SME ก้าวไกล ใส่ใจมาตรฐาน
by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2559
- มาตรฐานพื้นฐาน เป็นมาตรฐานที่ธุรกิจทุกแห่งควรมี เพื่อก่อให้เกิดระบบปฏิบัติการพื้นฐานที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ เช่น ระเบียบวิธีปฏิบัติของโรงงานต่าง ๆ
- มาตรฐานบังคับ เป็นมาตรฐานที่ผลิตภัณฑ์ประเภทนั้นต้องมี หากไม่ได้รับการรับรองจะผิดกฎหมาย เนื่องจากถือว่าสินค้าหรือบริการไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค เช่น มอก. อย. มกอข. พรบ.มาตราชั่งตวงวัด
- มาตรฐานยกระดับ เป็นมาตรฐานที่ก่อให้เกิดการพัฒนาของสินค้าและบริการ ส่งผลให้สินค้าหรือบริการมีความพิเศษมากขึ้น สามารถนำไปโฆษณาประชาสัมพันธ์ ส่งผลให้สินค้ามีความโดดเด่นในจลาดมากยิ่งขึ้น เช่น มผช. GMP HACCP HALAL ISO9001 ISO14001
- มาตรฐานขยายตลาด เป็นมาตรฐานที่ประเทศปลายทางบังคับต้องมี ผู้ประกอบการจึงจะสามารถส่งออกสินค้าไปยังประเทศปลายทางนั้นได้ หรือเป็นมาตรฐานที่บังคับโดยคู่ค้า
Mostview
4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก
ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา
แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท
บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน
เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า
ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน
4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท
ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท