วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

มุมมองดีๆในการนำ CSR มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ SME ให้สำเร็จ

by Smart SME, 2 สิงหาคม 2559

CSR กับความเป็นไปได้ที่จะปรับใช้สำหรับ SME ที่จัดขึ้นภายในงาน SMART SME EXPO 2016 ที่ผ่านมา โดยงานนี้มี ดร.สุนทร คุณชัยมัง ผู้อำนวยการมูลนิธิสัมมาชีพ และ คุณวิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล ผู้บริหารจาก บริษัท พรทิพย์ (ภูเก็ต) จำกัด มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองดีๆ ในการนำ CSR มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ SME โดยคุณวิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะมาเป็นร้านของของฝากที่ยิ่งใหญ่ในภูเก็ตอย่างทุกวันนี้ แรกเริ่มนั้นก็ได้รับสินค้าฟวก หมูแผ่น หมูหยอง จากโคราชมาขาย และด้วยความที่การท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเติบโตขึ้น มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้เค้าเห็นช่องทางและโอกาสในการขยับขยายธุรกิจ สู่การพัฒนาไปสู่การผลิตของมาจำหน่ายในแบรนด์ตัวเอง โดยนำเอาสินค้าเด่นๆที่มีในท้องถิ่นมาแปรรูปและพัฒนาต่อยอด จนสินค้าหลายตัวสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้ เรียกได้ว่ารายได้ปีหนึ่งๆ 200 ล้าน โดยได้ดึงเอาวัฒนธรรม ประเพณี สถาปัตยกรรม และอาหารพื้นเมืองต่างๆและความเป็นท้องถิ่นมาใช้หรือใส่ในผลิตภัณฑ์ อย่างกล่องขนมก็จะเป็นแพคเกจตึกชิโนโปรตุกิส ตึกเก่าแก่ในจังหวัดที่ถูกออกแบบมาอย่างดี มีการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยอื่นๆในจังหวัดมาขายในโชว์รูมสินค้าตัวเอง มีการจ้างแรงงานในท้องถิ่น รวมไปถึงมีการต่อยอดวัตถุดิบที่มีมากในท้องถิ่น มาแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่า ทำให้ บริษัท พรทิพย์ (ภูเก็ต) จำกัด เติบโตขึ้น ในขณะที่คนสังคม ในชุมชนรอบๆนั้น ก็เติบโตตามไปด้วย ทั้งนี้ทางคุณวิรวัฒน์ ได้นำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ โดยนำเอาสิ่งใกล้ตัวมาสร้างคุณค่า ให้เกิดมูลค่า มาต่อยอด พัฒนา มาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ คนในองค์กร และคนรอบๆข้าง ทั้งคู่ค้า พาสเนอร์ต่างๆ ได้รับผลประโยชน์ไปด้วย การทำ CSR มีหลายแบบหลายวิธีการด้วยกัน ทั้งการให้ การบริจาค กิจการสาธารณสุข รวมไปถึงการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างพอเพียงโดยองค์กรใหญ่ๆบางองค์กรเลือกทำ CSR เพื่อแก้ปัญหา หรือมีการร้องเรียน ทำให้ต้องตามไปรับผิดชอบ CSR ในความหมายของ SME เป็นความหมายเฉพาะ คือ ไม่ใช่การจัดการปัญหาวิกฤต แต่เป็นการจัดการโอกาส CSR ไม่ใช่ภาระของ SME แต่ CSR เป็นโอกาสของ SME

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line