วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

5 วิธีบริหารเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่

by Smart SME, 11 กรกฎาคม 2559

5 วิธีบริหารเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่ [caption id="attachment_38768" align="alignnone" width="1200"]5 วิธีบริหารเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่ 5 วิธีบริหารเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่[/caption] เรื่องการเงินในชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องที่ไม่มีสอนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ทำให้หลายคนไม่ค่อยให้ความสนใจ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะสภาพคล่องทางการเงิน บ่งบอกถึงสถานภาพหรือคุณภาพชีวิตของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หากอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดี เรามาเริ่มดูแลสภาพคล่องทางการเงินของเรากันดีกว่าค่ะ
  1. ลิสต์รายการที่จำเป็นต้องจ่ายทุกเดือน เช่น ค่าที่พัก ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าเดินทาง และเมื่อเงินเดือนออก ให้นำเงินมาชำระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทันที
  2. หางบประมาณที่สามารถใช้จ่ายได้ในแต่ละวัน โดย (นำเงินเดือน – รายจ่ายที่จำเป็น – เงินออม) / 30 วัน เราก็จะได้จำนวนเงินที่สามารถใช้ได้ในแต่ละวัน เพื่อความไม่ประมาทในการใช้จ่ายเงินเกินงบ เราสามารถถอนเงินในส่วนนี้ทั้งหมด โดยขอเป็นแบงก์ย่อย แล้วนำมาจัดสรรเป็นเงินตามจำนวนที่สามารถใช้จ่ายได้ในแต่ละวัน หรือหากมีตู้ ATM อยู่ใกล้ๆ จะกดถอนเงินรายวัน ทีละวันก็ได้ เงินจำนวนนี้สำหรับค่ากิน และค่าอื่นๆ ระหว่างวัน
  3. เก็บออมอย่างน้อยเดือนละ 10% ของรายได้ หากเงินจำนวนนี้ยังมีไม่มากพอที่จะนำไปลงทุนต่อยอด แนะนำให้ฝากประจำกับทางธนาคาร เพราะจะได้ดอกเบี้ยที่สูงกว่าการฝากออมทรัพย์ทั่วไป ค่อยๆ ออมไปเรื่อยๆ
  4. เขียนบันทึกรายรับรายจ่าย ไม่ต้องทำให้ยุ่งยาก ขอแค่สามารถบันทึกได้ทันทีว่าในแต่ละวันเราจ่ายเงินไปกับอะไรบ้าง และทุกสิ้นเดือน อย่าลืมสรุปยอดรายรับและรายจ่าย เพื่อที่จะได้เห็นว่าเราใช้จ่ายเงินได้อย่างเหมาะสมหรือยัง หากเงินไม่พอใช้ เกินจากสาเหตุอะไร เช่น ซื้อของที่ไม่จำเป็นมากเกินไป เป็นต้น
  5. ช้อปปิ้งตอนสิ้นเดือน สำหรับเด็กจบใหม่ เงินในส่วนที่จะใช้จ่ายซื้อของอาจจะมีไม่มากเท่าไหร่นัก หากใช้กันตั้งแต่ต้นเดือน อาจทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน เช่น การชักหน้าไม่ถึงหลังได้ ทางที่ดี แนะนำให้บริหารเงินตาม 4 ขั้นตอนข้างต้นให้ครบก่อน สิ้นเดือนเหลือเท่าไหร่ค่อยช้อป ยิ่งช้อปวันเงินเดือนออกยิ่งดี ใช้เงินเดือนนี้ให้หมดเลยก็ได้ เพราะเงินเดือนถัดไปออกพอดี
เริ่มดูแลสภาพคล่องทางการเงินตั้งแต่เพิ่งเริ่มเข้าทำงานนี่แหละดี เพราะวินัยทางการเงิน ควรฝึกตั้งแต่เมื่อครั้งยังมีเงินน้อย แล้วเมื่อเรามีหน้าที่การงานที่สูงขึ้น สามารถหารายได้เพิ่มมากขึ้น วินัยทางการเงินของเราจะได้เข้มแข็งพอดี

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line