วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

เจ็บป่วยวิกฤติฉุกเฉินในรพ.เอกชน 72 ชม.แรกไม่เก็บค่ารักษา พร้อมเสนอครม. คาดใช้ได้ธ.ค.นี้

by Smart SME, 26 สิงหาคม 2559

เจ็บป่วยวิกฤติฉุกเฉินในรพ.เอกชน 72 ชม.แรกไม่เก็บค่ารักษาพร้อมเสนอครม. คาดใช้ได้ธ.ค.นี้ มติคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เห็นชอบแนวทางปฏิบัติผู้ป่วยฉุกเฉินและอัตราค่ารักษาผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติใน 72 ชั่วโมงแรก ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชน เสนอ 3 กองทุน และรพ.เอกชน เพื่อลงนามบันทึกความร่วมมือพร้อมประกาศใช้ทันที เพื่อประชาชนจะได้รับการบริการอย่างปลอดภัย โดยไม่มีเงื่อนไขเรียกเก็บค่ารักษา พร้อมเสนอครม.คาดใช้ได้ภายในธันวานี้ นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน (สัญจร) ครั้งที่11/2559 ที่โรงพยาบาลขอนแก่น ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแนวทางการปฏิบัติในการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉิน ตามนโยบาย "เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ" กรณีการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน โดยไม่มีเงื่อนไขในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล ใน 72 ชั่วโมงแรก ทั้งนี้ อัตราค่ารักษาพยาบาลเป็นไปตามที่คณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินกำหนด เพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคและความเสี่ยงของการดูแลรักษา นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ประสานงานหน่วยงานทั้ง 3 กองทุน ประกอบด้วย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประกันสังคม กรมบัญชีกลาง และโรงพยาบาลเอกชน โดยนำรายละเอียดจากมติที่ประชุมฯ หารือพิจารณาร่วมกันในการกำหนดหลักเกณฑ์แนวทางการรักษาและอัตราค่าบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (Fee schedule) กรณีผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติใน 72 ชั่วโมงแรกที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนนอกคู่สัญญา เมื่อได้ข้อยุติจะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถดำเนินงานตามนโยบายได้ทันที พร้อมทั้งเดินหน้าเสนอคณะรัฐมนตรีคาดว่านโยบายดังกล่าวใช้ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการฯ สัญจร ได้เลือกพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นต้นแบบในการบริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างเต็มรูปแบบเทียบเท่าสากล ทั้งระบบการรับแจ้งเหตุ การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ การนำส่งไปยังห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว มาตรการความปลอดภัย ของรถพยาบาลซึ่งมีการติดตั้งระบบสัญญาณดาวเทียมควบคุมความเร็ว พนักงานขับรถผ่านการอบรมตามมาตรฐาน การบริหารจัดการข้อมูล และยังเป็นที่ฝึกอบรม ศึกษาดูงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line