วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

กฎเหล็กSMEs 5ข้อ ถ้าไม่อยากเจ๊ง!ตั้งแต่เริ่มธุรกิจ

by Smart SME, 5 ตุลาคม 2559

ด้วยการแข่งขันของธุรกิจทุกประเภทในยุคปัจจุบันมีการแชร์ตลาดค่อนข้างสูง เพื่อให้ธุรกิจของคุณเฉิดฉายอย่างมั่นคง ผู้ที่จะก้าวมาเป็น SMEs จึงต้องเข้าใจในธุรกิจที่กำลังจะลงมือทำเป็นอย่างดี นั่นก็เพื่อสร้างโอกาสและลดความเสี่ยงให้กับเงินลงทุน ลองมาดูว่า5ข้อที่ SMEs ต้องรู้ก่อนลงทุนมีอะไรบ้าง 1.ต้องเข้าใจตัวเองและความคาดหวังจากธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไรก็ตาม คุณต้องมองถึงความชอบของตัวคุณเองเป็นหลัก ไม่ไช่ทำตามกระแสหรือเห็นคนอื่นทำแล้วดีก็อยากทำตาม เพราะคุณจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าตัวคุณเองมีศักยภาพในสินค้าตัวนั้นดีแค่ไหน คุณสามารถใช้เวลาอยู่กับมันได้โดยไม่เบื่อหรือไม่ยอมทิ้งความฝันไปกลางคันได้ไช่หรือไม่ 2.ต้องรู้ว่าลูกค้าคุณคือใครกลุ่มไหนพวกเขาชอบการสื่อสารอย่างไร แน่นอนว่าลูกค้าคือเจ้าของแบรนด์ตัวจริงของคุณ เพื่อกำหนดทิศทางการขายให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การสื่อสารแบรนด์และสินค้าให้โดนใจเป็นสิ่งที่SMEsมืออาชีพต้องวิเคราะห์แผนการตลาดออกมาให้ได้ หากแค่ธุรกิจยังไม่เริ่มคุณเองก็ยังไม่รู้ว่าใครเป็นลูกค้าหรือมีกลุ่มลูกค้าไม่มากพอ แล้วแบรนด์คุณจะอยู่รอดได้ไงล่ะ 3.ต้องรู้วิธีบริหารจัดการธุรกิจและชำนาญในตัวสินค้า สำหรับข้อนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งของผู้ที่จะก้าวมาเป็นSMEs บอกแล้วว่ายุคนี้ธุรกิจแข่งขันสูงจริงๆ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับเงินทุนในระยะยาว ตัวคุณเองต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในตัวโปรดัคท์ เริ่มแรกคุณอาจต้องวางทิศทางการบริหารและกำหนดเป้าหมายในสิ่งที่คุณต้องการให้เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ 3 > 6 > 9 ไปจนถึง12 เดือน อะไรจะเกิดขึ้นบ้างต้องตอบความต้องการของตัวเองให้ได้ 4.ต้องมองเห็นว่าธุรกิจที่กำลังจะทำมีโอกาสเติบโตในอนาคต ยกตัวอย่างง่ายๆกับธุรกิจหนังสือที่ค่อยๆมีคนวางมือไปจนเหลือบนแผงอยู่ไม่กี่เล่ม นั่นก็เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตามต้องมองเห็นโอกาสเติบโตด้วย ข้อนี้ถือเป็นกฏเหล็กก่อนเลือกทำธุรกิจ เพราะหากว่ามันเป็นธุรกิจที่มีคู่แข่งเยอะ แต่คุณสามารถมองเห็นจุดแข็งและโอกาสเติบโตตั้งแต่แรกเริ่ม การแจ้งเกิดในอนาคตก็คงไม่ไช่เรื่องยาก 5.ต้องพร้อมรับมือกับวิกฤติและการเปลี่ยนแปลง บางครั้งวิกฤติอาจเข้ามาโดยไม่ทันตั้งตัว เพื่อให้คุณไม่ล้มจนเจ็บสาหัส คุณควรศึกษาในทุกปัญหาที่มักพบบ่อย สิ่งที่ทำให้คุณเข้าใกล้ความเสี่ยงคืออะไรบ้าง เศรษฐกิจช่วงเวลานั้นควรหรือไม่ควรลงทุนอะไร แผนการลงทุนหรือเงินทุนควรวางตำแหน่งอย่างไรให้เหมาะสม แล้วลูกค้าประเภทไหนที่คุณควรเฝ้าใส่ใจและระวังอย่างใกล้ชิด

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line