วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

3 เคล็ดลับเขียน Content ชวนให้คนอ่าน

by Smart SME, 6 ตุลาคม 2559

การเขียนบทความขึ้นมาสักเรื่องหนึ่งนั้น ตามหลักการทั่วไปวิธีการที่ทำให้การเขียนเป็นไปอย่างง่ายดาย มีความน่าเชื่อถือนั้นอย่างน้อยต้องมีงานวิจัยมาสนับสนุนและการเกริ่นถึงเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆก่อนเข้าเรื่อง เพื่อเข้าสู่เนื้อหาที่ต้องการนำเสนอ อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในมุมของผู้อ่าน พวกเขากลับมองถึงแนวทางการเขียนที่มีความแตกต่างไปจากบทความอื่นที่เคยอ่านมาและแสดงให้เห็นถึงการโน้มน้าวใจให้คล้อยตามว่าทำไมต้องเชื่อบทความนี้ ซึ่งผู้อ่านกำลังมองหาสิ่งแปลกใหม่ที่ทำให้รู้สึกถึงความเพลิดเพลิน แต่ด้วยปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัลทำให้ Content จำนวนมากถูกเขียนอยู่บนเว็บไซต์ ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับผู้เขียน Content ที่จะสร้างสรรค์เรื่องราวใหม่ๆที่ไม่เหมือนของเดิม ซึ่งการจะเขียน Content ที่มีแนวทางแตกต่างไปจากเดิม คุณสามารถใช้เคล็ดลับดังต่อไปนี้ 1.เขียนจากมุมมองที่แตกต่าง บางเรื่องอาจมองว่าไม่น่าสนใจ แต่คุณสามารถทำให้เรื่องราวเหล่านั้นกลับขึ้นมามีชีวิตชีวาได้ ด้วยการนำเสนอมุมมองในประเด็นที่ไม่เหมือนใครหรือไม่มีใครมองมาก่อน ซึ่งเข้าใจว่าอาจะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายหากต้องเจอกับเรื่องที่มีความซับซ้อน น่าเบื่อ และผู้อ่านไม่มีอารมณ์ร่วมด้วย ดังนั้นคุณอาจนำเสนอด้วยการหาแง่มุมที่น่าสนใจ มีชีวิตชีวา ที่ไม่เคยมีใครนำเสนอมาก่อน บางที่เรื่องที่ไม่มีใครสนใจก็สามารถสร้างประโยชน์ให้กับคุณ เพราะทำให้คุณเกิดไอเดียใหม่ๆในมุมมองที่อยากนำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านได้พิจารณา 2.ใส่ความเป็นตัวตนลงไป เป็นที่รู้กันว่าไม่มีอะไรที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับ Content ของคุณด้วยการนำเสนอความจริง ซึ่งบทความชิ้นนี้มีความสมบูรณ์ในเรื่องหลักการเขียน ถูกหลักไวยากรณ์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบทความชิ้นนี้จะดีเสมอไป ซึ่งการปรับเปลี่ยน Content โดยใส่ความบุคลิก ความเป็นตัวตนของคุณผ่านตัวหนังสือลงไป จะช่วยให้บทความมีสีสันมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำ รูปแบบ และโครงสร้าง ที่สะท้อนความเป็นตัวตนออกมา แต่ยังคงยึดประเด็นที่นำเสนอไว้ 3.เสนอ Content ออกมาหลายๆรูปแบบ การนำเสนอประเด็นใดประเด็นหนึ่ง คุณควรเขียนออกมาในหลายรูปแบบ เช่น ประเด็นที่นำเสนอเป็นงานวิจัย คุณอาจจะเสนอContent ด้วยการเขียนเป็นบทความ,สร้างตาราง หรือทำภาพเป็น Info graphic เพื่อสร้างความน่าสนใจ รวมถึงให้ผ่านเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการเขียนบทความนั้น คือ การให้ผู้อ่านเข้าใจในเรื่องที่คุณต้องการสื่อสาร เกิดความคล้อยตามในเรื่องที่นำเสนอ รวมถึงการให้เกิดการ search engine ในบทความใหม่ๆที่ไม่เคยมีมาก่อน

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line