วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

"บำนาญ" จากประกันสังคม สิทธิ์ที่ทุกคนต้องรู้!!

by Smart SME, 31 ตุลาคม 2559

ประเทศไทยเรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปี พ.ศ. 2564 เป็นปีที่ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการ ซึ่งอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุนั้นมาจากการที่ผู้คนมีอายุที่ยืนขึ้น ทำให้เราต้องกลับมาคิดวางแผนในการเก็บเงินออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณหรือหมดแรงทำงาน ซึ่งทางรัญบาลเองก็มีหลากหลายมาตรการส่งเสริมการออม นอกจากนี้สำหรับพนักงานบริษัทที่มีประกันสังคมยังจะได้รับสิทธิบำนาญหลังเกษียณอายุอีกด้วย นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับมนุษย์เงินเดือนเลยทีเดียว shutterstock_283915598 โดยตามระบบแล้วผู้ประกันตนจะได้รับบำนาญประมาณ 40-60% ของรายได้ขณะทำงาน หากมีอายุทำงานตามกลุ่มทั่วไป คือเริ่มทำงานประมาณอายุ 18-22 ปี และเกษียณอายุประมาณ 55-65 ปี อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนั้นมีการกำหนดเพดานค่าจ้างสำหรับระบบประกันสังคมไว้ที่ 15,000 บาททั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งจะได้รับบำนาญ 50% คือ 7,500 บาท ถึงแม้ว่าบางคนจะมีเงินเดือนที่มากกว่า 15,000 บาทก็ตาม แต่ก็ได้เงินบำนาญสูงสุดที่ 7,500 บาทต่อเดือน โดยในแต่ละเดือนเราเสียเงินค่าประกันสังคมไปเดือนละ 750 บาททุกเดือน ซึ่งหลายๆคนสงสัยว่าเงินเหล่านี้จะได้รับสิทธิอะไรบ้าง ซึ่งเงิน 750 บาทนั้นเราหักเป็นเงินออมบำนาญเดือนละ 450 บาท ส่วนอีก 300 บาทนั้นจะเป็นค่ารักษาพยาบาล และสิทธิประโยชน์อื่นๆ รวมถึงกรณีว่างงาน เลี้ยงดูบุตร และประกันชีวิตอีกด้วย และเงินออมบำนาญ 450 บาทนั้นทางนายจ้างเรายังต้องสบทบเงินออมของเราไปอีก 1 เท่า รวมเป็น 900 บาทในแต่ละเดือน และทางกองทุนประกันสังคมจะนำเงินที่รวบรวมได้ทั้งหมดไปลงทุนในกองทุนขนาดใหญ่ ได้ดอกเบี้ยดี และค่อนข้างคงที่ มีความเสี่ยงตํ่า ซึ่งเมื่อคุณเกษียณอายุจะทำให้มีเงินก้อนใหญ่ไว้ใช้หลังเกษียณ apple-iphone-se111-horz โดยผู้ประกันตนสามารถเช็กยอดการออมได้จากแอพลิเคชั่น my SSO ซึ่งเงินจำนวนนี้ทางภาครัญเองต้องการที่จะดูแลประชาชนให้สามารถมีเงินไว้ใช้หลังเกษียณไปจนหมดอายุไข ซึ่งการทำประกันสังคมนั้นนอกซะจากทำให้เราออมเงินได้แล้วทางนายจ้างและภาครัฐยังสบทบเพิ่มให้เราอีกด้วย โดยผู้ประกันตนสามารถคำนวณเงินบำนาญชราภาพในเบื้องต้น อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ หลักเกณฑ์ และ วิธีคำนวนเงินบำนาญชราภาพที่จะได้หลังเกษียณ จากประกันสังคม

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line