วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

เปิดตู้ “แอนเนท” ไอติมมีดีไซน์ ขายบนตุ๊กๆ

by Smart SME, 27 ตุลาคม 2559

....ปัจจุบัน คำว่าธุรกิจ กับดีไซน์ ย่อมขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้ เพราะพฤติกรรมบริโภคที่เปลี่ยนไปบวกกับโลกที่ Worldwide อย่างไม่รู้จบ แบรนด์ไอศกรีม จึงต้องตอบโจทย์ให้ได้ ทั้งความอร่อยของรสชาติและความโดดเด่นของสินค้า และเหนือสิ่งอื่นใดคือต้องสามารถส่งต่อความเก๋ เท่ และไม่เหมือนใครไปยังโลกออนไลน์ได้ด้วย Smart SME มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้หญิงเก่ง แอน-ดวงธมณ แก้วผ่องศรี เจ้าของแบรนด์แอนเนท ไอติม ตุ๊กๆ ถึงการจับธุรกิจที่เริ่มจากความชอบ ต่อยอดสู่เป้าหมายที่ใกล้จะเป็นจริง และยังมีโอกาสเปิดตู้ไอติมบนตุ๊กๆ เพื่อสัมผัสความน่ารักแบบจริงๆ อีกด้วย ทำไมต้อง แอนเนท ไอติม ตุ๊กๆ .........เริ่มต้น เราคิดแค่ว่าอยากขายอะไรก็ได้ที่มีคุณภาพ และทำให้คนซื้อประทับใจ ต้องโดดเด่น แตกต่าง มีโจทย์ในใจตั้งแต่แรกเลยว่าเราจะขายสินค้าในแหล่งท่องเที่ยว เชื่อไหม....แอนไม่ได้เรียนมาทางสายอาหารหรือขนมมาเลย เพียงแต่เรารักงานศิลปะ ทุกแขนงเลย ทั้ง อาหาร ดนตรี ภาพเขียน ซึ่งตอนนี้ทุกคนจะให้ความสำคัญกับดีไซน์ของอาหารมากขึ้น ยอมจ่ายเพื่อให้ได้อาหารที่หน้าตาสวยงาม เราเองก็อยากขายของที่มีคุณภาพ ให้คนซื้อคุ้มกับราคาที่เสียไป จุดเริ่มต้น...... เราทำไอติม ทีละแท่ง เป็นงานแฮนด์เมดจริงๆ  เราเริ่มจากอุปกรณ์และวัตถุดิบที่เล็กที่สุด เครื่องปั่นที่เล็กที่สุด ทำในห้องที่เล็กๆ เพราะตอนนั้นเราไม่รู้เลยว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร คนจะชอบไม๊ จำได้ว่าเราผลิตครั้งแรกได้ประมาณ 100 กว่าแท่ง ทำตั้งแต่วันศุกร์เพื่อจะเอาไปขายที่สวนจตุจักรวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่เอาวัตถุดิบไปปั่น ใส่แม่พิมพ์ เข้าเครื่องที่ทำให้แข็งเป็นแท่ง เอามาตกแต่ง ยอดขายที่จตุจักร เราขายได้น่าพอใจเลย แต่เราเริ่มจากสิ่งที่เล็กมากๆ ก็ถือว่าเริ่มต้นได้ดี ตอนนี้เราผลิตได้วันละ 2,000 แท่ง เริ่มมีขยายไปเป็นระบบโรงงาน เราเริ่มหันมาคิดเรื่องการส่งออกด้วย img_0156 โอกาส ที่เกิดจากวิกฤติ.... แอนโชคดี ช่วงที่เกิดม็อบ ยอดขายเราตกมากๆ อีเว้นท์ต่างๆ งดหมด ตอนนั้นเรามีรถ 3 คัน ก็ลองเสี่ยงเข้าไปขายบริเวณที่มีม็อบ มี 3 คันคือ ที่มาบุญครอง ราชประสงค์ แล้วก็ที่สยาม วันนั้นแอนอยู่ที่รถ พอดีมีผู้ใหญ่มาชวนไปงานไทยเฟ็กซ์ (THAIFEX-World of Food Asia 2016) ที่เมืองทองธานี เลยมีคนมาติดต่อขอร่วมทุนเอาไปขายที่สิงคโปร์ จากตอนแรกที่เราไม่ได้คิดไกล ไม่ได้วางแผนอะไรมาก ตอนนี้เลยเริ่มขยับขยายลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งเราจะใช้สิงคโปร์เป็น Case Study เพื่อคำนวณเรื่องต้นทุนต่างๆ ก่อน จากนั้นเราจะขยายไปประเทศอื่นๆ ต่อไป เป้าหมาย..... เราตั้งเป้าว่าสิ้นปีนี้ จะมีทำเลที่ตั้งรถแอนนิเต้ ไอติมตุ๊กตุ๊ก 30 คัน ซึ่งปัจจุบันเราทำได้แล้ว 22 คัน ปัจจุบันเรามี 22 รสชาติ แต่ละสาขาอาจจะมีรูปร่างแตกต่างกันไป เราเรียกว่ามันเป็น 12 หน้าตา เช่นรูปหัวใจ อุ้งเท้าหมี มีรสทุเรียน มะม่วง ทีรามิสสุ แต่ในอนาคตจะมีรสชาติเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ตอนนี้เราอาจจะยังไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมาย แต่เรามีเป้าหมายในธุรกิจของเรา มองว่ามันอยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต เรายึดเรื่องการใส่ใจในเรื่องความสะอาด ใช้วัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพดี เป็นหลัก นม วิปปิ้งครีม แม้แต่ผลไม้เราก็ต้องเลือกที่สด ใหม่ เพื่อให้ได้สีสวย ทุกรายละเอียด ทุกขั้นตอน ซึ่งบางคนเค้าจะมองว่าไอศกรีมเราราคาแพง แต่ถ้าได้ทานรับรองว่าคุ้มค่ากับราคาแน่นอน img_0118 ทิ้งท้าย.... ในอนาคตเราจะพัฒนาให้ไอศกรีมเรา ยูนีค (Unique) หรือเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไปอีก ถามว่าเรากลัวการลอกเลียนแบบไหม บอกเลยว่าไม่กลัว เพราะในขณะที่เราสร้างสรรค์ผลงานไปเรื่อยๆ แต่เขาจะรอเลียนแบบก็จะไม่มีการพัฒนา  ซึ่งเราเชื่อในจุดยืนของแบรนด์และเราจะพัฒนาสินค้าของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป.... [caption id="attachment_50227" align="alignleft" width="300"]img_0126 ดวงธมณ แก้วผ่องศรี : แบรนด์แอนเนท ไอติม ตุ๊กๆ[/caption]  

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line