วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

3 องค์ประกอบ เสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง

by Smart SME, 9 มิถุนายน 2559

3 องค์ประกอบ เสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด ผู้ประกอบการ SMEs หลายราย มักเข้าใจว่าเป็นหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เพราะหากแบรนด์ของเราเป็นที่ชื่นชอบ และเป็นที่นิยมของลูกค้าย่อมทำให้ลูกค้านึกถึงและซื้อสินค้าหรือบริการของเราเป็นอันดับแรก แต่เหนือสิ่งอื่นใดผู้ประกอบการ SMEs ต้องมีความเข้าใจถึงองค์ประกอบสำคัญถึง 3 ส่วน ที่จะเสริมสร้างให้แบรนด์เกิดความแข็งแรง ซึ่งได้แก่
  1. หาจุดยืน การสร้างแบรนด์ผู้ประกอบการต้องทราบว่าธุรกิจของตนเองเป็นธุรกิจประเภทใด รวมถึงหาจุดยืนของธุรกิจตนเองให้เจอ เช่น มีความสุภาพในการบริการ ซื่อสัตย์ในการให้ข้อมูล ที่จะทำให้ลูกค้าเห็นอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จะกลายเป็นความผูกพัน และความรู้สึกที่ดีในระยะยาว
2. สร้างการรับรู้ของแบรนด์ การสร้างการรับรู้ของแบรนด์นั้นไม่ใช่เพียงแค่ใช้เงินจำนวนมากในการลงโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่ามีแบรนด์ของเราอยู่เพียงอย่างเดียว การทำให้คนรู้จักนั้นไม่ได้แปลว่าต้องมีคนซื้อเสมอไป การสร้างการรับรู้แบรนด์จะต้องคิดถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ การที่เรานำแบรนด์ไปทำความรู้จักไม่ว่าจะเป็นรู้จักชื่อแบรนด์ รู้ถึงคุณภาพของสินค้าที่เราสร้างขึ้น เพื่อก่อให้เกิดความผูกพันระยะยาว ในการสร้างการรับรู้แบรนด์มีคำถามที่เราต้องคิดถึงอยู่เสมอคือ จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคนึกถึงแบรนด์ของเราเมื่อถามถึงสินค้าในหมวดนี้ 3. ทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจในแบรนด์ของเรา เพื่อให้กลุ่มลูกค้ายังคงอยู่กับแบรนด์เราไปนาน เจ้าของธุรกิจจำเป็นที่จะต้องคอยพัฒนาสินค้าและบริการของตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้คู่แข่งตามไม่ทัน ซึ่งทำได้จากการสังเกต สอบถาม ตรวจวัดความรู้สึกของกลุ่มลูกค้า ดังนั้น 3 สิ่งที่กล่าวมา ผู้ประกอบการ SMEs ต้องมีความเข้าใจแบรนด์ของตนเองให้ชัดเจน และค่อยๆ สื่อสารออกไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง และยังจะช่วยให้แบรนด์มีความยั่งยืนได้ด้วย

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line