วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

6 ทักษะเปลี่ยนชีวิต

by Smart SME, 10 มิถุนายน 2559

6 ทักษะเปลี่ยนชีวิต ทักษะคือสิ่งที่เราเรียนรู้และพัฒนาได้ และทักษะอีกเช่นเดียวกันที่จะช่วยให้เรามีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สามารถเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองได้มากขึ้น บางทักษะเราจำเป็นต้องใช้เงินในการเรียนรู้ แต่ทักษะที่จะกล่าวถึงนี้ เราเรียนรู้ได้เสมอ แม้ว่าจะไม่มีเงิน
  1. พูดในที่สาธารณะ Warren Buffett ได้แนะนำแก่ผู้สำเร็จการศึกษาว่าการปรับปรุงความสามารถในการสื่อสารและพูดต่อสาธารณชนเป็นหนึ่งในทักษะที่มีคุณค่ามากที่สุดที่จะทำให้เราสามารถพัฒนา วิธีการเรียนรู้อาจจะเป็นโอกาสที่ได้รับมอบหมายในบริษัท หรือเป็นโอกาสที่เราแสวงหาเองข้างนอก เช่น จากการทำวิดีโอยูทูปเป็นต้น
  2. การเงินส่วนบุคคล ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่หากเราละเลย ชีวิตของเราอาจไม่สามารถมีอิสรภาพทางการเงินได้ การเงินส่วนบุคคลเริ่มจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวัน ควบคุมรายจ่ายให้ไม่เกินรายรับ มีเงินออม มีการลงทุน เป็นต้น
  3. ภาษาต่างประเทศ ทุกวันนี้ความสามารถในภาษาที่สองหรือสาม ไม่ถือว่าเป็นความสามารถพิเศษแล้ว แต่ถือเป็นความสามารถพื้นฐานที่เราต้องมี การเรียน เราสามารถเรียนรู้ได้จากอินเทอร์เน็ตและจากชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ เพียงแค่เรา "กล้า" กล้าพูด กล้าถาม กล้าผิด กล้าแก้ไข ซึ่งทักษะที่เราต้องเรียนรู้ ก็เรียงตามลำดับ ฟัง พูด อ่าน เขียน เลย
  4. เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ทุกวันนี้หากใครก้าวไม่ทันเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ชีวิตเราอาจจะล้าหลังได้ เพราะสองสิ่งนี้มีความศักยภาพการใช้งานที่สูงมาก หากเราเข้าใจและใช้งานได้อย่างลึกซึ้ง ชีวิตเราจะง่ายและก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม วิธีการเรียนรู้สามารถเริ่มได้จาก ค้นหาสิ่งที่เราต้องการรู้จากอินเทอร์เน็ต
  5. อ่านเร็ว เพราะหนังสือสามารถเปลี่ยนชีวิตและการประกอบอาชีพของเราได้ ในโลกของหนังสือเต็มไปด้วยความรู้ของผู้เชี่ยวชาญ และกลเม็ดเคล็ดลับต่าง ๆ มากมาย แต่การทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวในแต่ละวัน เวลาก็แทบไม่พอแล้ว ดังนั้น ทักษะการอ่านเร็วจึงจำเป็น แน่นอนว่าเราต้องเริ่มลงมืออ่านเสียก่อน ส่วนอ่านให้เร็วได้อย่างไรบ้างนั้น ลองอาศัยเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตดู
  6. การทำสมาธิ ชีวิตของเราทุกคน ยิ่งเติบโต ยิ่งซับซ้อน ยิ่งสับสน แต่การทำสมาธิสามารถลดความเครียดและเพิ่มความสุขให้เราได้ นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและประสิทธิผลในการทำงานด้วย การทำสมาธิ เริ่มได้จากการสูดลมหายใจเข้าออกโดยไม่คิดอะไร เพียงชั่วรัดนิ้วมือ (งอนิ้วเข้าหงายนิ้วออก) หากความคิดวิ่งพล่านไป ก็ดึงเขากลับมาให้อยู่นิ่งเพียงชั่วรัดนิ้วมือ ทีละน้อย ทีละน้อย
ข้อมูลจาก : http://www.lifehack.org/404519/7-life-changing-skills-you-can-learn-even-if-youre-broke

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line