วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

15 เทคนิคการเพิ่มยอดขายและเพิ่มกำไร

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2559

[caption id="attachment_41997" align="alignnone" width="1200"]15 เทคนิคการเพิ่มยอดขายและเพิ่มกำไร 15 เทคนิคการเพิ่มยอดขายและเพิ่มกำไร[/caption] 15 เทคนิคการเพิ่มยอดขายและเพิ่มกำไร 1.เพิ่มราคา แม้ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องอาจจะสวนทางกับกำลังซื้อที่ลดลง แต่หากทำได้ถูกต้องก็สามารถเพิ่มกำไรได้แม้ว่ายอดขายอาจจะตกลง วิธีการคือค่อยๆขึ้นราคาทีละน้อยแบบไม่ให้ลูกค้ารู้สึกตัว หรือปรับผลิตภัณฑ์ให้ดูดีขึ้น พยายามเน้นให้ลูกค้าให้ความสำคัญกับคุณภาพ คุณค่าของผลิตภัณฑ์มากกว่าราคา หรือขึ้นราคาแล้วเพิ่มบริการพิเศษบางอย่างเข้าไปในราคาผลิตภัณฑ์ และอย่าลืมสำรวจราคาของคู่แข่งด้วย ในบางกรณีที่ขึ้นราคาไม่ได้จริงๆ อาจจะคงราคาแต่ปรับขนาดของผลิตภัณฑ์ให้เล็กลง หรือปรับส่วนประกอบบางอย่าง 2.พยายามขายเพิ่มเติม เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าอย่างหนึ่งแล้วพยายามขายสินค้าที่ใช้ร่วมกัน เช่น ลูกค้าซื้อรองเท้า ให้พยายามเสนอขาย ถุงเท้า หรือยาขัดรองเท้า เป็นต้น เทคนิคที่สำคัญคือ พยายามให้ลูกค้าเห็นว่าประหยัดกว่าหรือได้ประโยชน์กว่า ในการซื้อสินค้าสองอย่างพร้อมกัน 3. ทำรายการ Checklist พนักงานขายควรทำ Checklist สินค้าที่ลูกค้าจำเป็นต้องใช้ร่วมกัน เช่น หากลูกค้าซื้อสีทาบ้าน แล้วควรเสนอขายแปรงทาสี ทินเนอร์ ฯลฯ เพื่อช่วยให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขายเพิ่ม 4.สอบถามลูกค้า ในกรณีลูกค้าคิดไม่ออก พนักขายต้องทำตัวเป้นที่ปรึกษาสอบถามความต้องการของลูกค้า และเสนอขายสินค้าที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าทั้งในด้านรูปแบบและราคา พนักงานขายต้องทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี รู้จักตั้งคำถามเพื่อให้ลูกค้าออกความเห็น บอกความต้องการ เพื่อสร้างโอกาสในการขาย 5.ให้ความช่วยเหลือเรื่องการผ่อนชำระ ปัจจุบันมีบริษัทมากรายให้บริการเรื่องบัตรเครดิตหรือบัตรการผ่อนชำระเป็นงวดๆ ท่านต้องติดต่อบริษัทเหล่านี้เอาไว้เพื่อช่วยในการปิดการขายในกรณีที่ลูกค้าต้องการซื้อจริงๆแต่ไม่สามารถชำระเงินก้อนได้ทั้งหมดในคราวเดียว ทั้งต้องประเมินยอดการผ่อนชำระให้เหมาะสมด้วย 6.จำหน่ายสินค้าที่หาซื้อที่อื่นไม่ได้ กรณีนี้สามารถเพิ่มยอดขายและกำไรได้อย่างแน่นอน เพราะถ้าลูกค้าไม่ซื้อที่ร้านของท่านก็หาซื้อที่ร้านอื่นๆลำบาก ถ้าใช้เทคนิคนี้ต้องไม่ง้อลูกค้าด้วยการลดราคาเป็นอันขาด เพราะเหตุผลที่ลูกค้ามาซื้อร้านเราเพราะหาซื้อที่อื่นไม่ได้ ที่สำคัญก่อนใช้เทคนิคนี้ต้องเลือกลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนและสำรวจตลาดสำรวจคู่แข่งให้ดีเสียก่อน 7.การจัดเรียงสินค้า สินค้าต้องจัดเรียงอย่างเด่นชัด มีป้ายราคาหรือวัตถุส่งเสริมการขายชัดเจน สินค้าที่ขายดี ต้องวางในระดับสายตาที่หยิบได้สะดวก ควรมีสินค้าโปรโมชั่นเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้าเข้าร้าน 8.Impulse Buys เทคนิคนี้คือการจัดเรียงสินค้าที่ซื้อง่าย ราคาไม่แพง ตัดสินใจซื้อง่ายไว้ใกล้ๆ จุดชำระสินค้า เช่น ขนมขบเคี้ยว หมากฝรั่ง ฯลฯ โดยทั่วไปในระหว่างที่ลูกค้ารอชำระเงินมักมองไปรอบๆซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับสินค้าเหล่านี้หรือการจัดเรียงสินค้าที่ต้องใช้ด้วยกันไว้ใกล้กันก็เพิ่มโอกาสในการขายได้ เช่น กระบอกไฟฉาย และ ถ่านไฟฉาย 9.เสนอขายสินค้าเป็นชุดหรือขายจำนวนมาก เช่นการขายเป็นแพ็กๆในราคาพิเศษ ที่สำคัญคือต้องให้ลูกค้าเห้นว่าถูกกว่าเมื่อซื้อจำนวนมากขึ้น และควรใช้กับสินค้าที่ต้องใช้ประจำ เช่น ผงซักฟอก น้ำอัดลม สบู่ ยาสีฟัน ฯลฯ 10.ใช้ CRM ในการเพิ่มยอดขาย การจดจำความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ทักทายลูกค้าด้วยชื่อและตำแหน่งที่ถูกต้อง จัดเตรียมที่ลูกค้าซื้อประจำให้พร้อม ความประทับที่เกิดกับลูกค้าจะทำให้ลูกค้าซื้อมากขึ้นและซื้อบ่อยๆขึ้น จนเกิดเป็นลูกค้าขาประจำในที่สุด 11.ฝึกอบรมพนักงานขายให้เข้าใจงานขายและลูกค้าตัวอย่างแท้จริง มีความเป็นมืออาชีพในสินค้าที่ขาย รู้จริงเรื่องของสินค้าที่เสนอขาย มีความอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขาย 12.ให้บริการพิเศษหรือรางวัลพิเศษเมื่อลูกค้าซ้อถึงเป้าที่กำหนด เช่น ให้บริการส่งถึงบ้าน หรือแถมของแถม หรือสินค้าเพิ่มเติม ฯลฯ ที่สำคัญต้องแสดงออกในลักษณะที่ทำให้ด้วยความเต็มใจและขอบคุณลูกค้าอย่างยิ่งที่ช่วยซื้อเพิ่ม ควรพูดให้ลักษณะสนอแนะ เช่น หากลูกค้าช่วยซื้อเพิ่มอีกเท่านั้นเท่านี้ ก็จะสัมมนาคุณด้วยสินค้าพิเศษหรือบริการพิเศษ เป็นต้น 13.ตั้งเป้ายอดขายให้พนักงานแต่ละคน โดยมีรางวัลพิเศษเป็นตัวกระตุ้น แต่ไม่ควรตั้งเป้าสูงจนเกินความสามารถพนักงานหรือความเป็นจริง และควรตั้งเป้าสำหรับทีมขายด้วย เพราะหากพนักงานขายไม่สามารถทำได้ตามเป้าในการขายรายบุคคล ยังสามารถช่วยทีมให้ถึงเป้าและได้รับส่วนแบ่งได้บ้าง 14.รายการส่งเสริมการขายต่างๆ เช่น การแจกของแถมตามจำนวนซื้อที่กำหนด การให้ส่วนลด ซื้อ1 แถม 1 หรือซื้อ 2 แถม 1 หรือซื้อสินค้าแรกราคาเต็มแล้วสินค้าชิ้นต่อไปในราคาพิเศษ หรือซื้อสินค้าชิ้นหนึ่งแล้วให้คูปองจับฉลากส่วนลดในการซื้อสินค้าอื่นๆ ต่อไป ที่สำคัญต้องคำนึงถึงผลลัพธ์รายการส่งเสริมการขายนั้นๆ ว่าคุ้มทุน ได้ยอดขาย ได้กำไร ตามที่ต้องการหรือเปล่า 15.การส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ เช่น ถ้าทำธุรกิจอู่รถยนต์อาจจะทำการส่งเสริมการขายร่วมกับกิจการล้างรถยนต์ เป็นต้น ————————————————————————————————————————————- ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนที่อยากจะกระตุ้นให้ท่านที่ใช้ความคิด อย่ายอมแพ้ หมดอาลัยตายอยากไปกับปัญหาเศรษฐกิจ อย่างที่เขาว่ากันว่าในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ อย่างน้อยก็โอกาสให้คิดมากขึ้น

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line