วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

สินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้ โตในอัตราที่ชะลอลง

by Smart SME, 10 สิงหาคม 2559

สินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้ โตในอัตราที่ชะลอลง ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เผยสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2559 ยังเติบโตได้ แต่จะเติบโตในอัตราที่ชะลอลง เหตุภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อ และความต้องการซื้อที่ลดลง นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูลย์ ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2559 ยังเติบโตได้ แต่จะเติบโตในอัตราที่ชะลอลงอยู่ที่ 5-7% จากปี 2558 ที่มีสินเชื่อคงค้างที่อยู่อาศัย 3.1 ล้านล้านบาท หรือเติบโต 9% เมื่อเทียบกับปี 2557 โดยอัตราการเติบโตที่ชะลอลง สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อ และความต้องการซื้อที่ลดลง เนื่องจากปีที่ผ่านมามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงมีการเร่งการซื้อที่อยู่อาศัยและขอสินเชื่อไปจำนวนหนึ่ง  สำหรับแนวโน้มการสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งปีหลัง แม้ว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จะหมดลง แต่มีมาตรการกระตุ้นอื่น ๆ ทางอ้อม อาทิ มาตรการบ้านประชารัฐ มาตรการบ้านผู้สูงอายุ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) เป็นต้น จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลัง ในส่วนของผู้ประกอบการคาดว่าจะมีการจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภค เพื่อระบายสต็อกสินค้าเก่าที่มีอยู่ รวมทั้งความชัดเจนทางการเมืองที่เพิ่มมากขึ้นหลังจากการลงประชามติ คาดว่าผู้ประกอบการจะมีการเปิดโครงการใหมนช่วงที่เหลือของปีเพิ่มขึ้น นายอลงกต บุญมาสุข เลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่าธนาคารยังมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เพราะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง พบว่า อัตราการปฏิเสธสินเชื่อ ของลูกค้าปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยมาอยู่ที่ 50%  ด้านแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ของสินเชื่อที่อยู่อาศัยในภาพรวมระบบธนาคารยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม แต่ละธนาคารมีการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด และมีการปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกค้า

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line