วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

4 เคล็ดลับตอบคำถามอย่างชาญฉลาด

by Smart SME, 18 มิถุนายน 2559

การตั้งคำถามและการตอบคำถามเป็นสิ่งที่เราต้องเจอในชีวิตประจำ แต่หากคำถามนั้นยากเกินกว่าที่เราเตรียมตัวไว้ เราก็ต้องตอบคำถามอย่างชาญฉลาด เราควรทำอย่างไร สิ่งแรกสุด เราขอให้คุณตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก ไม่เช่นนั้นสติคุณจะแตกกระจาย แล้วทำตามเคล็ดลับเหล่านี้
  1. ขอคำชี้แจง ถ้าคำถามคลุมเครือ เพราะบางครั้งความผิดอาจไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่คนตั้งคำถาม บางครั้งคนตั้งคำถามอาจจะถามเงื่อนไขที่ซับซ้อน หรือถามคำถามที่เปิดกว้างเกินไป หากเราต้องการตอบให้ตรงคำถามอย่างมั่นใจ อย่าลืมถามความชัดเจนของคำถามก่อนตอบ
  2. กำหนดความหมายของคำ (วลี) ตามทัศนคติของตนเอง เช่น หากโดยถามเรื่องความล้มเหลวในชีวิต เราไม่จำเป็นต้องเล่าเฉพาะเรื่องราวที่ล้มเหลว เรื่องราวที่ทำให้เราเจ็บปวด เรื่องราวที่ทำให่เราไปต่อไม่ได้ แต่ลองเราประสบกการณ์ที่ดีที่เราได้รับจากความล้มเหลวนั้น ๆ เช่น เราโตขึ้น เราได้เรียนรู้อะไร และเรีามีวิธีรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้นอย่างไร เป็นต้น
  3. ตอบทีละคำถาม โฟกัสทีละประเด็น เพื่อให้คำตอบตรงกับคำถามและชัดเจนมากที่สุด โดยการตอบนั้นควรจะมีความสั้น กระชับ และเข้าใจง่าย แต่ในบางครั้ง ผู้ถามก็ต้องการคำตอบที่เป็นการอธิบายขยายความ เราก็อธิบายไปเลยว่าจากคำถามเพราะเหตุใดเราจึงได้คำตอบแบบนี้ พร้อมยกตัวอย่างให้ชัดเจน
  4. น้ำเสียงที่ใช้พูดตอบคำถาม ควรเป็นน้ำเสียงที่นิ่ง นุ่ม และมีจังหวะจะโคน มีการเร่งในบางช่วง มีการเน้นในบางคำ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง นอกจากนั้น การใช้น้ำเสียงลักษณะนี้ยังสื่อให้ดห็นว่าเราเป็นคนที่มีบุคลิกภาพที่มั่นใจในตัวเองอีกด้วย
ข้อมูลจาก : http://www.lifehack.org/406465/7-simple-tricks-to-sound-smarter-when-answering-difficult-questions

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line