วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

6 ขั้นตอนการทำงานของ Start Up ที่ประสบความสำเร็จ

by Smart SME, 19 มิถุนายน 2559

6 ขั้นตอนการทำงานของ Start Up ที่ประสบความสำเร็จ ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมบริษัท Start Up ที่กำลังมาแรงแห่งหนึ่ง ได้ฟังความเป็นมาและความสามารถของผลิตภัณฑ์มากมาย และผู้เขียนได้สัมภาษณ์แนวคิดและการทำงานของ CEO บริษัท แนวความคิดธรรมดาที่หากลงมือทำ ย่อมได้ผลจริง เห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาฝากกัน
  1. มีเป้าหมาย อยากเป็นอะไร อยากพาตัวเองหรือบริษัทไปให้ถึงจุดไหน ดู demand-supply ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเลือกใคร เลือกเพราะอะไร และเรายังขาดอะไรบ้าง ถึงจะเป็นกลุ่มที่ถูกเลือก
  2. จากนั้นวาง road map เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย แกะออกมาเป็น plan แจกแจง plan ออกมาให้ได้เป็นรายปี รายหกเดือน รายสามเดือน รายเดือน และรายวัน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าในแต่ละวันเราต้องทำอะไรบ้าง และในแต่ละเดือนนั้นเราควรไปให้ถึงจุดไหน
  3. คิดแล้วลงมือทำเลย ทำไปด้วยพัฒนาไปด้วย เพราะหากคิดอย่างเดียว แต่ไม่มีการลงมือทำ แม้ว่าความคิดนั้นจะดีแค่ไหน .. ก็เปล่าประโยชน์
  4. คิดค้นและพัฒนาตลอดเวลา เพื่อเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาด เรียนรู้จากข้อผิดพลาดและผลักดันจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็ง ทดสอบโดยตั้งสมมติฐานเอง เป้าใหญ่ได้ แต่สโคปในการทดลองต้องเล็ก เล็กพอที่จะวัดผลได้
  5. connection เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะ connection ที่สามารถส่งเสริมกลยุทธ์ของเราได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรทำก่อนมี connection ที่ดี คือ เราต้องสร้าง product ของเราให้ดีซะก่อน
  6. ข้อนี้เป็นข้อที่ทำให้เราคิดได้ว่าแนวความคิดของบริษัทนี้ใช้ได้จริง คือ “การเลือกว่าจะไม่ทำอะไร” เช่น หากสิ่งที่เรากำลังทำมีประโยชน์ แต่ไม่ส่งผลต่อเป้าหมาย เราก็ควรเลือกที่จะ “ไม่ทำ” สิ่งนั้น แล้วหันไปทำสิ่งที่มีประโยชน์ใกล้เคียงกันแต่ส่งผลต่อเป้าหมายด้วย จะดีกว่า เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ดังนั้นเราควรใช้เวลาให้มีประโยชน์มากที่สุด
หวังว่าจะมีประโยชน์กับคุณผู้อ่านทุกท่านนะคะ หากต้องการอ่านเนื้อหาสาระเรื่องใดเพิ่มเติม สามารถคอมเม้นท์ได้ที่หน้าเพจ Smart SME ได้เลยค่ะ แล้วผู้เขียนจะรวบรวมเนื้อหามาเขียนให้อ่านกัน

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line