วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ขนส่งเปิดขึ้นทะเบียนมอเตอร์ไซค์รับจ้างรอบที่ 2

by Smart SME, 6 กรกฎาคม 2559

ขนส่งเปิดขึ้นทะเบียนมอเตอร์ไซค์รับจ้างรอบที่ 2 ผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้างพอใจ หลังขนส่งทางบก เปิดให้ขอจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะป้ายเหลือง มีผู้ยื่นความประสงค์เกือบ 9,000 ราย นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ตามนโยบายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเปิดให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย ยื่นความประสงค์ขอเพิ่มจำนวนผู้ขับขี่ในวินเดิม หรือขอจัดตั้งวินใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา (จนถึง 5 กรกฎาคม 2559) พบว่า มีผู้ยื่นความประสงค์เพื่อขอจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะในวินเดิม รวมทุกเขตของกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 8,877 ราย ส่วนการขอจัดตั้งวินใหม่ขณะนี้มี 15 วิน สมาชิกรวม 126 ราย โดยเปิดรับลงทะเบียนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ณ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ที่วินตั้งอยู่ เฉพาะวันและเวลาราชการเท่านั้น สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างบางรายที่มีรายชื่อในบัญชีเดิมจากการลงทะเบียนรอบแรก แต่ยังไม่ได้ดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ต้องยื่นความประสงค์ใหม่ทั้งหมดภายในกำหนดระยะเวลาเดียวกัน โดยคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร จะพิจารณาให้ความเห็นชอบ และออกหนังสือรับรองการจัดตั้งวินใหม่ และหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงปริมาณความต้องการการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะของประชาชนในแต่ละเขตพื้นที่ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยในการใช้บริการ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ภายในวันที่ 30 กันยายน 2559 และต้องดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะภายใน 120 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือรับรอง ส่วนหลักฐานที่ใช้ในกรณีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขอจัดตั้งวินใหม่ ได้แก่ แผนผังแสดงที่ตั้งวิน และแผนผังการจอดรถพร้อมรูปถ่าย ต้องมีระยะห่างจากวินเดิมตามความเหมาะสม หนังสือให้ความยินยอมให้ใช้พื้นที่ในกรณีเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล รายชื่อผู้ขับรถในวิน สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่สิ้นอายุ สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ ในกรณีที่รถจดทะเบียนแล้ว หรือหลักฐานการได้มาของรถ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่าซื้อ หนังสือรับรอง การเช่าซื้อ เป็นต้น เส้นทางหรือท้องที่ในการรับจ้าง และอัตราค่าโดยสารที่ต้องไม่เกินอัตราที่ทางราชการกำหนด    

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line