วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

EXIM BANKช่วย เอสเอ็มอี ทำธุรกิจตลาดต่างประเทศ

by Smart SME, 15 มิถุนายน 2559

EXIM BANKช่วย เอสเอ็มอี ทำธุรกิจตลาดต่างประเทศ EXIM BANK วางนโยบาย เตรียมพาลูกค้าเอสเอ็มอีขยายตลาดต่างประเทศ พร้อมจับมือแบงก์เอกชนเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ มองตลาด CLMV และตลาดใหม่มีโอกาสในการค้าการลงทุน นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK เปิดเผยว่า นโยบายการดำเนินธุรกิจของธนาคารในปีนี้จะให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีศักยภาพหรือต้องการขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศ ทั้งนี้ ธนาคารต้องการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการของไทยสามารถสร้างนวัตกรรม และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า รวมถึงยกระดับความสามารถในการแข่งขัน โดยธนาคารมองว่าปัญหาหลักของภาคการส่งออกของไทย คือ โครงสร้างการผลิตสินค้าส่งออกของไทยยังไม่สามารถแข่งขันในตลาดระดับบน ส่วนการแข่งขันด้านราคาในตลาดล่างก็ไม่สามารถสู้คู่แข่งได้ ซึ่งทางออกของประเทศไทยคือ การปฏิรูปเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่มีมูลค่าเพิ่ม หรือประเทศไทย 4.0 และธนาคารพร้อมจะเข้าไปมีบทบาทสนับสนุนการปฏิรูปเศรษฐกิจดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้อย่างรอบด้าน โดยใช้สินเชื่อควบคู่กับการประกันการส่งออกและลงทุนเป็นเครื่องมือขยายตลาดและการค้าการลงทุนไทยในกลุ่มประเทศ CLMV และประเทศตลาดใหม่ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล รวมทั้งจะมีการขยายความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรและธนาคารพาณิชย์เอกชน โดยธนาคารอยู่ระหว่างเตรียมเปิดตัวแทนสาขาในประเทศเมียนมาได้เป็นแห่งแรกภายในสิ้นปี 2559 นี้

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line