วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ยุงร้าย 5 สายพันธุ์ ที่คอยพรากชีวิตคนที่คุณรักไป!!

by Smart SME, 7 มิถุนายน 2559

คำที่เคยมีคนบอกไว้ว่า ยุงร้ายกว่าเสือ นั้นยังคงเป็นเรื่องจริงเสมอมา เพราะในปัจจุบันมีคนที่สังเวยชีวิตให้กับ ไข้เลือดออก ไปไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือคนโตก็สามารถที่จะเป็นไข้เลือดออกได้ทั้งนั้นหากเราป้องกันไม่ดีพอ เพราะสาเหตุหลักในการแพร่ระบาดของโรคนี้ก็คือ ยุง แต่คุณรู้มั๊ยว่ามียุงชนิดไหนบ้างที่คอยคร่าชีวิตคนที่เรารักไป เดี๋ยวจะพาไปรู้จักกับยุง ชนิดที่อันตรายสำหรับเรามากที่สุด… ยุงลายบ้าน เจ้ายุงลายชนิดนี้จะพบได้ทั่วไปตามบ้านที่มีน้ำขัง และเป็นพาหะนำโรค ไข้เลือดออก ที่เราพบเห็นได้เยอะและบ่อยที่สุด ขนาดตัวจะเล็ก จะเจอได้เยอะที่สุดก็ตามเขตในเมืองต่างๆ ด้วยขนาดตัวที่เล็กมันจึงเป็นยุงที่บินได้ไวมาก แต่มันจะชอบออกหากินตอนกลางวันเป็นยุงที่ปากเบามากคนที่โดนกัดจึงไม่ค่อยรู้สึก และมันชอบหลบอยู่ตามที่ที่มีเงามีด ยุงลายสวน จะพบเจอได้มากตามพื้นที่ชนบท นอกเมือง หรือในเขตป่า มันจะมีลวดลายที่ค่อนข้างแตกต่างจาก ยุงลายบ้าน ตรงที่นวดของมันก็จะมีลาย และมีแถบที่เป็นสีขาวพาดตรงหัว และมันก็จะเพาะพันธุ์ในสถานที่ที่มีน้ำขัง แอ่งน้ำ หรือภาชนะใส่น้ำที่ไม่มีฝาปิด ลักษณะนิสัยก็คล้ายๆกับยุงลายบ้าน แต่เรื่องความไวจะด้อยกว่า และก็เป็นพาหะนำไข้เลือดออกเช่นกัน ยุงรำคาญ เห็นชื่อมันแบบนี้มันก็ไม่ได้มีเพียงความน่ารำคาญอย่างเดียวนะครับ หากแต่มันยังเป็นยุงร้ายนำพาหะ ไวรัสไข้สมองอักเสบ โรคเท้าช้างได้อีกด้วย จะพบเจอได้บ่อยแถวเขตชานเมือง ลำตัวของมันจะมีสีน้ำตาลอ่อนๆ ส่วนใหญ่มันจะเพาะพันธุ์ตามน้ำเสีย ท่อระบายน้ำ นับเป็นยุงที่น่ากลัวมากๆอีกชนิดนึงเลยทีเดียว ยุงก้นปล่อง หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อกันมาก่อน เพราะว่าเจ้ายุงชนิดนี้เป็นยุงที่เป็นตัวพาหะของ โรคไข้มาลาเลีย โดยจากการสำรวจพบว่ามี ยุงก้นปล่อง มากกว่า 73 ชนิด แต่ก็จะมีเพียงแค่ 3 ชนิดที่เป็นตัวการแพร่เชื้อมาลาเลีย โดยเราจะสังเกตได้ง่ายๆมากว่าเป็น ยุงก้นปล่อง หรือเปล่าโดยการดูว่าเวลามันกัดมันจะยกก้นขึ้นมาหรือเปล่าถ้ายกขึ้นมาก็แสดงว่าใช่เลย จะพบยุงชนิดนี้ได้ตาม ป่า ลำธาร และจะเยอะมากช่วงฤดูฝน ยุงลายเสือ ยุงชนิดนี้จะมีลายที่ลำตัวและก็ขาที่ค่อนข้างมีความสวยงาม แต่สำหรับในบางตัวอาจจะมีสีเหลืองขาวสลับกับสีดำ เป็นพาหะนำโรคเท้าช้าง จะเจอได้มากตามบึง คลอง สระ และจะพบได้มากสุดแถวตอนใต้ของประเทศไทย การที่เราจะป้องกันตัวเองจากเจ้า แดร๊กคูล่า พวกนี้นั้นเราก็ต้องพยายามกำจัดแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง และก็พยายามทายากันยุงหรืออย่าอยู่ในที่มืดเพื่อป้องกันโรคต่างๆที่จะมากับยุงพวกนี้นั่นเอง

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line