วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ส่องชีวิต “ซาเบียร์ บาเตีย” ผู้ก่อตั้ง Hotmail.com ผู้หลงไหลความสำเร็จในการทำธุรกิจ

by Smart SME, 28 ตุลาคม 2559

ซาเบียร์ บาเตีย ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ฟรีอีเมลล์ ชาวอินเดีย ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก นั่นคือ Hotmail.com ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ลงชื่อใช้งานกว่า 70 ล้านยูสเซอร์ ย้อนกลับไปในปี 1998 ซาเบียร์ บาเตีย เด็กนักเรียนหนุ่มจากอินเดีย ได้รับทุนเข้ามาเรียนต่อปริญญาตรีที่มหาลัยรัฐแคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อเรียนจบ เขาได้เข้าทำงานที่บริษัท แอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ ในฐานะวิศวกรด้านฮาร์ดแวร์ หลังจากทำงานไปสักพักเค้าจึงตัดสินใจลาออก และร่วมมือกับเพื่อนของเค้าจัดตั้งเว็บไซต์เพื่อให้บริการฟรีอีเมลในชื่อ hotmail Hotmail เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม 1996 เปิดบริการฟรีอีเมลเพื่อให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถใช้อีเมลจากที่ไหนก็ได้ในโลกจากคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และนับจากวันที่เริ่มต้น ถัดไปอีก 12 เดือน ยอดใช้งานของ Hotmail เพิ่มเป็น 10 ล้านคนจากทั่วโลก จนกระทั่งยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟต์ มองเห็นศักยภาพว่า Hotmail สามารถทำเงินได้อย่างแน่นอน ซึ่งในขณะนั้น Hotmail มีมูลค่าถึง 160 ล้านดอลล่าสหรัฐ ซาเบียร์ บาเตีย ได้กล่าวว่า ผมหลงใหลอยากจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับหลายคนที่สร้างตนเองจนเป็นมหาเศรษฐีหลายครั้งที่ผมได้เข้าชั้นเรียน และได้ฟังบรรยายของ สตีฟจอบส์ เจ้าพ่อแห่งแอปเปิ้ล ผมตระหนักได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับผม ถ้าพวกเขาทำได้ผมก็ต้องทำได้เช่นเดียวกัน และหลังจากขาย hotmail ให้ไมโครซอฟต์ไปแล้ว เขาก็เตรียมที่จะผลักดันโครงการใหม่ให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับ hotmail ด้วยโครงการที่ชื่อว่า อาซู เพื่อจะสร้างให้เป็นประตูสู่ E-Commerce อีกด้วย....

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line