชีพชั้นสูง หรือ เด็ก ปวช. ที่พวกเขามักจะต้องทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วยเพื่อที่จะได้มีประสบการณ์ที่มากพอในการทำงาน และยังสามารถช่วยจุนเจือครอบครัวในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายและเงินทองได้อีกด้วย หลายคนเลยทีเดียวที่จะไปทำงานในช่วงบ่ายหรือเย็นเพื่อที่จะได้รับเงินเดือนนำไปช่วยครอบครัว แต่กระนั้นแล้ว การทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยนั้น ก็ยังสามารถแบ่งออกมาเป็น สามประเภทด้วยกัน ซึ่งในยุคนี้ก็มีวัยรุ่นหลายคนเลยทีเดียวที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้ และเพราะอะไรพวกเขาถึงสนใจและอยากที่จะทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย

เพราะการทำงานสมัยนี้เน้นประสบการณ์ : เป็นจุดที่น่าสนใจมากที่สุดในยุคสมัยนี้ เพราะการทำงานสมัยนี้ต้องการคนที่มีประสบการณ์ และยิ่งเคยผ่านการทำงานมาก่อนแล้วสักหนึ่งหรือสองแห่ง จะยิ่งทำให้หน่วยงานใหม่ที่พวกเขาไปสมัครหลังจากเรียนจบแล้วนั้นพิจารณาพวกเขาได้ง่ายมากขึ้นไปอีกด้วยนั่นเอง การที่อาศัยช่วงเวลาระหว่างเรียนนั้นไปทำงานประจำที่ไหนซักแห่งหนึ่งด้วยนั้น ก็จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้พวกเขามีโอกาสเติบโตมากขึ้นในการทำงานไปด้วยนั่นเอง

ฐานะทางบ้านนั้นไม่เอื้อต่อการเรียนเต็มตัว : ฐานะทางบ้านของแต่ละคนก็ย่อมที่จะแตกต่างกันมากอยู่แล้ว และดังนั้นถ้าหากว่าอยากที่จะได้รับเงินที่มากหน่อยนั้นก็จะต้องมาดูกันถึงเรื่องการทำงานเพิ่มเติมระหว่างเรียนไปด้วยนั่นเอง ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายมหาวิทยาลัยที่เริ่มมีโครงการของ “ทุนจ้างงาน” ที่จะทำให้หลายคนที่กำลังเรียนหรือศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย สามารถที่จะทำงานพิเศษระหว่างเรียนไปได้ด้วยนั่นเอง เพื่อเก็บเงินไปในตัวนั่นเอง จัดว่าน่าสนใจอย่างมากสำหรับคนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ระหว่างเรียน และทีนี้ เราจะมาดูกันว่าลักษณะในการทำงานระหว่างเรียนไปด้วยนั้น มีในลักษณะแบบไหนกันบ้าง          

การทำงานแบบ Part Time หลังเลิกเรียน : นักเรียนและนักศึกษาหลายคนนั้นให้ความสนใจในการทำงานลักษณะแบบนี้มาก โดยส่วนใหญ่นั้นการทำงาน Part Time ที่เราเห็นกันในหมู่นักศึกษาจะไปทำกันนั่นก็คือการเป็นพนักงานตามร้านอาหารฟาสฟู๊ดหรือร้านไอศกรีม ตามห้างสรรพสินค้า หรือการทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของร้านหนังสือบ้าง ไม่เช่นนั้นก็คือใช้ความรู้ส่วนตัวในการทำงานเกี่ยวกับการเป็นติวเตอร์สอนหนังสือหลังเลิกเรียนก็ถือว่าเป็นงาน Part Time ได้ด้วยเช่นกัน          

การทำงาน Full Time โดยอาศัยการเรียนมหาวิทยาลัยเปิด : มีวัยรุ่นหลายคนเลือกที่จะทำงานประจำไปเลยเพื่อที่จะได้เก็บเงินและเสริมประสบการณ์การทำงานตัวเองด้วยการเรียนกับมหาวิทยาลัยเปิดที่มีอยู่ในประเทศไทยเช่นมหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือจะเป็นมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่คนเรียนที่นี่จะได้ทำงานไปด้วย และถึงเวลาก็ไปสอบตามที่กำหนดการสอบของมหาวิทยาลัยแจ้งมา และอ่านหนังสือทบทวนการเรียนตามหลักสูตรที่ลงทะเบียนเรียนนั่นเอง          

การทำงานเป็นฟรีแลนซ์ในด้านที่ตัวเองถนัด : เป็นงานที่วัยรุ่นที่กำลังเรียนหนังสืออยู่นั้นนิยมกันอย่างมากเลยเช่นกัน พวกเขาจะอาศัยช่วงเวลาหลังเลิกเรียนนั้น รับงานพิเศษมาทำเช่นการวาดรูป การออกแบบ Computer Graphic หรือการขายงานอาร์ตและงานต่างๆที่ตัวเองสามารถคิดค้นและพัฒนาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งยุคนี้ งานฟรีแลนซ์เองก็กำลังมาแรงในหลายด้านอีกด้วย วัยรุ่นหลายคนนั้นสามารถขายของทาง Social Media ระหว่างเรียนจนมีเงินเก็บมากมายได้อีกด้วยเช่นกัน เช่นการขายเสื้อผ้า การขายของเล่น หรือบางคนที่ชอบเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพก็เป็นตัวแทนขายอาหารเสริม เป็นต้น  


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line