วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

SME ไทยปรับตัวอย่างไรในโลกยุค 4.0

by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2559

โลกยุค 4.0 ถือว่ายังค่อนข้างใหม่ สำหรับผู้ประกอบการ SME ไทย เป็นโลกของเศรษฐกิจดิจิตอล การค้าขายสินค้า และบริการกำลังจะถูกโอนถ่ายเข้าไปในโลกดิจิตอล ดังนั้นผู้ประกอบการ SME จึงควรหันมาทำความเข้าใจการทำธุรกิจในยุค 4.0 ให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาตนเอง และทำธุรกิจให้เติบโตต่อไปในภาวะการเปลี่ยนแปลง ในงาน Smart SME Expo 2016 มีการจัดเสวนาพิเศษ SME ไทยปรับตัวอย่างไรในโลกยุค 4.0” เพื่อให้ความรู้ในเรื่องของโลกธุรกิจยุค 4.0 แก่ผู้ประกอบการที่มาเข้าร่วมภายงานใน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดร. อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และคุณณรินทณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป จำกัด มาให้ความรู้ในการเสวนาครั้งนี้ โดยดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการส่งเสริม SME ในโลกธุรกิจ 4.0 ว่า “กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมผู้ประกอบการ SME มาโดยตลอด ปกติแล้วจะส่งเสริมผู้ประกอบการในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุน การบริหารงานในส่วนของ SME ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งในยุค 4.0 กระทรวงอุตสาหกรรมจะเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการด้านการเพิ่มมูลค่าสินค้า ให้ทำน้อย เหนื่อยน้อย แต่ได้เงินมาก โดยนำนวัตกรรม ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และร่วมมือกับกระทรวงไอซีทีในการนำดิจิตอลของมาร่วมพัฒนา SME ต่อไป นอกจากนี้ยังจะมีการนำวัฒนธรรมเข้ามาเสริมให้การทำธุรกิจ อย่างเช่นที่ประเทศเกาหลีทำอยู่ด้วย ” ด้านยุทธศาสตร์ในการพัฒนาผู้ประกอบการของกระทรวงไอซีที ดร. อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า “มีงานวิจัยหนึ่ง เป็นเรื่องของการประมาณการผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเทคโนโลยี บอกไว้ว่าในอนาคต โมบายจะมีผลทางเศรฐษกิจถึง 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เห็นได้ชัดเลยว่าในอนาคตดิจิตอล โมบาย หรืออะไรต่าง ๆ จะคลอบคลุมธุรกิจอทบจะทั้งหมด กระทรวงไอซีทีเองมีแผนในการพัฒนาผู้ประกอบการในหลาย ๆ โดยมียุทธศาสตร์การพัฒนา คือ
  1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูง ให้คลอบคลุมทั่วประเทศ โดยให้ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชนสามารถเข้าถึงดิจิทัลนี้ได้ภายในปีหน้า
  2. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
  3. สร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึง เท่าเทียมกันด้วยเทคโนโลยี
  4. ปรับเปลี่ยนภาครัฐ ให้เข้าสู่การเป็นรัฐดิจิตอล
  5. การพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอล
  6. สร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิตอล
ซึ่งคือยุทธ์ศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งในงานของกระทรวง ฯ ที่จะเสริมกำลังให้ผู้ประกอบการ SME เข้าสู่           โลกยุค 4.0 ไปได้อย่างแข็งแกร่ง ” ส่วนคุณณรินทณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันเป็นยุคของ Startup เป็นยุคที่ใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ อย่างที่ท่านรัฐมนตรีไอซีทีได้กล่าวเรื่อง โมบายมีผลต่อเศรษฐกิจถึง 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ นั่นก็หมายความว่าการทำธุรกิจต่อไปนี้จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ในอนาคตเราอาจทำขอสินเชื่อได้โดยการใช้แอพพลิเคชั่นก็ได้ ในส่วนของ PMG มีโซลูชั่นในการส่งเสริม SME เนื่องจากเราเชี่ยวชาญด้านการทำเนื้อหา และข้อมูลข่าวสารมีหลากหลายชิ่งทาง เราจึงนำความเชี่ยวชาญด้านนี้ มารวมกับช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เรียกว่า Digital Marketing Solution โดยส่งเสริมให้ SME รู้จักการประชาสัมพันธ์ตนเองผ่านสื่อมีการสร้างแพลนฟอร์ม ชื่อว่า smesiam.com ซึ่งเป็นช่องทางให้ SME มาจำหน่ายสินค้าภายในประเทศได้ และในส่วนของการค้าระหว่างประเทศ เรามี thailandmall.com เป็นการส่งเสริมการค้าแบบ B2B ให้ SME มีโอกาสในการส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่าง ๆ โดยสร้างเรื่องราวของสินค้าเพื่อความน่าสนใจ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราจะเสริมกำลังให้ SME ค่ะ”

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line