วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

มั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ แตะเป้า 9.5 ล้านตัน

by Smart SME, 18 กรกฎาคม 2559

มั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ แตะเป้า 9.5 ล้านตัน ตัวเลขการส่งออกข้าวไปยังฮ่องกงขณะนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า เป้าหมายรวมที่กำหนดไว้ 9.5 ล้านตัน ไม่มีปัญหา แต่ก็เตือนให้ผู้ค้า เร่งหาตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อความมั่นคงด้านการตลาด นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์              นำรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ สคร. ณ เมืองฮ่องกง ออกมาเปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2559 ประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งผู้ส่งข้าวรายใหญ่เข้าไปยังฮ่องกง ด้วยสัดส่วน 59.5%  รองลงมาได้แก่ เวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 27.7% และจีน 4.8% ตามลำดับ ด้านปริมาณการนำเข้าข้าวของฮ่องกงในเดือนเมษายน 2559 นั้น ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากทั่วโลกจำนวน 30,497 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 39.26% โดยนำเข้าข้าวหอม จำนวน 29,065 ตัน เพิ่มขึ้น 38.61% ในจำนวนนี้ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังฮ่องกง ได้ 17,196 ตัน เพิ่มขึ้น 58.81% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 ที่ส่งออกจำนวน 10,828 ตัน โดยไทยมีสัดส่วนการส่งออกข้าวหอมมะลิ 59.6% ในขณะที่เวียดนามมีสัดส่วน 28.6% ส่วนมูลค่าการนำเข้าข้าวของฮ่องกงจากทั่วโลกนั้น มีมูลค่า 23.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 26.19% โดยแบ่งเป็นนำข้าวหอมมูลค่า 22.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ // ในจำนวนนี้เป็นข้าวจากประเทศไทย 14.61 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 64.7%  รองลงมาคือ เวียดนาม และจีน ที่สัดส่วน 20.1% และ 5.5% ตามลำดับ สำหรับราคาข้าวในฮ่องกงช่วงเดือนเมษายน 2559 นั้น เริ่มทรงตัว แต่ก็ปรับตัวสูงขึ้นจากในช่วง 3 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา ดังนั้นแผนงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เกาะฮ่องกง ดำเนินการเพื่อส่งเสริมการขายและผลักดันข้าวไทยในฮ่องกง ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ข้าวไทยผ่านงานแสดงสินค้า Food Fiesta 2016 // การจัดคณะผู้แทนการค้าข้าวฮ่องกงเยือนไทย รวมทั้งการดำเนินการร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ ในการจดเครื่องหมายตราเขียวของข้าวหอมมะลิไทย เป็นภาษากวางตุ้งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศไทยจะมีสัดส่วนการส่งออกข้าวไปฮ่องกงเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่า ณ สิ้นปี 2559 ประเทศไทยจะสามารถส่งออกข้าวไปต่างประเทศได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 9.5 ล้านตัน แต่ผู้ประกอบการไทย ควรหาช่องทางการขยายตลาดข้าวไปสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยต้องหาทางให้หันมาบริโภคข้าวไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร // ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนการบริโภคข้าวมากกว่ากลุ่มผู้บริโภคที่บริโภคในครัวเรือน อีกทั้งควรนำเสนอข้าวชนิดใหม่ๆ เช่น ข้าวสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากข้าว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และรองรับกับแนวโน้มการบริโภคข้าวของคนรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มลดลง

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line