วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ธนชาต เพื่อนร่วมทางเดินรองเท้า Dr.Kong

by Smart SME, 2 กันยายน 2559

ปัจจุบันคนเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์หลายแบรนด์ หลากยี่ห้อ ได้ตอบสนองการทำธุรกิจเพื่อให้ตอบโจทย์ด้านสุขภาพของผู้บริโภคเป็นจำนวน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ รองเท้า ดร.คอง (Dr.Kong) รองเท้าสุขภาพสัญชาติฮ่องกงที่เข้ามาบุกตลาดในเมืองไทยได้ 7 ปีและมีให้คัดสรรกันถึง 8 สาขาก็คงตอบโจทย์ได้ว่า แบรนด์รองเท้าสุขภาพได้สร้างความประทับใจให้กับคนไทยได้ดี แต่การเดินทางของแบรนด์นี้กว่าจะเดินทางมาถึงปัจจุบันได้ คุณจะรู้ไหมว่า เพื่อนร่วมทางที่ยืนหยัดตั้งแต่ก้าวแรกก็คือ ธนาคารธนชาต และคนที่จะสามารถให้คำตอบนี้ได้ดีที่สุดก็คือ คุณเกรียงไกร จองเจตจรุงพร ผู้ประกอบการสัญชาติไทยและเป็นผู้เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคนไทยได้ใส่ใจเรื่องสุขภาพเท้ากันมากขึ้นกับแบรนด์ ดร.คอง (Dr.Kong) จุดเริ่มต้นของธุรกิจรองเท้ากับโครงสร้างเท้า ก่อนมาทำ Dr.Kongผมทำธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์บริษัทหนึ่ง กระทั่งปี พ.ศ.2552 ขณะนั้นประเทศไทยให้ความสำคัญเกี่ยวกับธุรกิจด้านสุขภาพ ดีท็อกซ์ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพอื่นซึ่งช่วงนั้นได้มีโอกาสได้ไปฮ่องกงกับครอบครัว ได้ไปเห็นคนเข้าแถวกันมากมายเพื่อไปยืนวัดเท้ากับเครื่องวัดเท้า ซึ่งตอนนั้นนับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ประเทศไทยยังไม่มีจึงลองไปทดสอบ และค่อนข้างประทับใจ จึงซื้อรองเท้าให้ลูกใส่ ซึ่งพบว่าคุณภาพดีและใส่สบาย รวมถึงกับความเป็นจริงที่ว่า คนไทยนั้นเวลาเลือกซื้อรองเท้ามักจะเลือกซื้อจากแบบที่ชอบ เหมาะกับเราหรือเปล่าไม่รู้ แต่พอใส่ไปแล้วอาจจะรู้สึกใส่ไม่สบายเท้าจึงมองเห็นว่าตรงนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นการปฏิรูปในด้านอุตสาหกรรมรองเท้า จึงเป็นที่มาของธุรกิจรองเท้า Dr.Kong 2 พอเข้ามาทำธุรกิจรองเท้าก็พบว่า เราต้องการปรับเปลี่ยนความคิดของผู้บริโภคจากการที่เลือกรองเท้าจากแบบเพียงอย่างเดียว ก็ให้มาตรวจสุขภาพเท้าก่อน เพื่อดูว่าโครงสร้างเท้าเป็นแบบไหน และรองเท้าแบบไหนที่เหมาะกับรูปเท้าคุณ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นรองเท้าของ Dr.Kongก็ได้ แต่มันจะทำให้ผู้บริโภครู้ว่า พื้นฐานโครงสร้างเท้าของตัวเองเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น เท้าแบน อุ้งเท้าสูง ทำให้มีพื้นฐานตรงนี้ติดไป และทำให้การเลือกซื้อรองเท้าครั้งต่อไปจะทำให้ผู้บริโภครู้ว่าควรจะซื้อรองเท้าแบบใด เช่น คนที่มีหน้าเท้ากว้าง ก็ไม่ควรใส่หน้าเท้าแคบ ธนชาตเข้ามามีบทบาทกับธุรกิจ  Dr.Kong อย่างไร เริ่มต้นจากการที่เราเป็นลูกค้าสินเชื่อบ้านกับธนชาตก่อน เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว และพบว่าเราได้รับการดูแลอย่างดี ซึ่งในช่วงปี 2554 ที่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ก็จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาให้ความช่วยเหลือรีไฟแนนซ์บ้าน โดยแจ้งเรื่องลดหย่อนจากภาวะน้ำท่วม ขณะที่เราเองก็เป็นลูกค้าของธนาคารอื่นเช่นกัน แต่กลับไม่มีธนาคารใดสนใจเราแบบนั้นเลย จึงพบว่า ธนชาตใส่ใจเราดีมาก ส่วน Dr.Kongเมื่อ 7 ปีที่แล้ว มาจากที่มองเรื่องธุรกิจว่า เทรนด์หรือช่วงเวลานั้นเหมาะกับธุรกิจแล้ว หรือจะถูกใจคนไทยหรือไม่ จึงลงทุนเล็กๆก่อน โดยเปิดสาขาที่แฟชั่นไอส์แลนด์เป็นที่แรก ซึ่งในช่วง 2 ปีแรกก็ค่อนข้างเหนื่อย จนกระทั่งเข้าปีที่ 3 ก็พบว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง จึงเริ่มขยับขยายสินเชื่อออกไป 3 โลเคชั่นกับการสนับสนุนการขยายสาขา ด้านการเลือกสาขาแฟชั่น ไอส์แลนด์เป็นที่แรก เรามองถึงย่านที่พักอาศัย มากกว่าย่านธุรกิจ เพราะว่าโมเดลนี้เป็นโมเดลที่ทางฮ่องกงแนะนำเรามา เนื่องจากเขาเปิดมา 20-30 ปีแล้ว ซึ่งในโซนนี้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่คนมีรายได้ค่อนข้างดี ซึ่งปัจจุบันก็มีทั้งสิ้น 8 สาขา ประกอบด้วย แฟชั่น ไอส์แลนด์, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เซ็นทรัล พระราม 2, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า, สีลม คอมเพล็กซ์, เซ็นทรัล พระราม 9, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และเซ็นทรัลเวสต์เกต การขยายสาขาก็เข้าไปคุยกับธนชาต เพราะลำพังเราก็คงไม่ไหวขนาดนั้น ซึ่งจริงๆแล้วก็มีธนาคารอื่นติดต่อเข้ามา แต่เราก็มองว่าธนชาตดูแลเราได้ดีมาก ส่วนแนวโน้มการขยายสาขาเพิ่มเติมก็มองในพื้นที่ใหม่ๆ  ซึ่งจริงๆ เรามีแผนที่จะขยาย 1-2 สาขาในทุกปี แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ทำให้ตอนนี้เราจึงมองไปที่การลงทุน warehouse ก่อน ซึ่งจริงๆ เราก็มีพื้นที่ที่เราเลือกว่าจะขยายสาขาเป็นสาขาต่อไปคือ เมกา บางนา ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงสิ้นปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า 4 และนี่ก็คือรอยเท้าที่ผ่านร่องรอยการเดินทางของรองเท้า ดร.คอง (Dr.Kong) กับเพื่อนร่วมทางที่มีชื่อว่า ธนาคารธนชาต ธนาคารธนชาต พร้อมอยู่เคียงข้างความสำเร็จ  ด้วยสินเชื่อ SME UPSIZE ขยายใหญ่ได้ ตามใจคุณ

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line