วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เพิ่มทุน SME Development Bank อีก 1,000 ล้านบาท

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2559

เพิ่มทุน SME Development Bank อีก 1,000 ล้านบาท เอสเอ็มอี ดีเวลลอปเม้นท์แบงก์ มั่นใจ "ลด NPL-ขยายสินเชื่อใหม่" ตามเป้าซูเปอร์บอร์ด นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า ทาง สคร.กำลังเร่งพิจารณาใส่เงินเพิ่มทุนที่ยังค้างอยู่อีก 1,000 ล้านบาท ให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ หลังจากทางธนาคารได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟู รวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กระทรวงการคลังกำหนดได้เป็นอย่างดีเรื่องเพิ่มทุนให้เอสเอ็มอี ดีเวลลอปเม้นท์แบงก์ อีก 1,000 ล้านบาท ตอนนี้ สคร.กำลังเร่งพิจารณาให้ เนื่องจากทางแบงก์ดำเนินการครบตามเกณฑ์ที่เรากำหนดแล้ว ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูของเอสเอ็มอี ดีเวลลอปเม้นท์แบงก์ ที่ถือว่าคืบหน้าได้ดี โดย คนร.กำชับให้ธนาคารให้ความสำคัญกับการลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดว่า ภายในสิ้นปี 2559 จะลด NPL ให้เหลือ 18,000 ล้านบาท จากปัจจุบันยังอยู่ระดับกว่า 20,000 ล้านบาทผลการดำเนินงานด้าน NPL ของ ธพว.ถือว่าดี แต่ก็ยังมีเวลาถึงสิ้นปี ซึ่ง คนร.กำชับว่าขอให้ทำให้ได้ตามเป้าหมาย ด้านนางศิริพร เหลืองนวล ที่ปรึกษาการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเพิ่มทุนให้เอสเอ็มอี ดีเวลลอปเม้นท์แบงก์ อีก 1,000 ล้านบาท น่าจะเรียบร้อยก่อนสิ้นปี 2559 นี้ เนื่องจากทางแบงก์ได้ดำเนินการครบถ้วนตามเกณฑ์ต่าง ๆ แล้ว โดยเกณฑ์สุดท้ายที่เพิ่งดำเนินการไปก็คือ การปรับปรุงระบบไอที หรือระบบคอร์แบงกิ้ง โดยจะใช้ร่วมกับคอร์แบงกิ้งของธนาคารออมสินตอนนี้ระบบคอร์แบงกิ้งเขาใกล้เสร็จแล้ว ก็ถือว่าผ่านเกณฑ์ การเพิ่มทุนก็น่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ นางศิริพรกล่าว ขณะที่นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอี ดีเวลลอปเม้นท์แบงก์ กล่าว ว่า การเพิ่มทุนอีก 1,000 ล้านบาทนั้น เป็นเรื่องที่ค้างมาตั้งแต่ปลายปี 2558 มาแล้ว โดยหากธนาคารได้รับการเพิ่มทุนอีก 1,000 ล้านบาท ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้สถานะของธนาคารยิ่งแข็งแกร่งขึ้น

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line