มั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ แตะเป้า 9.5 ล้านตัน
by Smart SME,
18 กรกฎาคม 2559
มั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ แตะเป้า 9.5 ล้านตัน
ตัวเลขการส่งออกข้าวไปยังฮ่องกงขณะนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า เป้าหมายรวมที่กำหนดไว้ 9.5 ล้านตัน ไม่มีปัญหา แต่ก็เตือนให้ผู้ค้า เร่งหาตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อความมั่นคงด้านการตลาด
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ สคร. ณ เมืองฮ่องกง ออกมาเปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2559 ประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งผู้ส่งข้าวรายใหญ่เข้าไปยังฮ่องกง ด้วยสัดส่วน 59.5% รองลงมาได้แก่ เวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 27.7% และจีน 4.8% ตามลำดับ
ด้านปริมาณการนำเข้าข้าวของฮ่องกงในเดือนเมษายน 2559 นั้น ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากทั่วโลกจำนวน 30,497 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 39.26% โดยนำเข้าข้าวหอม จำนวน 29,065 ตัน เพิ่มขึ้น 38.61%
ในจำนวนนี้ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังฮ่องกง ได้ 17,196 ตัน เพิ่มขึ้น 58.81% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 ที่ส่งออกจำนวน 10,828 ตัน โดยไทยมีสัดส่วนการส่งออกข้าวหอมมะลิ 59.6% ในขณะที่เวียดนามมีสัดส่วน 28.6%
ส่วนมูลค่าการนำเข้าข้าวของฮ่องกงจากทั่วโลกนั้น มีมูลค่า 23.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 26.19% โดยแบ่งเป็นนำข้าวหอมมูลค่า 22.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ // ในจำนวนนี้เป็นข้าวจากประเทศไทย 14.61 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 64.7% รองลงมาคือ เวียดนาม และจีน ที่สัดส่วน 20.1% และ 5.5% ตามลำดับ
สำหรับราคาข้าวในฮ่องกงช่วงเดือนเมษายน 2559 นั้น เริ่มทรงตัว แต่ก็ปรับตัวสูงขึ้นจากในช่วง 3 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา ดังนั้นแผนงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เกาะฮ่องกง ดำเนินการเพื่อส่งเสริมการขายและผลักดันข้าวไทยในฮ่องกง ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ข้าวไทยผ่านงานแสดงสินค้า Food Fiesta 2016 // การจัดคณะผู้แทนการค้าข้าวฮ่องกงเยือนไทย รวมทั้งการดำเนินการร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ ในการจดเครื่องหมายตราเขียวของข้าวหอมมะลิไทย เป็นภาษากวางตุ้งอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศไทยจะมีสัดส่วนการส่งออกข้าวไปฮ่องกงเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่า ณ สิ้นปี 2559 ประเทศไทยจะสามารถส่งออกข้าวไปต่างประเทศได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 9.5 ล้านตัน แต่ผู้ประกอบการไทย ควรหาช่องทางการขยายตลาดข้าวไปสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยต้องหาทางให้หันมาบริโภคข้าวไทยเพิ่มมากขึ้น
โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร // ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนการบริโภคข้าวมากกว่ากลุ่มผู้บริโภคที่บริโภคในครัวเรือน อีกทั้งควรนำเสนอข้าวชนิดใหม่ๆ เช่น ข้าวสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากข้าว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และรองรับกับแนวโน้มการบริโภคข้าวของคนรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มลดลง