วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจได้ด้วยคอนเทนท์ (พร้อมเทคนิค)

by Smart SME, 3 พฤศจิกายน 2559

สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ ได้ด้วยคอนเทนท์ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการบริโภคสื่อของคนในยุคนี้เปลี่ยนไปจากแต่เดิมที่อ่านหนังสือพิมพ์ อ่านนิตยสาร เปลี่ยนมาอ่านบทความผ่านสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้นเนื่องมาจากสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย โดยหันไปทำคอนเทนท์ออนไลน์มากขึ้นเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ โดยส่วนใหญ่แล้วคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมจะเป็นคอนเทนท์กลุ่มไลฟ์สไตล์และเทรนด์ฮิตในช่วงนั้นๆที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุด ซึ่งคอนเทนท์ เรียกได้ว่าสามารถใช้ได้กับทุกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ไม่ว่าสินค้าของคุณจะเป็นอะไร หรือบริการของคุณจะเป็นประเภทไหนก็สามารถทำคอนเทนท์เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ของเราได้ และยังสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจของคุณได้อีกด้วย การทำคอนเทนท์สำหรับธุรกิจของคุณแล้วนั้น ข้อมูลที่ใส่เขียนเป็นคอนเทนท์นั้นต้องสามารถบอกถึงรายละเอียดของธุรกิจของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ของคุณจำหน่ายสินค้าอยู่ 1 อย่าง ในการทำคอนเทนท์ให้ผู้บริโภคสนใจนั้นคุณต้องบอกให้ผู้บริโภคได้รู้ว่าสินค้าของคุณคือสินค้าอะไร มีจุดเด่นที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร และบอกเหตุผลที่ผู้บริโภคควรจะจับจองสินค้าของคุณ ก็จะทำให้คุณสามารถปิดการขายได้แล้ว โดยสาเหตุที่หลายๆธุรกิจยังทำคอนเทนท์ไม่ประสบความสำเร็จนั้น มาจาก เจ้าของธุรกิจยังไม่รู้จักธุรกิจของตัวเองอย่างถ่องแท้ หรือไม่รู้ว่าธุรกิจที่ทำมีความแตกต่างหรือมีจุดเด่นที่ต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร ทำให้เมื่อทำคอนเทนท์ออกมาจึงไม่น่าสนใจนั่นเอง เทคนิคเบื้องต้นที่จะทำให้คอนเทนท์ของเราน่าอ่านยิ่งขึ้น มีดังนี้ 1. พยายามใช้ภาษาที่ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่าย เขียนให้เหมือนกับว่าเรากำลังเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง สร้างความเป็นกันเอง จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนุกไปกับบทความของเราได้ 2. ตั้ง Headline ให้น่าสนใจ อาทิเช่น ใช้คำที่สั้น เข้าใจง่าย กระชับ ผู้อ่านสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าคอนเทนท์ของเราต้องการสื่อถึงอะไร 3. ทำคอนเทนท์ให้สอดคล้องกับสินค้าหรือธุรกิจของเรา โดยสิ่งที่คุณต้องคิดเสมอ คือ อย่าแชร์อะไรมั่วซั่วจนทำให้คนจำภาพหรือจดจำธุรกิจของคุณไม่ได้ 4. เขียน-สะกดให้ถูก เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ผู้ใช้สื่อควรระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้ที่เขียนคอนเทนท์ เพราะเมื่อเราพิมพ์ผิด หรือเว้นวรรคผิดความหมายอาจจะเปลี่ยน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ จึงควรตรวจสอบอ่านให้ดีก่อนทุกครั้งที่จะเผยแพร่คอนเทนท์นั้นๆออกมา 5. ศึกษาการเขียนจากนักเขียนที่ประสบความสำเร็จและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าต้องเขีบนบทความไปในแนวทางไหน ต้องใช้คำอย่างไรถึงจะดูน่าติดตาม 6. อย่าพยายามขายสินค้าจนมากเกินไป เพราะคนอ่านจะพาลหงุดหงิด ไม่จำเป็นว่าทุกบทความจะต้องขายสินค้าทุกบทความ แต่ให้เน้นประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับจากบทความเป็นหลัก แล้วค่อยสอดแทรกขายสินค้าของเราไปให้กลมกลืนกับบทความ ทั้งหมดนี้ถือได้ว่าเป็นเทคนิคการเขียนคอนเทนท์เบื้องต้นที่จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ และการเขียนบทความที่มีคุณภาพยังสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้นด้วย

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line