วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

Online Marketing กับเทคนิคเจ๋งๆ จาก Wongnai

by Smart SME, 12 กรกฎาคม 2559

คุณยอด ชินสุภัคกุล CEO WONGNAI ได้เปิดเผยว่า เทคนิคของวงใน คือ การทำให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภค และต้องค้นหาบนเสิร์ทเอ็นจิ้นให้เจอถูกต้องและแม่นยำที่สุด และสามารถแก้ปัญหาให้คนหมู่มากได้ และสุดท้ายผู้บริโภคจะอยู่กับแบรนด์ของคุณ แต่ทั้งนี้ อาจจะไม่ต้องเป็นกลุ่มหมู่มากก็ได้ ขอแค่เพียงมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน อาทิ วงในเองเฉพาะเจาะจงเพื่อคนไทยเท่านั้น หรือ บิลค์ เอเชียเองก็เจาะจงเฉพาะกลุ่มก่อสร้างละมีความชำนาญเฉพาะด้าน เป็นต้น ส่วนการรุกตลาด CLMV นั้น วงในยังมองว่าไม่จำเป็นที่ต้องไปแก้ปัญหาให้ และยังไม่น่าสนใจเท่ากับต่างจังหวัดของไทย ซึ่งวงในได้เปิดบริการที่เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต หาดใหญ่ และโคราช โดยมีปัญหาในเมืองไทยยังมีอีกมากที่วงในต้องรีบแก้ไขปัญหาให้ ไม่เพียงแค่นั้นคือวงในยังสามารถเป็นตัวช่วยส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีมุมมองต่อการควบรวมกิจการของอีคอมเมิร์ซด้วยกัน ซึ่งมองว่า ทั้งตลาดดิลิเวอรี่และวอลเชอร์ยังมีความน่าสนใจอยู่มาก แต่อาจจะได้กำไรที่ไม่มากนักจึงต้องปิดตัวไป โดยวงในเองได้ร่วมกับไลน์ทำเป็นออเดอร์ดิลิเวอรี่ เป็นไลน์แมนโปรดักส์ ที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค จากที่เคยสั่งแต่อาหารฟาสฟูดส์ก็สามารถสั่งเป็นอาหารประเภทอื่นๆได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ SME ที่มีหน้าร้านหลายสาขา ต้องปรับตัวสู่ออนไลน์ และต้องมีออนไลน์หลายสาขา (ลงขายในอีคอมเมิร์ซ) เพราะอีคอมเมิร์ซไม่มีค่าตกแต่งร้าน ไม่มีค่าเช่าร้าน เป็นต้น แต่อาจจะมีต้นทุนของการเริ่มต้นเท่านั้นเอง รวมถึงตอนนี้วงในเองมีเพจเฟซบุ๊คที่มีคนติดตาม 2 ล้านกว่าราย รวมถึงช่องทางอื่นๆ อาทิ IG Tweeter เป็นต้น ดังนั้น ได้มีมุมมองถึงการวัดผลบนออนไลน์ว่า 1.จำนวนLikeเพจ แต่ปัจจุบันนี้อาจจะไม่ค่อยได้ผลมากเท่าไหร่เพราะเหมือนมีคนมุงแต่ไม่มีคนฟัง 2.Reach สามารถบ่งบอกได้ว่าคอนเท้นต์ดีไม่ดี และ3.Share เพราะยิ่งแชร์มากนั้นก็เหมือนคุณประสบความสำเร็จเบื้องต้นแล้ว และสำคัญคือต้องคอยวัดผลเสมอ และช่วงแรกอย่าคาดหวังว่าลงทุน 10,000 บาท จะได้กลับมา 10,000 บาท เพราะวงในก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จในช่วงแรกเช่นกัน แต่ทุกวันนี้ยังมีการลงโฆษณาบ้างหลังจากเปิดให้บริการมา 6 ปี ส่วนประเด็นการทำ Content คุณยอดแนะนำว่า ต้องค่อยๆสะสม Content ไปเรื่อยๆเพราะแน่นอนแรกๆคงยังไม่มีใครมองเห็นคุณแน่นอน แต่ถ้าคุณไม่มี content เลยก็ไม่มีสิทธิ์ติดเลย อาทิ หากขายกล้วยไม้นั้นต้องไปดูว่าคนมีการค้นหากล้วยไม้พันธุ์ใดบ้าง และทำตามที่คนค้นหา รวมถึงเขียนบทความเพิ่มอัลบั้มรูป พร้อมประวัติกล้วยไม้ ทำวีดีโอจัดดอกไม้ของกล้วยไม้และสร้างแรงบันดาลใจจากกล้วยไม้ ซึ่งช่วงแรกๆของการทำ Content นั้นให้ความรู้ในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการก่อน นอกจากนี้ Content ของวงในเองนั้น เกิดจากการให้คนทั่วไปสามารถเขียนรีวิวได้เลย ส่วนวงในจะเขียนเฉพาะ Content ที่คิดว่าได้รับความสนใจ อาทิ การรวบรวมร้านกาแฟที่ จ.เชียงใหม่ ที่ถูกรีวิวเข้ามา แล้วนำมามัดรวมกันเป็นก้อนหรือทำหน้าที่เป็น editor ด้วยจำนวน 50 ร้าน เป็นต้น และยังได้ทำ Content สอนทำอาหาร ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจะเห็นได้จากการแชร์คอนเทนท์การทำอาหารต่างๆจากผู้ใช่โซเชียลที่ให้ความสนใจ

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line