วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

คลิปที่ช่วยให้คุณอ่านงบการเงินเบื้องต้นอย่างง่าย ช่วยให้เห็นสัญญาณเตือนภัยการเงินของธุรกิจทันที !

by Smart SME, 13 กรกฎาคม 2559

  https://www.youtube.com/watch?v=f20oUI9RFPk&feature=youtu.be คุณสามารถเช็คสุขภาพการเงินของธุรกิจคุณได้ไม่ยาก ! งบกำไร ขาดทุน ที่เราคุ้นเคย แค่ดูให้ดีดูให้เป็นแล้วคุณจะรู้ว่ามันเป็นมากกว่าตัวเลข เอสเอ็มอีรู้แล้วรอด งบกำไร ขาดทุน เช็กได้ง่ายนิดเดียว พูดถึงงบการเงินอย่าเพิ่งตกใจคลิปนี้จะช่วยให้คุณอ่านงบการเงินเบื้องต้นอย่างง่าย ๆ แค่อ่านให้เป็นคุณจะเห็นสัญญาณเตือนภัยการเงินของธุรกิจได้ทันที มาเริ่มที่งบกำไรขาดทุน    เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักสนใจแต่ยอดขาย และยอดกำไร ถ้ายอดขายดีหรือกำไรงามก็ดีแล้วไม่ใช่หรือ ? ตัวเลขที่ดูสบายตาสบายใจนี้อาจจะมีอะไรแอบแฝง งบกำไรขาดทุน บอกผลการดำเนินงานของธุรกิจเราในแต่ละงวดบัญชี ทั้งยอดขาย ต้นทุน และกำไร เปิดงบมา อย่ามัวแต่มองหาว่ามีกำไรเท่าไหร่ การอ่านงบให้เป็นต้องดูยอดขาย และต้นทุนประกอบด้วย เพราะมันช่วยบอกได้ว่าธุรกิจคุณมีความสามารถสร้างกำไรมากน้อยแค่ไหน ในงบกำไรขาดทุน กำไรนั้นมีหลายขั้น ดูให้เป็น เช็คให้รอบ รับรองธุรกิจคุณจะสบาย -ขั้นแรก กำไรขั้นต้น คิดจากยอดขายหักลบกับต้นทุนขาย -ขั้นต่อมา กำไรจากการดำเนินงาน คิดจากกำไรขั้นต้นหักลบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เช่น ค่าใช้จ่ายการขาย และค่าบริหาร -ขั้นสุดท้าย คือกำไรสุทธิ คือเอากำไรจากการดำเนินงานมาหักลบด้วยดอกเบี้ยจากเงินกู้ระยะยาวและภาษีที่ต้องจ่าย เหลือเป็นกำไรเน็ต ๆ แล้วมาลองวิเคราะห์ดูว่าธุรกิจคุณมีความสามารถทำกำไรได้เก่งแค่ไหน แค่เช็คอัตรากำไรต่อยอดขาย (Margin)เพียงเอากำไรหารด้วยยอดขาย เพียงเท่านี้ง่ายจริง ๆ สูตรนี้เอามาคิดกับกำไรได้ทุก ๆขั้น ช่วยวิเคราะห์การเงินของคุณได้แตกต่างกัน เริ่มที่อัตรากำไรขั้นต้นต่อยอดขายเอาไว้วัดว่าคุณบริหารต้นทุนการผลิตได้ดีแค่ไหน อัตรากำไรจากการดำเนินงานต่อยอดขายเอาไว้วัดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ส่วนอัตรากำไรสุทธิต่อยอดขาย เอาไว้ดูว่าธุรกิจคุณมีผลกำไรในการทำธุรกิจคุ้มค่าหรือเปล่า เจ้าของเอสเอ็มอีอย่างคุณต้องคอบจับตาดูข้อมูลเหล่านี้ให้ดี และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ให้ลองเข้าไปเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือเทียบกันแต่ละปี จะได้เห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจเรา แต่แค่ดูธุรกิจคุณเองอย่างเดียวอาจไม่พอ ลองเอาไปเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันดู จะได้รู้ว่าเราทำกำไรได้จริงไหม ตัวอย่างเช่น ถ้าอัตรากำไรขั้นต้นต่อยอดขายสูง แต่อัตราการดำเนินงานยอดขายต่ำกว่าคู่แข่งเยอะ คงต้องหันกลับมาดูแล้วว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนไหนไร้ประสิทธิภาพไม่สร้างกำไรหรือไม่ นี่เพียงแค่เบื้องต้น เห็นไหมง่ายนิดเดียว "งบกำไรขาดทุน รู้แล้วรอด"

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line