วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ประโยชน์มหาศาลของกล้วยไข่...ที่ไม่กล้วยเหมือนชื่อ

by Smart SME, 10 มิถุนายน 2559

ประโยชน์มหาศาลของกล้วยไข่...ที่ไม่กล้วยเหมือนชื่อ

ประโยชน์มหาศาลของกล้วยไข่...ที่ไม่กล้วยเหมือนชื่อ

 กล้วยไข่ เป็นพืชเขตร้อนสามารถปลูกได้ทุกภาคของไทย แต่ที่มีชื่อเสียงและได้ผลผลิตที่ดีคืออยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งกล้วยไข่ของไทยยังถูกจัดว่าเป็นกล้วยที่มีรสชาติหวานหอมอร่อยที่สุดในโลก ซึ่งในเดือน 10 ของทุกปีจะมีงานสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง มีการกวนกระยาสารทกระทะหลวง ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมนี้ไว้ที่จังหวัดกำแพงเพชรก็ว่าได้ นอกจากการรับประทานผลสดแล้ว ยังสามารถนำกล้วยไข่ไปแปรรูปเป็นขนมต่างๆเช่น กล้วยตาก กล้วยฉาบ กล้วยบวชชี กล้วยเชื่อม หรือรับประทานเป็นเครื่องเคียงข้าวเม่าคลุก และอื่นๆอีกมากมาย

  • สรรพคุณทางยาของส่วนต่างๆกล้วยไข่

ประโยชน์ของกล้วยไข่นั้นมีไม่น้อยเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับกล้วยชนิดอื่นๆ ซึ่งจากการวิจัยกล้วยทั้ง 3 ชนิด คือ กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ และกล้วยหอม พบว่าถ้าหากเรารับประทานในปริมาณที่เท่ากันคือ 100 กรัม ในกล้วยไข่จะมีสารเบต้าแคโรทีนมากที่สุดโดยมีปริมาณถึง 492 ไมโครกรัม ในขณะที่กล้วยน้ำว้าและกล้วยหอมมีเพียง 9 ไมโครกรัม เพียงเท่านั้นเท่านั้นยังไม่พอ กล้วยไข่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก ซึ่งสารนี้มีประโยชน์ในด้านการแพทย์คือสามารถป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้อร้ายได้ และยังมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสุภาพสตรีในด้านความสวยความงาม คือสามารถช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยอันควรนอกจากนั้นยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น

  • ยาง ช่วยในการห้ามเลือด สมานแผลมีรสฝาด
  • ใบ ใช้ต้มอาบแก้ผดผื่นคัน ให้รสจืด
  • หัวปลี ช่วยโรคโลหิตจาง ลดระดับน้ำตาลในเลือด และยังแก้โรคกระเพาะอาหารและลำไส้ ให้รสฝาด
  • ผลดิบ ใช้ชงในน้ำร้อนหรือบดเป็นผงรับประทานเพื่อช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร และท้องเสียเรื้อรัง ให้รสฝาด
  • ผลสุก ช่วยเป็นยาระบาย บำรุงกำลัง และรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ให้รสหวาน
  • ราก นำไปต้มดื่มรักษาอาการร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยสมานภายใน แก้บิด ท้องเสีย ผื่นคัน แก้ไข้ ให้รสฝาดเย็น
  • หยวก นั้นสามารถนำไปเผาไฟรับประทานช่วยในการขับถ่ายพยาธิ ให้รสฝาดเย็น
  • เหง้า ช่วยรักษาแผลภายในบริเวณทวารหนัก หรือปรุงเป็นยาแก้ริดสีดวงทวาร ให้รสฝาดเย็น

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line