วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เทรนด์ธุรกิจใหม่น่าลอง ในยุคที่วัยเก๋า(ผู้สูงวัย)ครองเมือง

by Smart SME, 29 กันยายน 2559

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าจำนวนประชากรผู้สูงวัยกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุมาจากผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้นเนื่องจากการพัฒนาทางการแพทย์และการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และอัตราการเกิดของประชากรลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยในปัจจุบันครอบครัวใหญ่มักจะมีบุตรครอบครัวละไม่เกิน 2 คนซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่ปู่ย่าตายายมีลูกหลายคน จึงทำให้ประชากรผู้สูงอายุมากกว่าจำนวนเด็กแรกเกิด ซึ่งประเทศไทยเองถือได้ว่าเป็นอีกประเทศที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งธุรกิจ SME ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุจึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมในอนาคตที่กำลังมาถึง จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยที่จะศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงวัย สินค้าและบริการเกี่ยวกับผู้สูงวัยที่น่าทำลงทุน มีดังนี้
  1.  สินค้าอุปโภค บริโภค สำหรับผู้สูงวัย
สินค้าอุปโภคและบริโภคสำหรับผู้สูงวัยในตอนนี้ถือได้ว่ายังไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไหร่ จึงเป็นโอกาสดีที่เพื่อนๆจะลองศึกษาอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ 2. บ้านพักคนชรา ด้วยจำนวนประชากรผู้สูงวัยที่มีเพิ่มมากขึ้นทำให้ธุรกิจบ้านพักคนชราเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี โดยทั้งนี้ผู้ประกอบการเองจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ด้านการดูแลผู้สูงวัยเป็นอย่างดี ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจนี้เหมาะสำหรับครอบครัวที่ไม่มีเวลาดูแลผู้สูงวัยทั้งวัน หรือ ผู้สูงวัยที่ไม่อยากอยู่บ้านคนเดียว 3. ยาและเครื่องมือการแพทย์ ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนตอนหนุ่มๆสาวๆ ธุรกิจร้านขายยาและเครื่องมือแพทย์จึงเป็นอีกธุรกิจที่ผู้สูงวัยให้ความสนใจ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้สูงวัยจำเป็นต้องมีต้องใช้อยู่ตลอด 4. ทัวร์ท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ถ้าพูดถึงเรื่องเที่ยวแล้ว ไม่ว่าจะวัยไหนก็ชื่นชอบกันทั้งนั้น ซึ่งการจัดทัวร์สำหรับผู้สูงวัยถือได้ว่าเป็นไอเดียที่ดี โดยการเลือกสถานที่เที่ยวที่ไม่ไกลมากนัก เอื้อต่อผู้สูงอายุในการเดินทาง ไม่ต้องปีนป่ายเดินไกล หรือจะเป็นการจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงวัยก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเลยทีเดียว 5. ธุรกิจสปาสำหรับผู้สูงอายุ ธุรกิจสปาถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย มอบความผ่อนคลายให้กับผู้ที่ใช้บริการ ซึ่งการทำสปาสำหรับผู้สูงอายุนั้นถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี และถือได้ว่าเป็นอีก 1 ธุรกิจที่น่าลงทุน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line